มะนาวแพง ไม่มีแรงตำ! แม่ค้าส้มตำ ร้านอาหารอีสานโอด มะขามเปียก ใช้แทนกันไม่ได้

9 มี.ค. 65

มะนาวแพง ไม่มีแรงตำ! แม่ค้าส้มตำ ร้านอาหารอีสานโอดจำเป็นต้องซื้อ ย้ำ มะขามเปียก ใช้แทนกันไม่ได้แน่นอน  

จากกรณีราคา มะนาวแพง ราคาพุ่งสูง เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง บางแห่งขายลูกละ 7 บาท โดยก่อนหน้านี้ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ออกมาแนะนำผู้บริโภค ใช้มะม่วง - มะขามเปียก ทดแทนไปก่อนนั้น 

วันนี้ (9 มี.ค.65) ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับร้านส้มตำจ้อด ต.ท่ายาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นร้านส้มตำ อาหารอีสาน ไก่ยาง ต้มแซ่บกระดูกหมู ปลาเผา ข้าวเหนียว โดยส้มตำต้องใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบหลักให้มีรสชาติอร่อย ล่าสุด ราคามะนาวที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ร้านส้มตำได้รับผลกระทบโดยตรง ล่าสุดราคามะนาวกระสอบพุ่งกระสอบละ 1,450 บาทยืนยันเอามะขามเปียกมาแทนมะนาวในเมนูส้มตำ ทำไม่ได้ รสชาติไม่อร่อย

vlcsnap-2022-03-09-20h34m41s9

นางอุทัยวรรณ สีธรรา เจ้าของร้านส้มตำ เปิดเผยว่า ตอนนี้ราคามะนาวเพิ่มสูงขึ้นมาก เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ซื้อมะนาวครึ่งกระสอบ ราคา 550 บาท เท่ากับว่ากระสอบละ 1,100 บาท แต่เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ซื้อมะนาว 1 กระสอบ อยู่ที่ราคา 1,450 บาท ขึ้นมาถึง 350 บาท

ทั้งนี้ ที่ร้านเป็นร้านส้มตำ จำเป็นที่จะต้องใช้มะนาว โดยส้มตำ 1 ครกต้องใช้มะนาว 2 ลูก ถือเป็นวัตถุดิบหลัก ถึงแพงยังไงก็ต้องซื้อ  ถ้ารอบไหนได้มะนาวที่ไม่ค่อยมีน้ำ ก็อาจจะอยู่ได้ 1-2 วัน แต่ถ้ารอบไหนที่น้ำเยอะ ก็อยู่ได้ 2-3 วัน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ มะละกอก็ราคาแพง เคยซื้อถุงละ 300 บาท  

ซึ่งที่พาณิชย์ออกมาบอกว่าหากมะนาวแพง ให้ใช้มะขามเปียกแทนนั้น มันไม่อร่อย มันคนละรสชาติ ลูกค้าเคยกินมะนาวให้มากินมะขามเปียก มันก็ต่างออกไป ไม่อร่อย ซึ่งทางร้านยืนยันจะไม่ใช้มะขามเปียกแทนมะนาวอย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน แนะ มะนาวแพง ใช้ มะม่วง - มะขามเปียก แทน
เบตง มะนาว แพงมาก! ลูกละ 7 บาท แม่ค้าส้มตำ แม่ค้าร้านยำ ถึงกับบ่นอุบ
มะนาว ปรับขึ้นราคา แตะกิโลละ 100 บาท แม่ค้า-ลูกค้าบ่นอุบ หน้าแล้งแพงตลอด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส