"วัน" จี้สอบพระกราบอดีตพระยันตระ ชี้ควรทำเหมือนเค้น 2 พส. - "หมอปลา" ฉะไม่ใช่พระขอเรียกสัมภเวสี (คลิป)

24 ต.ค. 64

กรณี นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "พระสงฆ์ก้มกราบ "อลัชชี"😡 สำนักพุทธอยู่ไหนฦ อย่ามัวแต่ไปจับผิดพระหัวเราะ หรือร้องไห้เลยครับ!" พร้อมกับเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาสนา เร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าวในทันที 

217453

ล่าสุดวันที่ 24 ต.ค.64 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ได้เดินทางลงพื้นที่ บ้านหมอปลา จ.เพชรบุรี โดยในวันนี้ 2 พส. ทั้งพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต เเละพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้เดินทางมาจากวัดสร้อยทอง เพื่อมาที่บ้านหมอปลา เเละร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับ 2 ดวงวิญญาณ ที่ถูกนายบาส แทงเสียชีวิต

ในช่วงเวลาประมาณ 10.30 น. พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เดินทางมาถึงที่บ้านหมอปลาก่อน จากนั้นเวลา 11.00 น. พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ก็ได้เดินทางมาถึง หลังจากนั้นสื่อมวลชนก็ได้ซักถามเกี่ยวกับประเด็นอดีตพระยันตระ ก่อนที่จะได้เวลาฉันเพล

890563

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต กล่าวว่า พระจะใส่ชุดไหนยังไง ก็มีกลุ่มคนรักเเละศรัทธา เป็นที่เคารพนับถือ เเม้จะสวมชุดสีเขียว ก็ยังคงมีกลุ่มคนศรัทธาอยู่ ทั้งนี้ ก็ต้องอยู่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะมีบรรทัดฐานเดียวกันหรือไม่

209052

เเต่ส่วนตัวอาตมา ก็ไม่ได้มองว่าถูกปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน เเต่มองว่าทุกคนมีคนที่รัก เเละเคารพ ไม่ว่าจะสวมชุดแบบใดก็ตาม ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ อาตมาก็คงตอบไม่ได้ เพราะก็มีอะไรที่ไม่เหมาะสมอีกมาก อาตมาไม่กล้าวิจารณ์ใคร คงต้องฝากสื่อมวลชนให้ความเป็นธรรมกับทุก ๆ ฝ่าย

405210483990186160

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ กล่าวว่า การเคารพศรัทธาไม่ใช่เรื่องผิด เเต่ขอฝากให้ระวังภาพที่ออกมา เพราะการเคารพนับถือ การกราบไหว้ ไม่ได้เป็นนัยเดียวกับการนับถือ การนับถือแสดงได้หลายอย่าง ไม่จำเป็นต้องกราบไหว้อย่างเดียว ต้องเข้าใจว่าตอนนี้พระสงฆ์ยังอยู่ในสมณเพศของความเป็นพระอย่างชัดเจน

490909titled_7

ในขณะที่อดีตพระยันตระ ภาพของความเป็นพระไม่ได้ชัดเจนเเล้ว อย่างเช่นการนุ่งห่มจีวรสีเขียว หรือการไว้หนวดเครา เพราะฉะนั้นการไปกราบไหว้ จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ หากนับถือกันเป็นอาจารย์ พระก็สามารถกราบฆราวาสได้ เเต่การทำเช่นนี้จะทำให้บั่นทอนความศรัทธาของคนกลุ่มใหญ่ สร้างข้อกังขาได้ ฉะนั้นควรทำอะไรที่พองาม อาตมามองว่าคงจะไม่มีปัญหา จะนับถืออดีตพระยันตระก็ได้ จะเข้าไปฟังธรรม เเต่บางอย่างเช่นการกราบไหว้ อย่าทำเลย อย่าทำให้สังคมเกิดความกังขาจะดีกว่า

157380

นายจีรพันธ์ เพชรขาว กล่าวว่า อย่าเรียกว่าพระยันตระเลย ตอนนี้ให้เรียก “ไ_ยันตระ” ดีกว่า เพราะหากเปรียบเทียบกับ 2 พส. ท่านไม่ได้ปาราชิก ไม่เคยทำเรื่องเสียหาย เเต่อดีตพระยันตระไปเสพเมถุนกับผู้หญิง ซ้ำหนีคดีความจนหมดจากความเป็นพระไปแล้ว ส่วนพระเเละเเม่ชีที่ไปกราบไหว้ คนพวกนี้จะบวชไปเพื่ออะไร ไปกราบสัมภเวสีที่มาอาศัยศาสนาแบบนี้ได้อย่างไร ตนไม่เข้าใจ “อย่าเรียกว่าเป็นพระ ให้เรียกว่าเป็นสัมภเวสีน่าจะเหมาะสมกว่า” ส่วนประเด็นของสำนักพุทธที่ยังนิ่งเฉย ตนไม่รู้ว่าสำนักพุทธได้ดูข่าวหรือไม่ หรือจ้องเเต่จะจับผิด 2 พส. 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม