สหรัฐฯ เผยโควิด โอไมครอน อาจอันตรายน้อยกว่า เดลตา

6 ธ.ค. 64

สหรัฐฯ เผยข้อบ่งชี้เบื้องต้นพบ โควิด โอไมครอน อาจอันตรายน้อยกว่า เดลตา หวังพิจารณายกเลิกมาตรการห้ามเดินทางเข้า

วันที่ 5 ธ.ค.64 หน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แม้ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ โอไมครอน กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐฯขณะนี้ แต่ข้อบ่งชี้เบื้องต้นพบว่า อาจมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา

ดร.แอนโทนี เฟาซี ที่ปรึกษาระดับสูงด้านโรคระบาดของทำเนียบขาว ระบุว่าอย่างไรก็ดีนักวิทยาศาสตร์ยังต้องการข้อมูลมากกว่านี้ก่อนจะยืนยันข้อสรุปดังกล่าวได้ โดยข้อมูลจากแอฟริกาใต้ ซึ่งพบการระบาด ยังไม่พบอัตราป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาลพุ่งสูงจนน่ากังวล

"จนถึงขณะนี้ดูเหมือนจะไม่มีอาการป่วยรุนแรงมากนัก แต่เรายังต้องระมัดระวัง ก่อนจะตัดสินว่าว่าสายพันธุ์นี้มีความรุนแรงน้อยกว่า หรือไม่ทำให้เกิดการป่วยหนักเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา" ดร.เฟาซี กล่าว

ดร.เฟาซี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจไบเดน กำลังพิจารณายกเลิกมาตรการห้ามเดินทางเข้าจากหลายประเทศในแอฟริกา ซึ่งทางองค์การสหประชาชาติ ระบุุว่าเป็น มาตรการที่แบ่งแยกทางชนชาติ โดยเฟาซี ระบุว่า พวกเราทุกคนต่างรู้สึกแย่กับความยากลำบากที่ประเทศแอฟริกาใต้และประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาต้องเผชิญ

ทั้งนี้ข้อมูลล่าสุด ณ 5 ธ.ค.64 สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอน ในรัฐต่างๆ แล้วกว่า 1 ใน 3 ของประเทศ แต่สายพันธุ์ที่ระบาดหลัก 99% ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา โดยทางการสหรัฐฯ ยังคงเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และเข้มมาตรการป้องกันโควิด เช่น สวมแมสก์ในสถานที่ปิด

อย่างไรก็ดี องค์การอนามัยโลก เผยว่า แม้โควิดโอไมครอน จะถูกพิสูจน์ว่ามีความรุนแรงน้อยกว่าเดลตาจริง แต่ก็ยังนับเป็นปัญหาต่อระบบสาธารณสุข เพราะถึงแม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการน้อยแต่ยังมีหลายคนที่อาจอาการหนักต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตได้ 

ที่มา - https://abcnews.go.com/Travel/wireStory/fauci-early-reports-encouraging-omicron-variant-81571059 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวสหรัฐฯ เดินทางมาจาก สเปน ติดโควิด ทราบผลพรุ่งนี้ (6 ธ.ค.64) ใช่ โอไมครอน หรือไม่
ไม่ใช่ โอไมครอน กรมวิทย์ฯ ยัน ชาวแอฟริกันรักษาที่สถาบันบำราศฯ ติดโควิดเดลต้า
นพ.ยง เผย ยังไม่มีหลักฐานอาการป่วย โอไมครอน รุนแรงกว่า เดลต้า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม