ไม่ใช่ โอไมครอน กรมวิทย์ฯ ยัน ชาวแอฟริกันรักษาที่สถาบันบำราศฯ ติดโควิดเดลต้า

5 ธ.ค. 64

กรมวิทย์ฯ ยัน ยังไม่พบ โอไมครอน ในไทย ชาวแอฟริกัน รักษาที่ สถาบันบำราศนราดูร ผลออกแล้วเป็นเชื้อ เดลต้า

วันที่ 5 ธ.ค.2564 จากกระแสข่าวลือพบกรณี ชาวแอฟริกัน ป่วยโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน และรักษาตัวที่ สถาบันบำราศนราดูร ล่าสุดได้รับคำยืนยันจาก นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยว่า ผลการตรวจยืนยันว่า ติดเชื้อ แต่เป็นเชื้อเดลต้า ไม่ใช่โอไมครอน

พร้อมแจงต่อว่า ขณะนี้ทั่วโลกเริ่มพบเชื้อโอไมครอน ก็มีความเป็นไปได้หากจะมีการพบเชื้อมากับผู้เดินทางเข้ามา แต่ทุกอย่างต้องมีการตรวจยืนยันให้แน่ใจก่อน และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะกระบวนการป้องกันยังเหมือน ทั้งสวมหน้ากากและรักษาระยะห่าง และการล้างมือ และกระบวนการรักษาก็ยังเหมือนเดิม และวัคซีนยังเป็นกลไกสำคัญช่วยลดความรุนแรง

ขณะที่วันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานข้อมูล โอไมครอน จากองค์การอนามัยโลก โดยได้เปิดเผยว่าตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอย่างน้อย 38 ประเทศทั่วโลก แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว ขณะที่มีการเตือนว่าโอไมครอนอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และออสเตรเลียเป็นประเทศล่าสุดที่ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนภายในประเทศ ขณะที่การระบาดของโอไมครอนทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดในแอฟริกาใต้พุ่งทะลุ 3 ล้านรายแล้ว

ทั้งนี้ องค์การอนามัยเตือนว่า อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อบ่งชี้ว่า ไวรัสโอไมครอนแพร่เชื้ออย่างไร และทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยที่รุนแรงขึ้นหรือไม่ รวมทั้งประสิทธิภาพของการรักษาและวัคซีนในการป้องกันไวรัสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว

โดยองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตที่เกิดกับไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน แต่การแพร่ระบาดของโอไมครอน ทำให้มีการเตือนว่า ผู้ติดเชื้อโควิดในยุโรปจำนวนมากกว่าครึ่ง อาจติดเชื้อจากโอไมครอนในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

screenshot_1_277

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส