"หมอพรทิพย์" ห่วงแม่แตงโม ฟังแค่คำคนไม่ดูข้อเท็จจริง ส่งผลถึงคดีแน่ (คลิป)

29 มี.ค. 65

วันที่ 28 มี.ค. 65 เวลา 13.40 น. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของนักแสดงสาว "แตงโม" พร้อมนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความส่วนตัว เดินทางมาถึงยังรัฐสภา มีการเตรียมเอกสารหนังสือถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโม และขอให้ตรวจสอบการทำงานของ กมธ. ว่ากระทำการอันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 หรือไม่

หมอพรทิพย์

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว.ในฐานะคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่แม่ของแตงโม นักแสดงสาวที่เสียชีวิต พร้อมด้วยทนายเดชาเดินทางมายื่นให้ถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโมว่า สาเหตุที่นางภนิดามายื่นให้ถอนเรื่อง ตนคิดว่าเป้าประสงค์หลักคงไม่ใช่กมธ. แต่เป็นตนเองมากกว่า เพราะนางภนิดาคงไม่ต้องการให้ตนเข้าไปยุ่งเกี่ยวในคดี หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมองว่า กมธ. เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำคดี ตนคิดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจคงไม่เข้าใจบทบาททำงานของ กมธ. เนื่องจากเรื่องนี้ กมธ. สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว เพราะกระทบสิทธิ์ของประชาชน

ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายในคดี ยังไม่เคยขอดูวัตถุพยาน เพียงแต่ขอเข้าไปดูเรือลำเกิดเหตุเท่านั้น เนื่องจากพบข้อมูลหลายกระแส และ กมธ. เพียงแต่ให้คำแนะนำเรื่องของการเก็บรักษาหลักฐานวัตถุพยาน ไม่ให้โดนเปลี่ยนแปลงโดยสภาพอากาศ แบบนี้ไม่ได้เรียกว่าก้าวก่าย ส่วนคำแนะนำของนายสมชาย แสวงการ สมาชิกสุฒิสภา ในฐานะประธาน กมธ. ที่ให้นำทั้ง 5 คนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จนั้นก็ไม่ได้มีอะไรเป็นอย่างอื่น เมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้นทำให้เราเห็นภาพใหญ่ของการปฏิรูปว่าจุดใดต้องปฏิรูป ส่วนตัวเข้าใจนางภนิดา แต่ก็ห่วงแตงโม ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิต เหมือนถูกปู้ยี่ปู้ยำดึงเรื่องไปมา แทนที่จะมุ่งให้เกิดความจริงกระจ่าง

หมอพรทิพย์

อย่างไรก็ตาม กมธ. จะยังคงเดินหน้าทำเรื่องนี้ต่อไป เพราะที่ทำตั้งแต่ต้น ไม่ได้ทำเพราะนางภนิดาเป็นคนร้องขอ แต่เนื่องจากตอนแรกนางภนิดาต้องการให้ตนเข้าไปดูเรื่องของการชันสูตรศพ แต่ตนมองว่าควรจะเป็นเรื่องของระบบ กมธ. ไม่ใช่เรื่องของตัวบุคคล จึงเข้าไปทำหน้าที่ในนาม กมธ. และยิ่งเกิดเรื่องแบบนี้ กมธ. ยิ่งสนใจว่าเกิดอะไรขึ้น

"ส่วนตัวห่วงนางภนิดาที่ไม่ได้รับรู้อะไรด้วยตนเอง ฟังผ่านหูจากคำบอกเล่าของคนอื่น ซึ่งหากเป็นแบบนี้สังคมถือว่าอันตราย เพราะหากฟังคนอื่น ไม่ได้รับรู้ด้วยตัวเอง แต่ตัดสินใจทำอะไรลงไปแบบนี้น่าห่วง กมธ. อยากให้ญาติเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณา แต่ที่ผ่านมาทำเท่าไร นางภนิดาก็ไม่ยอมมา ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก แตกต่างจากเรื่องทั่วไป ส่วนตัวไม่ได้ห่วงว่าจะมีเบื้องลึกเบื้องหลังอะไรที่ทำให้ทางคุณแม่มาถอนเรื่องออกจาก กมธ. เพียงแต่ห่วงใยแตงโมผู้เสียชีวิต เมื่อปรับเปลี่ยนตามกระแสสังคมสุดท้ายที่สุดไม่มีใครปฏิเสธความจริงได้" หมอพรทิพย์ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม