ปังไม่ไหว Vinfast รถเวียดนาม จ่อ IPO ตลาดหุ้นสหรัฐปีหน้า!

5 ธ.ค. 64

บริษัทวินกรุ๊ป ซึ่งเป็นอาณาจักรธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม แถลงวานนี้ว่า จะส่งบริษัทรถยนต์วันฟาสต์ (Vinfast) เข้าตลาดหุ้นสหรัฐ โดยเสนอขายหุ้นต่อ​ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 โดยกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการในสิงคโปร์ เพื่อปูทางสู่การเข้าตลาดหุ้นสหรัฐเป็นครั้งแรกของบริษัทสัญชาติเวียดนาม

รายงานระบุว่า วินกรุ๊ปได้ตั้งบริษัทโฮลดิ้งที่ประเทศสิงคโปร์ ในชื่อ "วินฟาสต์ สิงคโปร์" เพื่อให้เป็นบริษัทที่ถือหุ้นใหญ่ของวินฟาสต์ ในเวียดนาม และเข้าจดทะเบียนที่ตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งทางวินกรุ๊ปตั้งเป้าหมายระดมทุนในตลาดสหรัฐอย่างน้อย 3,000 ล้านดอลลาร์ (กว่า 1 แสนล้านบาท) ซึ่งมากกว่าเป้าหมาย 1,000 ล้านดอลลาร์ ที่เคยให้ข่าวไว้ก่อนหน้านี้ และยังคาดว่าบริษัทจะมีมูลตลาดพุ่งขึ้นแตะ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2 ล้านล้านบาท)

วินฟาสต์คือบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เวียดนามอย่างเต็มรูปแบบเป็นรายแรกของประเทศ โดยก่อตั้งขึ้นในปี 2017 เริ่มส่งรถยนต์ออกสู่ตลาดในปี 2019 และล่าสุดได้บุกเข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสหรัฐ ที่กำลังให้ความสนใจกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งนำโดยค่าย เทสลา (Tesla) และเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ซึ่งล่าสุด วินฟาสต์ได้เพิ่มเป้ายอดขายรถอีวีในสหรัฐปีหน้าเป็น 42,000 คัน จากเป้าหมายเดิมที่ 15,000 คัน

เมื่อช่วงกลางปีนี้ วินฟาสต์ได้เปิดตัวรถอีวีขับเคลื่อนอัตโนมัติ 3 รุ่นใหม่ ได้แก่ VF31 ,VF32 และ VF33 ในเวียดนาม เเละกำลังจะส่งไปทำตลาดในสหรัฐ แคนาดา และยุโรปในปีหน้า พร้อมมองหาโอกาสที่จะเปิดโรงงานใหม่ในอเมริกาด้วย โดยเมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวว่าบริษัท Foxconn จากไต้หวัน ได้ทาบทามวินฟาสต์ให้ผลิตรถอีวีให้ สำหรับเจาะตลาดในกลุ่มประเทศ AEC

ทั้งนี้ วินกรุ๊ป (Vingroup) คือกลุ่มธุรกิจใหญ่สุดในประเทศเวียดนาม มีการดำเนินธุรกิจในหลายอุตสาหกรรม ตั้งเเต่อสังหาริมทรัพย์ ห้างสรรพสินค้า สมาร์ทโฟน ไปจนถึงรถยนต์ ส่งผลให้ผู้ก่อตั้ง ฟาม เญิต เฟือง (Pham Nhat Vuong) กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศ

advertisement

Powered by อมรินทร์ทีวีออนไลน์

ข่าวยอดนิยม