ดร.อนันต์ เผยผลวิจัยโควิด โอมิครอน สามารถหนีภูมิไฟเซอร์ 2 เข็ม ได้ถึง 41 เท่า

8 ธ.ค. 64

ความไวเป็นเรื่องของ โอมิครอน ดร.อนันต์ เผยผลวิจัยพบสู้กับไฟเซอร์ 2 เข็ม มีการหนีภูมิได้ถึง 41 เท่า หรือมากกว่า 10 เท่าของสายพันธุ์เบตา

วันที่ 8 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับ โควิดโอมิครอน ระบุว่า ผลการทดสอบไวรัสโอมิครอนตัวจริงกับซีรั่มของผู้ที่รับวัคซีน Pfizer ครบ 2 เข็มทดสอบโดยทีมวิจัยจากแอฟริกาใต้ออกมาแล้วครับ

เป็นไปตามคาด โอมิครอนหนีภูมิจาก PZ ได้ 41.4 เท่า หรือ มากกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์หนีภูมิเก่งอย่างเบต้าที่รู้จักกัน (ภูมิโดยเฉลี่ยจาก 1300+ ลดลงเหลือ 32...)ทีมวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างเดียว กับ ผู้เคยติดเชื้อและได้รับวัคซีนด้วย ภูมิแบบ hybrid immunity แบบหลังจะสูงกว่าชัดเจน และ มีมากเพียงพอที่จะยับยั้งการติดเชื้อโอมิครอนได้แม้จะตกมากเช่นเดียวกัน (เส้นสีเขียว)

ปล: ค่านี้เป็น Neutralizing Antibody นะครับ ไม่ใช่ค่า Binding IgG เป็น AU/ml หรือ BAU/ml ซึ่งตัวเลขนั้นเอามาใช้อ้างอิงไม่ได้ครับ และ ตัวอย่างที่วัด n ยังค่อนข้างน้อยคือ n=6 เนื่องจากความเร่งด่วนของข้อมูล ต่อจากนี้ผลจะออกมาเรื่อยๆแน่นอนครับ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส