ธุรกิจการตลาด

Intel เปิดตัวชิป ‘Gaudi 3’ หวังสู้คู่แข่งอย่าง Nvidia ในตลาดชิป AI

10 เม.ย. 67
Intel เปิดตัวชิป ‘Gaudi 3’ หวังสู้คู่แข่งอย่าง Nvidia ในตลาดชิป AI

ในขณะที่ผู้ผลิตต่างเผิดตัวชิปที่สามารถฝึกฝนและปรับใช้โมเดล AI ขนาดใหญ่ได้ ล่าสุด Intel เปิดตัวชิป AI ‘Gaudi 3’ ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าชิป GPU ‘H100’ ของ คู่แข่งอย่าง Nvidia โดย Gaudi 3 ประหยัดพลังงานมากกว่าถึง 2 เท่า และสามารถทำให้โมเดล AI ทำงานได้เร็วขึ้น 1.5 เท่าด้วย

Intel ยังได้ทำการทดลองชิปกับโมเดล Llama ของ Meta และ Falcon เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจากการทดสอบพบว่า Gaudi 3 สามารถช่วยฝึกหรือใช้โมเดล AI ต่างๆ และ Stable Diffusion หรือ Whisper โมเดลจดจำเสียงของ OpenAI

โดยชิป Gaudi 3 มีแกนประมวลผลเทนเซอร์ (TPC) 64 ตัว และประมวลผลเมทริกซ์ (MME) 8 ตัว นอกจากนี้ Gaudi 3 มีแรมขนาด 128GB แบนด์วิธ 3.7TB และหน่วยความจำเข้าถึงโดยสุ่มแบบคงที่ (SRAM) ในตัว 96 MB ส่วนประสิทธิภาพด้าน AI เพิ่มขึ้น 4 เท่าสำหรับ BF16 เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ และแบนด์วิธเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น 2 เท่า

ทาง Intel เผยว่า ชิป Gaudi 3 จะเปิดให้จำหน่ายสำหรับลูกค้าทั่วในไตรมาสที่ 3/2024 และบริษัทเทคที่ใช้ชิปในระบบอย่าง Dell, HP, และ Supermicro อย่างไรก็ตาม Intel ยังไม่ได้เปิดเผยราคา Gaudi 3 อย่างเป็นทางการ เพียงแค่รายงานว่า ต้องการให้ชิปนี้เป็นที่แข่งขันในตลาดสูง

Nvidia กินส่วนแบ่งตลาดชิป AI อยู่ที่ 80% ด้วยชิป GPU ซึ่งเป็นชิปชั้นนำที่มักถูกใช้สำหรับการสร้างโมเดล AI ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่า Nvidia จะยังคงผลิตชิป AI ส่วนใหญ่ต่อไปก็ตาม แต่ตลาด AI สำหรับศูนย์ข้อมูลคาดว่าจะเติบโตเช่นกัน เพราะผู้ให้บริการระบบคลาวด์และธุรกิจต่างๆ สร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อปรับใช้ซอฟต์แวร์ AI ทำให้ยังมีที่ว่างสำหรับคู่แข่งรายอื่นๆ

ซึ่งการใช้ Generative AI และการซื้อชิป GPU ของ Nvidia อาจมีราคาแพง และบริษัทต่างๆ กำลังมองหาซัพพลายเออร์เพิ่มเติมเพื่อช่วยลดต้นทุน ในขณะเดียวกัน Intel ไม่ต้องการให้ Nvidia กินส่วนแบ่งในตลาดเป็นหลัก

ที่มา CNBC, Intel Newsroom

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT