เกราะผิวยิ่งอ่อนแอ ผิวยิ่งไหม้แดดง่าย

15 ก.พ. 65

เคยสังเกตไหมครับว่า ช่วงที่ผิวอ่อนแออยู่ มักจะรู้สึกแสบร้อนที่ผิวได้ง่ายกว่าปกติ หรือหากโดนแสงแดดจัด ถึงแม้เพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ก็จะไหม้แดดได้ง่ายมาก เรียกได้ว่าเป็นปัญหาผิวที่สร้างความทุกข์ใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ

สำหรับใครที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ ก็อย่าเพิ่งท้อใจไปนะครับ บทความนี้ ผมจะมาบอกเคล็ดลับในการบำรุงผิว ให้แข็งแรง และทนแดดได้ดีขึ้น รายละเอียดเชิญอ่านต่อได้เลยครับ

832252

รู้หรือไม่ ? เกราะผิวยิ่งอ่อนแอ ผิวยิ่งไหม้แดดง่าย

ความอ่อนแอของเกราะผิว สามารถประเมินโดยใช้เครื่องมือวัดออกมาเป็นค่าที่เรียกว่า Transepidermal water loss (หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ค่า TEWL) ได้ครับ ซึ่งผิวที่มีเกราะผิวอ่อนแอ จะมีค่า TEWL สูง ส่วนผิวที่มีเกราะผิวแข็งแรง จะมีค่า TEWL ต่ำ

จากรายงานการศึกษา พบว่า คนที่มีเกราะผิวอ่อนแอ (มีค่า TEWL สูง) ผิวจะไหม้แดดได้ง่ายกว่าคนที่มีเกราะผิวแข็งแรง (มีค่า TEWL ต่ำ) ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า “เกราะผิวยิ่งอ่อนแอ ผิวยิ่งไหม้แดดได้ง่าย” นั่นเองครับ

545160

เคล็ดลับการดูแลผิว ให้ทนแดดได้ดีขึ้น

หากเราเอากระดาษทิชชู่มาสองแผ่น โดยแผ่นแรก ชุบน้ำให้เปียกชุ่ม อีกแผ่นหนึ่งเป็นกระดาษแห้ง ๆ จากนั้นนำแว่นขยายมาส่องรวมแสง จี้ไปยังกระดาษทิชชู่ทั้งสองแผ่นและเปรียบเทียบกัน จะพบว่า “แผ่นที่แห้งจะไหม้แดดก่อน” ทำนองเดียวกันกับผิวของเราเลยครับ “ผิวที่แห้งจะไหม้แดดได้ง่ายกว่า” แล้วจะทำอย่างไร ไม่ให้ผิวไหม้แดดง่ายดี ?

สำหรับวิธีดูแลผิว ไม่ให้ไหม้ได้ง่าย ผมขอแนะนำ 2 วิธีหลัก ๆ ครับ

1. ฟื้นฟูเกราะผิวให้แข็งแรง

เลือกใช้สกินแคร์ที่มี Lecithin เป็นส่วนประกอบ Lecithin จะช่วยเสริมสร้างเกราะผิวให้แข็งแรงโดยการเข้าไปอุดรอยรั่วต่าง ๆ ทำให้ผิวเต่ง ชุ่มน้ำ แข็งแรงขึ้น และทนต่อแดดได้ดีขึ้นครับ

2. เติมสารอาหารที่ช่วยอุ้มน้ำไว้ในผิว

เลือกใช้สกินแคร์ที่มีกรดอะมิโน ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการสร้างโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของผิวและเกราะผิว เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ทั้งตอนเช้าและตอนเย็นครับ และเพื่อให้สามารถบำรุงได้บ่อยขึ้น ผลลัพธ์จะได้ดียิ่งขึ้น ผมแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นรูปแบบสเปรย์ เนื่องจากสามารถนำมาใช้ฉีดบำรุงผิวระหว่างวันได้ด้วยครับ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการมีเกราะผิวแข็งแรง จะทำให้ผิวไหม้แดดยากขึ้น แต่ถ้าหากมีความจำเป็นจะต้องออกแดด หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน ก็ยังควรทาผลิตภัณฑ์กันแดด เพื่อปกป้องผิวด้วยนะครับ

----

 

byline

อมต ชัยเกรียงไกร

นักวิจัยสกินแคร์คนไทย ประสบการณ์ทำงานในบริษัทเครื่องสำอาง Top 3 ของญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านสูตรสกินแคร์ให้กับแบรนด์สกินแคร์ทั้งในและต่างประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้ง แบรนด์ AMT Skincare
อ่านประวัติผู้เขียนต่อ คลิก

 

pin1จบทุกปัญหาผิว ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ฟรี!

addline1

 

 

AMT Skincare Official Line

แอดไลน์ @amtskincare หรือ คลิก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- เวลามีความรัก ผิวจะสวยขึ้น

- ฝ้าแบบไหนที่สกินแคร์ช่วยได้

- ซับหน้าไม่ถูกวิธี ผิวอาจถูกทำร้ายโดยไม่รู้ตัว

- การโกนขนอ่อนบนใบหน้า อาจได้ไม่คุ้มเสีย

- เทคนิคง่าย ๆ เพื่อผิวสวยอ่อนเยาว์ และสุขภาพดี

advertisement

Powered by AMT Skincare

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด