กรมอนามัย เปิดลิสต์ผัก-ผลไม้ 10 อย่าง สรรพคุณบำรุงปอด

28 เม.ย. 65

กรมอนามัย เผย 10 อาหารบำรุงปอด พร้อมระบุการรับประทาน "ผัก-ผลไม้" ทุกมื้อ สามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 และลดการป่วยรุนแรงได้

วันที่ 28 เม.ย.65 นายแพทย์ เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุถึง อนามัยโพล ผลสำรวจพฤติกรรมการป้องกันตนเองในช่วงก่อนสงกรานต์และหลังสงกรานต์ระหว่างวันที่ 1- 22 เมษายน โดยพบว่า มาตรการเว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยมีประชาชนทำครบ ทั้ง 3 ด้านยังอยู่ที่ประมาณอยู่ที่ร้อยละ 80 โดยมีอยู่ประมาณร้อยละ 20 ที่ไม่สามารถปฏิบัติครบทั้ง3 ด้าน

หากดูในรายละเอียดของการใส่หน้ากากอนามัยพบว่า ประชาชนคนไทยมีการใส่หน้ากากอนามัยมากถึงร้อยละ 96 รวมถึงการล้างมือบ่อยๆที่ปฏิบัติได้เกินกว่าร้อยละ 90 เว้นระยะห่างอยู่ที่ร้อยละ84 ส่วนการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ด้วยตัวเอง จากผลสำรวจพบว่าสามารถทำได้ถึงร้อยละ 85 ส่วนการใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ร่วมกับคนในบ้านพบว่ามีการปฏิบัติอยู่ที่ ร้อยละ 72


ส่วนเหตุผลที่ประชาชนไม่สามารถที่จะปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขครบได้หรือทำได้บางครั้งนั้น พบว่า การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อไปที่สาธารณะผลสำรวจ ประชาชน ระบุว่า หายใจค่อนข้างลำบากและอากาศร้อน ส่วนการตรวจ ATK หรืประชาชน ระบุว่า ไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยงเลยไม่ตรวจ ATK , การสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่กับผู้อื่นในบ้านนั้นประชาชนให้เหตุผลว่า ไว้ใจคนในครอบครัว อีกทั้งหายใจลำบากรวมถึงคนในบ้านติดเชื้อหมดแล้ว เป็นต้น

ขณะที่ผลสำรวจพฤติกรรมการปฏิบัติตนหลังสงกรานต์ โดยทำการสำรวจ ระหว่างวันที่ 18-22 เมษายน กว่าร้อยละ80 มีการสังเกตตัวเองหากพบว่ามีอาการเสี่ยง ร้อยละ 38.7 เลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น และร้อยละ 18.1 ได้มีการทำงานที่บ้าน
โดยมีประมาณร้อยละ 4 ที่ระบุว่าไม่ทำอะไรเลย เพราะคิดว่าตัวเองไม่เสี่ยง และร้อยละ 1.3 ดำเนินชีวิตตามปกติแต่เข้มงวดการป้องกันตัวเองงดออกจากบ้านหากไม่จำเป็นและออกกำลังกายดูแลตัวเอง

นายแพทย์เอกชัย ยังระบุถึง แนวทางการรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ และการบริหารร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ จะสามารถให้เราอยู่กับโรคโควิด-19 ได้ หลังประเทศไทยเตรียมประกาศให้โรค โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ในเดือนกรกฎาคม หลังจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด 19 ต่ำกว่าการคาดการณ์

ด้านแพทย์หญิง สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ ระบุถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับโภชนาการกับโควิด-19 โดยในปี2021 จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและในประเทศอังกฤษ พบว่า การรับประทานอาหารในกลุ่มผักผลไม้ ธัญพืช เป็นส่วนใหญ่ในมื้อหลักอาหาร มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ลดลงร้อยละ 9 และอาการรุนแรงหลังการติดเชื้อลดลง ร้อยละ 41 เมื่อเทียบกับกลุ่มที่บริโภค อาหารเนื้อสัตว์ หรือบริโภคผักผลไม้ธัญพืชน้อย

ขณะที่ ผลการศึกษารูปแบบการกินในบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศได้แก่โซนยุโรปและสหรัฐอเมริกา พบว่า จำนวน 568 ราย ที่ป่วย โควิด- 19 แล้ว ทานอาหาร ประเภทพืชผัก ผลไม้ เป็นหลัก อาการจะน้อย ในงานวิจัยสรุปได้ว่า ผู้ที่กินอาหารที่มีพืชผักผลไม้ธัญพืชเป็นหลัก โดยลดบริโภคเนื้อแดงและอาหารแปรรูป ความเสี่ยงที่จะมีอาการโควิด- 19 ปานกลางถึงรุนแรงลดลงร้อยละ 73

สอดคล้องกับ องค์การอนามัยโลกที่ได้แนะนำให้ทานอาหารให้หลากหลาย โดยเฉพาะพวกผักและผลไม้ทุกวันและทุกมื้ออาหาร ลดการบริโภคเกลือ หรือรับเกลือไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน และลดการบริโภคน้ำตาล จำกัดปริมาณของหวานและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล

นอกจากนี้ยังคงแนะนำให้ประชาชนบริโภคอาหารประเภทผักและผลไม้ ในทุกมื้อของอาหาร พร้อมแนะนำ

10 อาหารบำรุงปอด ได้แก่ 1.ขิง ช่วยต้านการอักเสบ 2.พริกหวาน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ 3.แอปเปิ้ล มีใยอาหาร วิตามินซี 4.ฟักทอง มีสารอาหารบำรุงปอด 5.ขมิ้นชัน สารเคอร์คูมิน ดีต่อปอด 6.มะเขือเทศ ช่วยลดการอักเสบ 7.ธัญพืช มีเส้นใยสูง ดีต่อปอด 8.น้ำมันมะกอก ป้องกันโรคทางเดินหายใจ 9.หอยนางรม มีแร่ธาตุที่ดีต่อปอด 10.เบอร์รี่ ต้านอนุมูลอิสระได้ดี

นอกจากนี้กรมอนามัยได้จัดทำ application Food Choice เพื่อช่วยในการตัดสินใจ ในการเลือกซื้ออาหาร

ด้าน นายแพทย์ อุดม อรรษวุฒิมางกูล ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าวถึง สถานการณ์กิจกรรมทางกายของประชาชนโดยพบว่าก่อนปี 2562 ประชาชนออกกำลังกายมากกว่า ร้อยละ 70 ขณะที่ช่วงสถานการณ์โควิคโดยชาชนออกกำลังกายเพียง ร้อยละ50 ซึ่งปัจจุบัน พบว่าประชาชนออกกำลังกายเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยหรืออยู่ที่ประมาณ ร้อยละ 66 โดยกรมอนามัยตั้งเป้าในปี 2573 คนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไปจะออกกำลังกาย เฉลี่ย ร้อยละ 80 ของประชากร

นอกจากนี้ยังแนะนำให้ประชากรไทยนอนหลับให้ตรงเวลา โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก เพื่อให้โกรทฮอร์โมนหลั่งได้ดี ส่งผลต่อการเจริญเติบโตที่เหมาะสม พร้อมกันนี้ชวนประชาชนออกกำลังกายผ่านกิจกรรมก้าวท้าใจ ของกรมอนามัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กรมอนามัย เตือนกิน หมึกช็อต ระวังแบคทีเรีย-พยาธิ แนะปรุงสุกทุกครั้งปลอดภัยกว่า
กรมอนามัย เตือน ปีใหม่ ตกแต่งด้วยลูกโป่งสวรรค์อัดก๊าซไฮโดรเจนอันตราย เสี่ยงไฟลุกไหม้
กรมอนามัย เผย วิธีสวมหน้ากาก 2 ชั้นให้ถูก ใส่ผิดอาจเป็นลม - ไม่ป้องกัน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส