แพทย์แอฟริกาใต้ เผย ผู้ป่วยโควิด โอมิครอน ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

8 ธ.ค. 64

สมาคมแพทย์แอฟริกาใต้ เผย ผู้ป่วยโควิด โอมิครอน ส่วนใหญ่ป่วยเพียงเล็กน้อย ไม่ใช้ออกซิเจน แต่ถ้ายังไม่ฉีดวัคซีนอาการจะรุนแรงกว่า

วันที่ 7 ธ.ค.64 แองเจลีก โคออตซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ (SAMA) กล่าวว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน ส่วนใหญ่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย ทว่าผู้ป่วยที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนมีอาการค่อนข้างรุนแรง

โคออตซี ซึ่งรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ล่าสุดมาแล้ว 70 ราย กล่าวว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง อาทิ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเจ็บคอ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอาการป่วยที่เกิดจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน แตกต่างจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา โดยผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ล่าสุดนี้จะไม่สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรส รวมถึงไม่ต้องใช้ออกซิเจนสำหรับการช่วยหายใจในระยะนี้ ทว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงไปหากผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังระบุว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์นี้มักมีอาการที่กล้ามเนื้อมากกว่า

โคออตซีกล่าวว่า อาการป่วยของผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนนั้นย่ำแย่ลง เช่น เหนื่อยล้ารุนแรง และอาการอื่นๆ ที่ค่อนข้างรุนแรงกว่า

เมื่อวันจันทร์ (6 ธ.ค.) สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ รายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 6,381 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 9 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ด้านโจ ฟาห์ลา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้ ระบุเมื่อไม่นานมานี้ว่าจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.xinhuathai.com/high/247825_20211207 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศเตรียมรับมือ โอไมครอน กรณีเลวร้ายที่สุด ควบคู่ฟื้นฟูเศรษฐกิจ
สหรัฐฯ เผยโควิด โอไมครอน อาจอันตรายน้อยกว่า เดลตา
อินเดีย เริ่มพุ่ง! พบผู้ติดเชื้อโควิด โอมิครอน แล้ว 21 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม