อิสราเอล เผยฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ 3 เข็ม รับมือ โอมิครอน ได้

13 ธ.ค. 64

อิสราเอล เผยผลการศึกษา พบ ไฟเซอร์ 3 เข็ม รับมือ โอมิครอน ได้ ขณะที่ 2 เข็มไม่เพียงพอ

วันที่ 13 ธ.ค.64 ศาสตราจารย์ กิลลี รีเกฟ โยเชย์ ผู้อำนวยการหน่วยงานด้านโรคติดเชื้อของศูนย์การแพทย์ชีบาในอิสราเอล เปิดเผยผลการศึกษาจากตัวอย่างเลือดของอาสาสมัคร พบว่า ประชาชนที่ฉีดไฟเซอร์ครบ 2 เข็มเป็นเวลา 6 เดือนหรือมากกว่านั้น แทบไม่มีภูมิคุ้มกันต่อโอมิครอน ขณะที่ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ยังสามารถรับมือสายพันธุ์ใหม่นี้ได้ดี แม้ประสิทธิภาพจะน้อยกว่าหากเทียบกับการรับมือโควิดเดลตา

"ถือเป็นข่าวดีที่ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นสามารถป้องกันโอมิครอนได้อย่างมีนัยสำคัญ แม้จะมีประสิทธิภาพลดลงราว 4 เท่าเมื่อเทียบกับการป้องกันเดลตา แต่ก็ยังถือเป็นแนวโน้มที่ดี อย่างไรก็ดียังไม่ทราบว่าภูมิคุ้มกันจะลดลงอีกเมื่อเวลาผ่านไปหรือไม่ ซึ่งเรากำลังเร่งศึกษาเพิ่มเติม" ศ.โยเชย์ กล่าว

ศ.โยเชย์ ระบุว่า ผลการศึกษานี้เป็นที่น่ากังวล เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแค่ 2 เข็ม และเป็นเวลานานกว่า 6 เดือน อย่างไรก็ดีผลการศึกษานี้เป็นการศึกษาขนาดเล็ก มีกลุ่มตัวอย่าง 40 คน แต่เธอเชื่อว่าผลการศึกษานี้ชัดเจนและน่าเชื่อถือเพียงพอ และคาดว่าจะได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ต่อไป

ก่อนหน้านี้ บริษัทไฟเซอร์ ได้ออกมาเปิดเผยผลการทดลองในห้องวิจัยพบว่า การฉีดวัคซีนวัคซีนเข็มกระตุ้น ช่วยเพิ่มแอนติบอดีได้ถึง 25 เท่า และจากการทดสอบเลือดที่ได้จากผู้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 เป็นเวลา 1 เดือน พบว่า มีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์โอมิครอน พอ ๆ กับภูมิคุ้มกันของผู้ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มต่อไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม  

ที่มา - https://www.timesofisrael.com/israeli-study-finds-2-pfizer-shots-fail-to-neutralize-omicron-but-booster-effective/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รับมือ โอมิครอน ผู้บริหารไฟเซอร์ เผย บูสเตอร์เข็ม 4 อาจต้องฉีดเร็วขึ้น
ไฟเซอร์ เผย ฉีดวัคซีน 3 เข็ม กระตุ้นภูมิ 25 เท่า รับมือ โอมิครอน ได้
- ดร.อนันต์ เผยผลวิจัยโควิด โอมิครอน สามารถหนีภูมิไฟเซอร์ 2 เข็ม ได้ถึง 41 เท่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม