ทักษิณ เผยครึ่งปีหลังอาจมีรัฐบาลใหม่ ยันไม่รู้เรื่องไล่ พล.อ.พัลลภ ออกเพื่อไทย

4 ม.ค. 65

นาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เปิดเผยผ่านสำนักข่าว The Room 44 ช่วงคํ่าของวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในปี 2565 จะเป็นปีที่หนัก เนื่องจากเงินเฟ้อสูง ดอกเบี้ยขึ้น ค่าครองชีพจะสูงมากขอให้คนไทยอดทน ขอให้คนไทยผ่านพ้นวิกฤติไปให้ได้แล้วครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น ประคองตัวให้พ้นครึ่งปีแรก ครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น

ทั้งนี้ ครึ่งปีหลังน่าจะเป็นรัฐบาลใหม่มานั่งบริหารมากกว่า ขอให้คนไทยมีความหวังเราจะผ่านพ้นไปได้ เมื่อถามว่าเหตุใดครึ่งปีหลังจะมีรัฐบาลใหม่ นายทักษิณ ตอบว่า มีหลายประการ อย่างแรกคือ รัฐบาลปัจจุบันไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนในปัจจุบันได้เพราะมีความเข้าใจประชาชนน้อยเนื่องจากมาจากข้าราชการที่มีสวัสดิการที่ดี คือ ทหาร คิดว่าประชาชนมีสวัสดิการที่ดีทั้งที่ประชาชนต้องหาเช้ากินค่ำ จึงต้องเข้าใจประชาชนมากกว่านี้ไม่ใช่เอาเงินมาแจกประชาชน เพราะแจกอย่างไรก็ไม่พอ คิดว่ารัฐบาลนี้ไปยากจากความสามารถของตัวเอง อันที่สองเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ถ้าตีความตามลายลักอักษรและเจตนารมณ์ของผู้ร่าง คือ ไม่อยากให้ใครอยู่เกิน 8 ปี เพราะกลัวรากจะงอก คิดว่านายกฯ คงถึงเวลาต้องพักผ่อน

ต่อคำถามที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งใจจะอยู่อีกสมัย นาย ทักษิณ ระบุว่า ตั้งใจได้ แต่ด้วยข้อกฎหมาย ความสามารถ และการยอมรับของประชาชน มือในสภาจะมีมากเท่าไรก็ตาม แต่ศรัทธาประชาชนสำคัญกว่า ถ้าศรัทธาหมดมันก็ลำบาก เพราะเท่าที่ดูศรัทธาประชาชนน้อยลง เนื่องจากไม่ได้แก้ปัญหาของประชาชนส่วนใหญ่ ท่านแก้ปัญหาในสิ่งที่อยากทำ เมื่อถามว่า จากสองปัจจัยดังกล่าวแล้วปัจจัยในสภาจะเป็นตัวเร่งให้มีการเปลี่ยนรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า สนิมเกิดจากเนื้อในตน

ส่วนตัวคิดว่าความขัดแย้งคงเป็นเรื่องของพรรคฝั่งรัฐบาลมากกว่า ฝ่ายค้านทำอะไรได้ยากเพราะจำนวนน้อยกว่า และมองว่าพรรคร่วมยังคงสนุกสนานอยู่คงยังไม่แตกแถว ถ้าแตกคงเป็นพรรครัฐบาลเอง สำหรับเรื่องอำนาจ 3 ป. ตนไม่ได้สนใจ แต่สนใจเรื่องศรัทธาประชาชนเสื่อมเรื่องไม่สามารถในการแก้ปัญหาเนื่องจากทั้ง 3 ป.ไม่ช่วยแก้ปัญหา

อย่างไรก็ตาม ต่อคำถามถึงจุดจมของรัฐบาลประยุทธ์ นาย ทักษิณ กล่าวว่า ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ แล้วไม่ได้เลือกกลับมา เป็นจุดจบที่นิ่ม และสวยงามที่สุด

อนึ่งกรณี พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตนายทหารยังเติร์ก ที่ออกมเปิดเผยเรื่องถูกขับออกจากพรรค ตนไม่รู้เรื่อง ไม่ได้โทรศัพท์คุยกับ พล.อ.พัลลภ มาหลายปีแล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นก็สงสัยทำไมมาโวยเช่นนี้ จึงไม่ทราบเลย งานประชุมพรรคที่ จ.ขอนแก่น เป็นงานประชุมสมาชิกพรรค ไม่ใช่การประชุมกรรมการบริหารพรรค และหลังมีข่าวดังกล่าวออกมาตนไม่ได้โทรศัพท์คุยกับพล.อ.พัลลภ แต่อย่างใด ซึ่งคนกล่าวหากล่าวหาได้ทั้งนั้น ถามว่าตนทำจริงหรือไม่ ไม่มีตนไม่รู้เรื่องเลย และพรรคการเมืองใหญ่เช่นนี้ การยุบเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ยุบง่ายๆ หากไม่ทำอะไรกระทบความมั่นคง และยืนยันที่ผ่านมาตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการทำกิจกรรมของพรรคเพื่อไทย เพียงแต่พูดคุยกันในฐานะคุยเคยรู้จักในเรื่องทั่วๆไปเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศรีสุวรรณ เผย ป.ป.ช. เรียกสอบ ทักษิณ วิดีโอคอล ครอบงำ-ชี้นำ เพื่อไทย หรือไม่
ทักษิณ ปัดดีล ธรรมนัส 2 พันล้าน ซัดปล่อยข่าวแบบนี้คือควายเท่านั้น
ทักษิณ อัด ประยุทธ์ เอาวิธีคิดทหารมาใช้ ปมพูดคนรวยใช้ทางด่วน คนจนใช้ถนนข้างล่าง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม