ประวัติ "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" ผู้ฝากผลงานสร้างรอยยิ้มให้คนไทย

11 ก.ค. 65

อาลัย "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" ดาราตลกไทยมากฝีมือ ผู้ฝากผลงานสร้างรอยยิ้มให้คนไทยมากมาย ก่อนจากไปอย่างสงบด้วยวัย 59 ปี

 

นับเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียของวงการตลกไทย หลังจากที่ครอบครัวของ "โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม" ประกาศว่าเจ้าตัวได้เสียชีวิตแล้วในวัย 59 ปี เมื่อช่วงดึกวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 หลังป่วยหนักมาหลายปี หลังป่วยโรครุมเร้าหนักตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 จากอาการปอดทะลุ และต่อมามีภาวะไตวายเฉียบพลัน ทำให้ต้องฟอกไตตลอดชีวิต

 

สำหรับกำหนดการพิธีรดน้ำศพ นายวลัชณัฎฐ์ ก้องภพฐิตารีย์ โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม จะมีขึ้นในวันนี้ (11 กรกฎาคม 2565) เวลา 15:00 น. ณ วัดช้างใหญ่ ต.โพแตง อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา หากท่านใดเดินทางมาไม่ถูก หรือ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านทางบุตรชาย เฮงเฮง โทร.0992834832 และ ยูโร โทร.0994240066

 

“โป๊งเหน่ง” มีชื่อจริงว่า “วลัชณัฏฐ์ ก้องภพตารีย์” หรือ “พงษ์ศักดิ์ โสภักดี” (ชื่อเดิม : สมศักดิ์ อยู่พ่วง) ชื่อเล่น “ศักดิ์” เกิดวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2506 ที่อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เป็นนักแสดงตลกชายและอดีตนักแสดงลิเกชาวไทยชื่อดัง ที่มีเอกลักษณ์เป็นที่จดจำได้ คือ หัวโล้น พูดน้ำเสียงรุนแรง มักจะได้แสดงบทเป็นตัวร้ายในวงการตลก เขาเป็นน้องชายต่างมารดาของ “สมศักดิ์ ภักดี” อดีตลิเกเงินล้านอีกด้วย

 

โป๊งเหน่ง ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์พนมทวนจนจบประถมศึกษาปีที่ 7 และเขาได้รอมารดาให้มารับและไปกรุงเทพกับแม่แต่เพราะไม่ชอบอยู่กับบิดาบุญธรรมเลยไปที่ห้วยขวางที่นั้นเข้าได้เจอกับบิดาผู้บังเกิดเกล้าอีกครั้งทำให้เขาใช้ชีวิตอยู่กับลิเกกับบิดามาตลอด

 

ศักดิ์อยู่กับวงการลิเกอยู่นานพอสมควรก็ได้เข้าสู่วงการตลกจากการที่บิดาเป็นเพื่อนกับ อุดม ชวนชื่น และ จิ้ม ชวนชื่น ก็ได้ชักชวนเขามาอยู่ในคณะ ชวนชื่น โดยใช้ชื่อว่า ศักดิ์ ชวนชื่น และได้อยู่กับชวนชื่นนานถึง 11 ปี ก่อนที่ภายหลังสมาชิกในคณะบางคนได้ย้ายไปคณะของ แป๋ว บ้านโป่ง ทั้งศักดิ์ , หลุยส์ , ช้าง , เอนก , อุทิศ และเปี๊ยก อยุธยา และอยู่กับคณะ แป๋ว บ้านโป่ง อยู่นานประมาณ 2 ปีและย้ายไปคณะเต่า เชิญยิ้ม และ หนู คลองเตย แต่ไม่นานก็ออกจากคณะเพราะหนูไปโกนศีรษะของเจ้าตัวโดยที่ไม่ได้บอกกล่าว

 

ภายหลังศักดิ์ได้เจอกับ นุ้ย เชิญยิ้ม เลยชักชวนให้มาอยู่กับคณะ ถั่วแระ/ชูศรี เชิญยิ้ม ช่วงแรกๆ เขาอยู่ในฐานะคนขับรถของคณะและใช้ชื่อว่า ศุภโชค เชิญยิ้ม ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น ข้าวฟ่าง เชิญยิ้ม และมาเป็น โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม เพราะมาจากรูปร่างศีรษะของเขาดูเหมือนขนมโป๊งเหน่ง

 

ช่วงเวลาที่โป๊งเหน่งอยู่ที่ คณะถั่วแระ เชิญยิ้ม ทำให้เจ้ามีโอกาสเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเล่น ก่อนบ่าย คลายเครียด ภายหลังนุ้ยสืบทอดหัวหน้าคณะต่อจากถั่วแระ เจ้าตัวมีโอกาสได้เล่นภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น เดอะโกร๋น ก๊วน กวน ผี , ผีหัวขาด , บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม , ยายสั่งมาใหญ่ , ผู้ชายลั้ลล้า และ ฮาศาสตร์

 

โป๊งเหน่งมีภรรยาชื่อ หมู สมญา โดยอยู่กันมาตั้งแต่โป๊งเหน่งอายุ 15 ปี ในขณะนั้นภรรยาอายุ 17 ปี เป็นแม่ค้าขายขนม มีบุตรด้วยกัน 6 คน ลูกชาย 4 คน ลูกสาว 2 คน เขาเป็นคนที่ขึ้นชื่อว่ารักภรรยามาก โป๊งเหน่งมีบ้านที่ราชบุรีและเลี้ยงฟาร์มวัวเป็นของตัวเองโดยจะรีดนมวัวส่งให้หนองโพ โป๊งเหน่งเป็นลูกศิษย์ฤาษีเณร ธาตุพุทธคุณ ที่ จ.อยุธยา และมีชื่อเสียงในช่วงที่ผ่านมาว่าถูกหวยหลายงวด แถมยังมีบ้านอยู่อาศรมอีกด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส