ท่องเที่ยวปีนี้ "มีโอกาสฟื้น" โอมิครอนกระทบสั้น

29 ม.ค. 65

แบงก์ประเมินการท่องเที่ยว 2565 มีโอกาสฟื้นตัว โดยเฉพาะครึ่งปีหลัง คาดโอมิครอนกระทบเศรษฐกิจไทยไม่แรงเท่าครั้งก่อนๆ แต่ถ้าสถานกรณ์เลวร้ายอาจฉุดจีดีพีไทยโตได้ไม่ถึง 2%

 

KKP Research ในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ออกรายงาน “จับตาความเสี่ยงเศรษฐกิจไทย 2022: Omicron กระทบเศรษฐกิจไทยมากแค่ไหน?” โดยประเมินว่า ภาคการท่องเที่ยวและภาคการบริโภคปีนี้ มีโอกาสฟื้นตัวได้ โดยผลกระทบของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้น ในกรณีฐานอาจจะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงักในระยะสั้น จากความระมัดระวังของผู้บริโภคและมาตรการควบคุมการระบาดของภาครัฐ แต่จะไม่นำไปสู่การปิดเมืองแบบรุนแรงเหมือนรอบก่อน ๆ

 

การระบาดที่มีแนวโน้มจบลงได้เร็ว อาจชะลอการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไปบ้าง แต่น่าจะกลับมาเร่งตัวขึ้นเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ และกระทบต่อตัวเลขประมาณการทั้งปีไม่มากนัก ซึ่ง KKP Research คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 2565 จะมีจำนวน 5.8 ล้านคน ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 เป็นหลัก

 

สำหรับผลกระทบจากการระงับโครงการ Test & Go นั้นมองว่าไม่น่าจะส่งผลอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการประมาณการตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งปี หากสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติได้เร็ว ซึ่งปัจจุบันมีการกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวผ่านโครงการ Test & Go อีกครั้งแล้วในเดือนกุมภาพันธ์ นอกจากนี้ ในช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถกลับเข้ามาได้เร็วกว่าที่หลายฝ่ายประเมินไว้ เป็นสัญญาณว่าหากไม่มีการระบาดของโควิดภาคการท่องเที่ยวน่าจะสามารถฟื้นตัวได้ดีต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี

 

ในภาพรวม KKP Research ยังประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2565 น่าจะเติบโตได้ที่ระดับ 3.9% ซึ่งถือว่าไม่สูงมากเมื่อเทียบกับการหดตัวในปี 2563 ที่ 6.1% และปี 2564 ที่คาดว่าจะฟื้นตัวกลับมาเพียง 0.9% โดยเมื่อพิจารณาการคาดการณ์การบริโภคและการท่องเที่ยว ยังถือเป็นสองปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยจะยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดวิกฤตโควิดไปตลอดทั้งปี และยอมรับว่ายังมีความเสี่ยงหากสถานการณ์ระบาดยืดเยื้อหรือมีการระบาดรอบใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

 

อย่างไรก็ตาม แม้ความความเสี่ยงจากโอมิคอนจะมีไม่มาก แต่อาจต้องจับตามองความเสี่ยงในอีก 2 ประเด็นที่อาจนำไปสู่ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้น คือ

  1. แม้ว่าสัดส่วนการป่วยหนักและเข้าโรงพยาบาลต่อจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดจะลดลง แต่การระบาดที่เกิดได้ง่ายขึ้น อาจสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขได้ในระยะสั้น และเป็นประเด็นท้าทายต่อการจัดการของภาครัฐนโยบายภาครัฐในการบริหารจัดการระบบสาธารณสุข
  2. มีความสำคัญต่อผลกระทบของการระบาด เช่น หากมีนโยบายให้คนติดเชื้อที่ความเสี่ยงต่ำ มีอาการน้อย เช่น คนอายุน้อย ต้องรักษาในโรงพยาบาล อาจทำให้ระบบสาธารณสุขถึงขีดจำกัดเร็วกว่าที่ควรจะเป็น และคนสูงอายุที่มีแนวโน้มมีอาการหนักกว่าไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้

 

'ส่วนในกรณีเลวร้ายที่การระบาดนำไปสู่การปิดเมือง' KKP Research ประเมินว่า จะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างหนัก และสร้างความท้าทายมหาศาลให้กับภาครัฐในการจัดการกับเศรษฐกิจ จากผลกระทบหลักคือ การบริโภคในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีก และจะส่งผลสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยกลุ่มธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบหนัก คือ ที่พักและอาหาร การขนส่ง และการค้า

 

ความน่ากังวลที่สุดในกรณีสถานการณ์เลวร้ายก็คือ ภาคการท่องเที่ยวจะไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ตามคาด และจะกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งอาจฉุดให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้น้อยกว่า 2% หรือลดลงถึงครึ่งหนึ่ง จากเดิมที่ KKP Research คาดว่าจะโตได้ 3.9%

advertisement

Powered by อมรินทร์ทีวีออนไลน์

ข่าวยอดนิยม