ชาวบ้านโวย งบก่อสร้างสะพาน 500 ล้าน แต่ไร้ระบบความปลอดภัย มีทั้งเจ็บ-ตาย

10 ก.พ. 65

ชาวบ้านโวยกรมทางหลวง งบก่อสร้างสะพานกว่า 500 ล้าน แต่ไร้ระบบความปลอดภัย พบมีคนประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ จนถึงขั้นเสียชีวิต

วันที่ 10 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณ “โครงการก่อสร้างสะพานข้ามจุดตัดทางรถไฟ ทางหลวงหมายเลข 3080 สายบ้านเลือก - หนองตากยา (ทางเลี่ยงเมืองโพธาราม) บริเวณ หมู่ที่ 1 บ้านวัดไทร ต.คลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หลังชาวบ้านร้องเรียนว่า โครงการดังกล่าวไม่มีมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยที่มากพอให้กับชาวบ้าน ทั้งในส่วนที่พักอาศัยใกล้กับจุดก่อสร้าง และผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมา เมื่อไปถึงพบว่า จุดโครงการก่อสร้างสะพานอยู่ห่างจากบ้านพักอาศัยของชาวบ้านเพียง 10 เมตร และไม่มีอุปกรณ์ป้องกันอันตราย ตลอดจนพื้นผิวถนนที่ขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ และปัญหาด้านฝุ่นละอองตลอดทั้งวัน

1644484133104copy

โดยข้อมูลจากป้ายประชาสัมพันธ์โครงการก่อสร้างพบว่า โครงการดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง ก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟรางคู่ และแม่น้ำแม่กลอง ความยาว 647 เมตร ใช้งบประมาณจากภาษีรวม  508,161,000 บาท  เริ่มต้นโครงการเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 สิ้นสุดโครงการในวันที่ 26 สิงหาคม 2566  รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 1,080 วัน

นายคมสัน คงวรรณ์ ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้รับเหมาโครงการได้เข้ามาดำเนินการก่อสร้าง ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน ก็ได้รับผลกระทบมาโดยตลอด ทั้งในเรื่องของฝุ่นละออง, เสียงดังรบกวน, การบริหารจัดการด้านจราจรบริเวณเขตก่อสร้างที่บ่อยครั้งจะมีรถบรรทุก รถแบคโฮ รถเครนขนาดใหญ่เข้ามาจอดขนส่ง เคลื่อยย้ายวัสดุก่อสร้าง โดยที่ไม่มีการวางป้ายเตือนหลีกเลี่ยงเส้นทาง, ไม่มีตาข่ายป้องกันแนวเขตก่อสร้างที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย ในทุกวันชาวบ้านที่ใช้เส้นทางสัญจรต้องมากังวลว่าจะมีเหล็กนั่งร้าน หรือวัสดุก่อสร้าง ตกลงมาจากสะพานใส่จนได้รับบาดเจ็บ หรือหนักถึงขั้นเสียชีวิต และก่อนหน้านี้ในช่วงระหว่างการขุดเสาตอม่อสะพาน ได้เกิดอุบัติเหตุกับคนในชุมชน เป็นคุณยายอายุ 70 ปี ที่ปั่นจักรยานตอนกลางคืน แล้วตกลงไปในหลุมตอม่อ ได้รับบาดเจ็บและต่อมาได้เสียชีวิตลง อันเป็นผลมาจากมาตรการป้องกันความปลอดภัยที่ไม่ดีพอ

1644484120588copy

ทั้งที่ ในการประชุมรับฟังความคิดเห็นก่อนเริ่มโครงการฯ หน่วยงานผู้รับผิดชอบได้รับปากกับชาวบ้านเป็นอย่างดี แต่พอถึงเวลากลับทำไม่ได้ โดยเฉพาะการจัดการด้านความปลอดภัย แม้ที่ผ่านมาชาวบ้านจะเคยร้องเรียนไปยังผู้รับเหมา รวมไปถึงการร้องไปยังเทศบาลตำบลคลองตาคต เพื่อให้ดำเนินการประสานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่ทุกอย่างก็เหมือนเดิม

ชาวบ้านทุกคนยินดีให้ความร่วมมือ หากเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เพื่อให้บ้านเมืองพัฒนา แต่อยากฝากถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะก่อสร้างอะไรก็ตาม ขอให้คำนึงถึงการใช้ชีวิตประจำวัน และความปลอดภัยด้วย

1644484088490copy

ต่อมา นายวิรัช แก้วมน นายช่างโครงการ ได้ลงพื้นที่มารับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้าน ก่อนจะเปิดเผยว่า หลังจากได้รับทราบปัญหา ตนได้ประสานไปยังบริษัทผู้รับเหมาให้เร่งดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน ทั้งในเรื่องของฝุ่นละออง ด้วยการให้มีรถน้ำมารดพื้นถนนวันละ 3 เวลา  และการปรับพื้นผิวจราจร เพื่อให้ชาวบ้านใช้เป็นเส้นทางได้อย่างปลอดภัย รวมไปถึงการติดตั้งป้ายสัญญาณพร้อมจัดให้เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลขณะปฏิบัติงาน ตลอดจนเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยให้มากขึ้น 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เศร้า! ตาวัย 74 ปีขึ้น สะพานลอย ไม่ไหวข้ามถนนชลบุรีถูกชน ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว
- ตาวัย 74 ปี ใช้ สะพานลอย ไม่ไหว เดินข้ามถนน 6 เลน ถูกรถจยย.พุ่งชนสาหัส
- หนุ่มดอยเศร้า ไม่ได้ ฉีดวัคซีน คิดสั้นโดดสะพาน เจอน้ำเย็นทำสร่างกลัวตายว่ายเข้าฝั่ง

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส