ศบค.แถลง พบอีก 2 ราย ติดเชื้อ โอมิครอน หญิงไทยกลับจากไนจีเรีย

8 ธ.ค. 64

ศบค.แถลง พบอีก 2 รายติดเชื้อ โอมิครอน หญิงไทยกลับจากไนจีเรีย เข้าไทยเมื่อ 24 พ.ย.64 ยังไม่เคยรับวัคซีน

วันนี้ 8 ธ.ค.64 ศบค.แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อโควิด โอมิครอน เพิ่มอีก 2 ราย โดยเป็น 2 ใน 3 ของตัวแทนจากคริสตจักรแห่งหนึ่ง เข้าร่วมการประชุมที่ไนจีเรีย โดย 2 รายกลับไทย อีก 1 รายเดินทางต่อไปยังประเทศสวีเดน ซึ่งต่อมาพบว่าติดโควิดด้วยเช่นกัน

ผู้ป่วยโควิดโอมิครอน รายที่ 2 ของไทย เป็นหญิงไทยอายุ 46 ปี อาชีพล่าม ประจำคริสตจักรแห่งหนึ่ง ยังไม่เคยได้รับวัคซีน รายที่ 3 เป็นหญิงไทยอายุ 36 ปี อาชีพล่าม ประจำคริสตจักรแห่งหนึ่ง ยังไม่เคยได้รับวัคซีน ช่วงเดือน ก.ค.เคยป่วยโควิดรักษาที่โรงพยาบาลบุษราคัม ทั้งคู่เข้าร่วมประชุมตัวแทนคริสตจักรที่ไนจีเรีย 13-23 พ.ย.64 ที่เมืองลากอส รวมผู้เข้าประชุม 20 คน ก่อนเดินทางกลับ ผลตรวจ RT-PCR ที่ไนจีเรียวันที่ 21 พ.ย.64 ผลเป็นลบทุกคน 

ต่อมาเดินทางถึงประเทศไทย 24 พ.ย.64 และเข้าสู่ระบบการกักตัวทันทีเนื่องจากไม่ได้รับวัคซีน และไม่ได้มาจากประเทศที่ได้รับการอนุญาต ก่อนตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้งพบผลเป็นบวกทั้งคู่ จึงส่งตัวเข้ารักษาที่ฮอสพิเทลแห่งหนึ่ง ต่อมา 26 พ.ย.องค์การอนามัยโลก มีการประกาศให้ สายพันธุ์โอมิครอน เป็นสายพันธุ์น่ากังวล จึงได้นำตัวอย่างของทั้ง 2 รายนี้มาตรวจเพิ่มเติม และคุมตัวไว้สังเกตอีก 7 วัน ก่อนผลเบื้องต้น พบว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่จะติดเชื้อ โอมิครอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อยืนยันสายพันธุ์อีกครั้ง คาดว่าใช้เวลาอีก 1-2 วัน

ระหว่างนี้มีการสอบสวนโรคเพิ่มเติม พบว่าทั้ง 2 ราย ได้ทำกิจกรรมและไม่ได้ใส่แมสก์ ประกอบกับการยังไม่ได้รับวัคซีนทำให้มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนโรคผู้เสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดแล้ว จะมีการรายงานความคืบหน้าต่อไป 

1638943154931

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พบกลุ่มเสี่ยง สัมผัสผู้ติดเชื้อ โอไมครอน มีผลบวก 1 ราย รอยืนยันเป็นสายพันธุ์ใด
- อนุทิน ยันไม่ล็อกดาวน์ ชี้กลุ่มเสี่ยง โอมิครอน ติดโควิด เป็นแค่ปลายเชื้อ ไม่รู้ติดเก่าหรือไม่
- อังกฤษ ป่วยโควิด โอไมครอน พุ่ง ล่าสุดติดเชื้อแล้ว 336 ราย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส