ประธานาธิบดี แอฟริกาใต้ ติดโควิด-19 ไม่เปิดเผยเป็น โอมิครอน หรือไม่

13 ธ.ค. 64

ประธานาธิบดี แอฟริกาใต้ ติดโควิด-19 ไม่เปิดเผยเป็น โอมิครอน หรือไม่ พบฉีดวัคซีนครบ 2 โดส มีอาการไม่รุนแรง ขณะนี้เข้ากักตัวแล้ว

วันที่ 12 ธ.ค.64 แถลงการณ์ทำเนียบประธานาธิบดี เผยว่า ประธานาธิบดี ไซริล รามาโฟซา วัย 69 ปี ของแอฟริกาใต้ ติดเชื้อโควิด-19  แต่มีอาการไม่รุนแรง โดยระบุว่า ประธานาธิดีแอฟริกาใต้ เริ่มรู้สึกไม่สบาย หลังเสร็จสิ้นภารกิจในกรุงเคปคาวน์ เมื่อวานนี้ โดยขณะปฏิบัติภารกิจ ผู้นำแอฟริกาใต้ สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ประธานาธิบดี ซึ่งได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว เข้ารับการกักตัวในกรุงเคปทาวน์ และมอบหมายให้รองประธานาธิบดี ปฏิบัติการกิจแทนระหว่างนี้ อย่างไรก็ดีไม่ได้มีการเปิดเผยว่าเขาติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ 

ทั้งนี้ แอฟริกาใต้ เป็นชาติแรกที่ยืนยันถึงเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ โอมิครอน ทำให้หลายชาติทั่วโลกออกมาตรการจำกัดการเดินทางจากแอฟริกาใต้ โดยในช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้ แอฟริกาใต้ เผชิญการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ซึ่งเชื่อว่ามาจากสายพันธุ์ โอมิครอน โดยพบผู้ติดเชื้อราว 20,000 คนต่อวัน ขณะที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้ ยังไม่พบสัญญาณว่าโควิดสายพันธุ์โอมิครอน จะส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อิสราเอล เผยฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ 3 เข็ม รับมือ โอมิครอน ได้
ดร.อนันต์ เผยผลวิจัยโควิด โอมิครอน สามารถหนีภูมิไฟเซอร์ 2 เข็ม ได้ถึง 41 เท่า
- แพทย์แอฟริกาใต้ เผย ผู้ป่วยโควิด โอมิครอน ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม