5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าผิวคุณกำลังแย่!

22 ก.พ. 65

“ใบหน้าเป็นส่วนแรกที่ทุกคนจ้องมอง พูดคุย สื่อสาร ผิวหน้าจึงเปรียบเสมือนกระจกสะท้อนสุขภาพ”

เมื่อใดก็ตามที่อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งในร่างกายของเราเกิดการผิดปกติ มักจะแสดงอาการ หรือส่งสัญญาณบางอย่างออกมา เพื่อบอกให้เรารู้ใช่ไหมครับ

“ผิวหนัง” ซึ่งเป็นอวัยวะหนึ่งของคนเราก็เช่นกันครับ เมื่อผิวอ่อนแอลง ก็จะส่งสัญญาณบางอย่างออกมา เพื่อให้เรารู้ว่าต้องทำอะไรสักอย่างนั่นเอง

ในคอนเทนต์นี้ ผมจะมาแนะนำวิธีตรวจสอบสัญญาณผิวอ่อนแอ รวมถึงวิธีการเปลี่ยนผิวอ่อนแอ ให้เป็นผิวสวยสุขภาพดีครับ เชิญอ่านรายละเอียดต่อได้เลยครับ

488184

ผิวหน้าของคุณมีสัญญาณ “ผิวอ่อนแอ” เหล่านี้หรือไม่ ?

วิธีตรวจสอบง่าย ๆ ว่ามีสัญญาณผิวอ่อนแอหรือไม่ หากท่านใดมีสัญญาณเหล่านี้ตั้งแต่ 2 ใน 5 ข้อขึ้นไป แสดงว่าผิวอาจจะกำลังอ่อนแออยู่ครับ

5 สัญญาณผิวอ่อนแอ

1. เป็นขุย หรือลอก หรือแห้งตึง แต่งหน้าแล้วเมคอัพติดยาก

2. ใบหน้ามันเยิ้มระหว่างวัน จนต้องซับหน้าซ้ำ ๆ

3. มีรอยแดง แสบ ที่เกิดจากการอักเสบ ระคายคายเคือง

4. คันยุบยิบ มีผื่นเล็ก ๆ ตามใบหน้า

5. ผิวผลัดตัวออกไปได้ไม่ดี เกิดปัญหาสิวต่าง ๆ และสิวอุดตันบ่อยครั้ง

682248

เปลี่ยนผิวอ่อนแอ ให้เป็นผิวสวยสุขภาพดี

ผิวจะมีสุขภาพดีได้ จะต้องเน้นการเสริมพื้นฐานผิวให้แข็งแรงก่อน และเมื่อพื้นฐานผิวแข็งแรงแล้ว จะทำให้คุณรู้สึกว่าผิวชุ่มชื้นขึ้น ผิวไม่แห้ง ไม่ลอก ระหว่างวันหน้าก็จะมันน้อยลง ไม่ต้องคอยซับบ่อย ๆ นอกจากนี้ รอยแดงอักเสบต่าง ๆ ผื่นเล็ก ๆ อาการคันยุบยิบ รวมถึงสิวที่เกิดจากการอุดตันก็จะเกิดยากขึ้นอีกด้วย สำหรับท่านใดที่แต่งหน้าเป็นประจำ ก็จะรู้สึกได้ว่าแต่งหน้าได้ง่ายขึ้น เมคอัพติดทนนานขึ้น หลุดร่อนระหว่างวันน้อยลง หน้าดูสว่างกระจ่างใส และแลดูอ่อนเยาว์อย่างเป็นธรรมชาติ

สำหรับเคล็ดลับการบำรุงพื้นฐานผิวให้แข็งแรง มี 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ครับ

1. ฟื้นบำรุงเกราะผิวให้แข็งแรง

ด้วยสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ Lecithin ซึ่งจะเข้าไปอุดรอยรั่วต่าง ๆ ในเกราะผิว ทำให้เกราะผิวแข็งแรงขึ้นได้ ซึ่งเมื่อเกราะผิวแข็งแรงแล้ว จะทำให้ผิวกักเก็บน้ำและไขมันได้ดีขึ้น และยังช่วยป้องกัน ไม่ให้สารก่อการระคายเคืองจากภายนอก เข้ามาทำลายผิวได้อีกด้วยครับ เสมือนกับกำแพงบ้านที่มีช่องโหว่ มีรอยรั่วอยู่ เราก็ต้องเริ่มจากการอุดรอยรั่วเหล่านั้นก่อน เพื่อไม่ให้เสบียงในบ้านรั่วไหลออกไป และไม่ให้สิ่งอันตรายต่าง ๆ เข้ามาในบ้านนั่นเองครับ

2. เติมสารอาหารกลุ่มไขมัน

ด้วยสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันภายใน (Inner oil) เช่น น้ำมันเมล็ดแมคคาเดเมีย ซึ่งเป็นน้ำมันชนิดที่ซึมเข้าไปแทรกอยู่ภายในผิวได้ ช่วยให้ผิวยืดหยุ่น นุ่ม และเด้งครับ เมื่อบำรุงผิวด้วยน้ำมันภายในในปริมาณที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่องราว 1 เดือนขึ้นไป ผิวภายในจะได้รับน้ำมันอย่างเพียงพอ ส่งผลให้ต่อมไขมันเริ่มปรับตัว โดยผลิตไขมันน้อยลง ทำให้รู้สึกว่าระหว่างวันผิวจะมันน้อยลง เมคอัพติดทนนานขึ้น อีกทั้งปัญหาสิวต่าง ๆ ก็จะเกิดยากขึ้นอีกด้วยครับ

3. เติมสารอาหารกลุ่มน้ำ

ด้วยสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของกรดอะมิโน น้ำตาล เปปไทด์ ช่วยฟื้นบำรุงผิวอย่างล้ำลึกด้วย ให้ผิวชุ่มชื้น ราวกับลูกโป่งน้ำ ส่งเสริมให้ระบบกักเก็บความชุ่มชื้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ปิดฝาผิว ล็อกการบำรุงจากขั้นตอนต้น

ด้วยสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันภายนอก (Surface oil) เช่น Mango seed butter ช่วยล็อกการบำรุง และกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวให้คงอยู่ยาวนานครับ

นอกจาก 4 ขั้นตอนพื้นฐานเหล่านี้แล้ว สิ่งที่ควรมีเสริมในสกินแคร์รูทีน เพื่อผิวสวยและดูอ่อนเยาว์ นั่นก็คือ

- อนุพันธุ์วิตามินเอ ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ลดเลือนริ้วรอยลึก และช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตัน และลดเลือนฝ้าได้ครับ

- สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ต้นเหตุหนึ่งของริ้วรอยก่อนวัย

- กันแดด ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี สาเหตุหนึ่งของริ้วรอยและฝ้าครับ

508793

ดูแลผิวที่พื้นฐาน ผิวจะสวยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

การบำรุงผิว 4 ขั้นตอนนี้ เป็นการดูแลโดยเน้นที่พื้นฐานมากกว่าการแก้ไขที่ปลายเหตุครับ ผลลัพธ์ที่ได้จะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เกิดขึ้นทันทีครับ สำหรับปัญหาผิวบางอย่างอาจจะเห็นผลเร็ว ในสัปดาห์แรก บางอย่างอาจจะเห็นผลช้าและต้องใช้เวลา 1-2 เดือนขึ้นไป แต่ขอให้มั่นใจได้ครับว่า ถ้าพื้นฐานผิวดีแล้ว ปัญหาผิวที่มีอยู่จะดีขึ้นได้ครับ รวมถึงลดโอกาสการเกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย เรียกได้ว่า ได้ผิวที่แข็งแรง และสุขภาพดีอย่างยั่งยืนครับ

----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- เกราะผิวยิ่งอ่อนแอ ผิวยิ่งไหม้แดดง่าย

- เวลามีความรัก ผิวจะสวยขึ้น

- ฝ้าแบบไหนที่สกินแคร์ช่วยได้

- ซับหน้าไม่ถูกวิธี ผิวอาจถูกทำร้ายโดยไม่รู้ตัว

- การโกนขนอ่อนบนใบหน้า อาจได้ไม่คุ้มเสีย

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด