เบตง มะนาว แพงมาก! ลูกละ 7 บาท แม่ค้าส้มตำ แม่ค้าร้านยำ ถึงกับบ่นอุบ

8 มี.ค. 65

ราคามะนาวตลาดในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปรับราคากิโลกรัมละ 120 บาท หรือลูกละ 7 บาท แม่ค้าผักสด แม่ค้าส้มตำ แม่ค้าขายยำ ที่ต้องใช้มะนาวบ่นอุบ แพงสุดเท่าที่เคยขายมา

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2565 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายมะนาวขึ้นมาตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยล่าสุดพบว่ามีการปรับขึ้นกิโลกรัมละ 120 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น แม่ค้าขายผักสดกล่าวว่าราคามะนาวในระยะนี้มีการปรับราคาขึ้นทุกวัน ซึ่งวันนี้ราคามะนาวอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท ขายลูกละ 7 บาท และในช่วงเดือนหน้ามีแนวโน้มจะขึ้นอีกเพราะเป็นช่วงหน้าแล้งและจะมีมะนาวออกผลน้อย

1646729801800

การที่ราคามะนาวแพงขึ้นอาจเป็นเพราะช่วงนี้ร้านอาหารเปิดทำให้ต้องการใช้มะนาวมากขึ้นจึงทำให้มะนาวมีราคาแพงขึ้นมา ซึ่งราคาแบบนี้แม่ค้าขายผักสดบอกว่ามะนาวราคาลูกละ 7 บาทแบบนี้ทำให้บรรดาร้านอาหารร้านส้มตำเดือดร้อน เมื่อมีการปรับราคาถึงลูกละ 7 บาทซึ่งแต่ก่อนลูกใหญ่สุดลูกละไม่เกิน 2 บาท ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีการราคาขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน ทำให้บางร้านจัดชุดขายเป็นกิโลกรัมตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท

1646729764483

แม่ค้าขายผักสดกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาราคามะนาวเคยขึ้นไปถึงลูกละ 10 บาท แต่ก็หลายปีมาแล้ วและปีนี้มีแนวโน้มราคายังคงจะขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องปรับตัวรับมาเฉพาะพอขายในแต่ละวัน ขณะที่ลูกค้าก็ลดกำลังซื้อลงจากเดิมเคยซื้อ 50-100 ลูก ลดลงเหลือเพียง 50 ลูก และเลือกที่จะใช้อย่างอื่นมาทดแทนความเปรี้ยวของมะนาวแทน แต่ด้วยรสชาติอาหารจะเปลี่ยนไปไม่ได้ตามที่ต้องการ เพียงแต่อาจจะใช้ทดแทนกันได้เป็นบางอย่าง เช่น ส้มตำจะขาดมะนาวไม่ได้ ยำต่างๆข้ าวผัดจะให้ไปใส่น้ำมะขามเปียกก็ไม่ได้ น้ำจิ้มซีฟู้ดก็ขาดมะนาวไม่ได้ รสชาติก็ไม่เหมือนกันแน่นอน เลยต้องเป็นเมนูบางอย่างที่จะใช้อย่างอื่นมาทดแทนความเปรี้ยวของมะนาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- รองอธิบดีกรมการค้าภายใน แนะ มะนาวแพง ใช้ มะม่วง - มะขามเปียก แทน
- มะนาว ปรับขึ้นราคา แตะกิโลละ 100 บาท แม่ค้า-ลูกค้าบ่นอุบ หน้าแล้งแพงตลอด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส