ทักษิณ แนะแนวแก้ หมูแพง ยินดีให้ ประยุทธ์ ปรึกษา แฉมีรายใหญ่กักตุนหมู

19 ม.ค. 65

ทักษิณ ยินดีให้ ประยุทธ์ ปรึกษาแก้ปัญหา หมูแพง เผยมีรายใหญ่กักตุนหมู 4 แสน กก.แนะให้รัฐบาลคุยให้ระบายของมาช่วยก่อน ระหว่างรอหมูนำเข้าและเลี้ยงรุุ่นใหม่

วันที่ 18 ม.ค. 2565 เมื่อเวลา 20.00 น. นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ในตอนหนึ่งผ่านรายการ CARE คิดเคลื่อนไทยในหัวข้อ "หมูแพง ของแพง ค่าแรงถูก : ตู่บ้งเกินคาด พินาศทั้งประเทศ" โดยในส่วนของปัญหาหมูแพงนั้น นายทักษิณได้เสนอ 2 แนวทางแก้ไขคือ 1.ระยะสั้น ต้องยอมนำเข้าหมู 2.ระยะยาว เร่งเอาแม่พันธุ์หมู มาส่งรายเล็กรายกลางอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ทั้งเรื่องการเยียวยา ลดต้นทุนและให้สินเชื่ออุดหนุนเพื่อมาขุนลูกหมูใหม่ก็ให้เสีย เพื่อให้เกษตรกรเดินต่อไปได้

ปัญหาอีกอย่างคือการกักตุน เมื่อราคาหมูดีขึ้นจึงมีการกักตุนโดยระบบห้องเย็น ทราบว่ามี 4-5 เจ้า ที่เก็บหมูได้ 3-4 แสนกิโล เก็บได้ถึง 6 เดือน ตรงนี้ก็ต้องมีการพูดคุยเพื่อปล่อยของออกมา ขณะที่รอนำเข้าและเลี้ยงรุุ่นใหม่ จึงแบ่งเป็น 3 เฟสที่ 1 ห้ามส่งออก เฟสที่ 2 ให้ห้องเย็นปล่อยหมูออกมา เฟสที่ 3 เอาแม่หมูมาให้รายเล็ก รายย่อย ช่วยเหลือให้เขาพอใช้ ขณะเดียวกันต้องลดต้นทุน ภาษีอะไรที่ไม่จำเป็นต้องเอาออกไปก่อน เช่น ภาษีถั่วเหลือง ถ้าจะช่วยเหลือเกษตรกรในมุมนี้ก็ลดภาษีให้เขา พอราคาลง ไก่ก็ลงตาม

“ต้องขอเจ้าของฟาร์มไก่ 3-4 เจ้า หยุดก่อนอย่าเพิ่งขึ้น อย่าเพิ่งซ้ำเติม ราคาวันนี้รัฐบาลเอียงเต็มที่แล้ว รัฐบาลน่าจะนำไปจัดการ แทนที่จะให้เงิน 1.4 พันล้าน เอาไปซื้อไก่แพงมาขายถูก ไม่ช่วยอะไร เพราะการบริโภคมากกว่านั้นเยอะ แต่เป็นการช่วยแข็งแกร่งของพรรคร่วมมากกว่าช่วยประชาชน เสียดายตังค์เปล่า ที่ให้ไปแล้วขอคืนเถอะ แล้วมาแก้ 3 ขั้นตอนที่บอกดีกว่า” นายทักษิณ กล่าว

1642565032629

เมื่อถามว่าสินค้าขึ้นตามหมูไปหมดแล้ว นายกฯ จะสั่งการอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า เมื่อก่อนกระทรวงพาณิชย์ ตนจะต้องมีธุระคุยกับรัฐมนตรีถ้าเวลาสินค้าขยับราคา และพยายามป้องกัน ปัญหาคือบ้านเรา ปัญหาการผูกขาด อำนาจการครอบครองตลาดมีแทบทุกอย่าง

วันนี้ต้องเรียกเจ้าของทั้งหลายมาคุย ว่าอย่างเพิ่งขึ้นราคาได้ไหม ไม่ต้องเอาอะไรมาก ซื้อหมูสะเต๊ะมาที่ทำเนียบรัฐบาล 4-5 จาน เชิญเจ้าของห้องเย็น เจ้าของฟาร์มหมูใหญ่ๆ มากินหมูสะเต๊ะ ถ้าเขากล้ากินแสดงว่าโรคไม่มีแล้ว ถ้าเขาไม่กล้ากินแสดงว่าโรคยังมีอยู่ และบอกเขาเมื่อกินหมูสะเต๊ะเสร็จแล้วกลับไปลดราคาให้หน่อย เพราะบ้านเมืองวันนี้อย่าเพิ่งซ้ำเติมกัน เอากำไรน้อยๆ แล้วกัน หรือไม่ก็อย่าเพิ่งกำไรตอนนี้ เป็นอีกวิธีในการพูดกันแบบขอร้องกัน ปกตินายกฯ ขู่คนเก่งอยู่แล้ว แต่อันนี้ไม่ใช่ขู่แต่ขอร้องดีกว่า

นายทักษิณ ยังกล่าวว่า ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์ปล่อยให้ของขึ้นราคา ไม่ใช่ปล่อยให้ขึ้นราคาแล้วของบกลางมาซื้อของแพงไปขายถูก ทำอย่างนี้ไม่ได้ ไปวิเคราะห์ว่าสินค้าตัวนี้ต้นทุนเท่าไหร่ แล้วกำไรแต่ละช่วงเป็นอย่างไร สมเหตุสมผลไหมถ้ามีตรงไหนค้ากำไรเกินควรต้องรีบเตือนเขา นี่เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์

วันนี้มี 2 อย่างคือรู้ไม่เท่าทัน หรือถูกเขาทำให้โง่ ซึ่งมันไม่ดีทั้ง 2 อย่าง วันนี้ต้องไปรู้ให้เท่าทันดีกว่า อธิบดีกรมการค้าภายในคิดตัวเลขเก่งทุกคน ฉะนั้นไปเรียกเขามาคุยได้เลย 

“ผมเป็นห่วงนายกฯ ประยุทธ์ ท่านไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจ ธุรกิจ แต่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ สองรัฐมนตรีเศรษฐกิจของท่านขาดประสบการณ์เศรษฐกิจทั้งนั้น จึงทำให้วันนี้เหนื่อยหน่อย ท่านก็เหนื่อย คณะรัฐมนตรีก็เหนื่อย ประเทศก็เหนื่อย ประชาชนยิ่งเหนื่อยหนัก มีอะไรถามกันได้ ยินดี แม้ผมอยู่ไกล แต่ความรักชาติบ้านเมือง ห่วงใยชาวบ้านยังมีอยู่ ท่านไม่กล้าถามเองก็ให้คนของท่านมาปรึกษาผมก็ได้ บอกว่าได้รับอนุญาตมา ผมยินดีจริงๆ ด้วยความเต็มใจ ไม่มีการวางบั๊ก ตรงไปตรงมาทุกอย่าง” นายทักษิณ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทักษิณ ติด โอมิครอน หลังฉีดวัคซีน 4 เข็ม เผยอาการไม่รุนแรง แนะรัฐบาลอย่าปอดแหก
ทักษิณ เผยครึ่งปีหลังอาจมีรัฐบาลใหม่ ยันไม่รู้เรื่องไล่ พล.อ.พัลลภ ออกเพื่อไทย
ทักษิณ ปัดดีล ธรรมนัส 2 พันล้าน ซัดปล่อยข่าวแบบนี้คือควายเท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม