ธุรกิจการตลาด

ญี่ปุ่นเตรียมใช้เครื่องตรวจคนเข้าเมือง ผ่าน ตม. ได้ใน 1 นาที เพิ่มความสะดวกให้นทท.

19 ก.พ. 67
ญี่ปุ่นเตรียมใช้เครื่องตรวจคนเข้าเมือง ผ่าน ตม. ได้ใน 1 นาที เพิ่มความสะดวกให้นทท.

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมตั้งเครื่องตรวจคนเข้าเมืองในสนามบินทั่วประเทศเพื่อลดระยะเวลาในการผ่านเข้าประเทศให้เหลือเพียง 1 นาที ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ

เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่เป็นปลายทางยอดฮิตของนักท่องเที่ยว สิ่งหนึ่งที่น่าเบื่อหน่ายสำหรับทุกคนคือการต้องต่อแถวยาวเหยียดรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองตรวจหนังสือเดินทาง รวมไปถึงสำแดงของให้กับเจ้าหน้าที่ศุลกากรก่อนเข้าเมือง

ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวมากขึ้น หลายๆ ประเทศได้นำเครื่องตรวจคนเข้าเมืองมาใช้เพื่อย่นระยะเวลาการรอให้สั้นลง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ ‘สิงคโปร์’ แต่ปัจจุบัน ประเทศท่องเที่ยวยอดฮิตของคนทั่วโลกอย่าง ‘ญี่ปุ่น’ ก็ได้เริ่มนำเครื่องตรวจคนเข้าเมืองประเภทนี้มาใช้บ้างแล้ว 

ในเบื้องต้น รัฐบาลญี่ปุ่นจะนำเครื่องตรวจคนเข้าเมืองดังกล่าวมาทดลองใช้ในสองสนามบินก่อนคือ สนามบินฮาเนดะ ในโตเกียว และสนามบินคันไซ ในโอซากา และจะขยายไปยังสนามบินอื่นๆ ต่อไปในปลายเดือนมีนาคมหากเห็นว่าการทดลองใช้มีประสิทธิภาพดี

 

คีย์ข้อมูลก่อน เข้าประเทศได้ใน 1 นาที 

จากการรายงานของนิกเกอิเอเชีย เครื่องตรวจคนเข้าเมืองนี้เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย NEC Corporation และจะสามารถทำหน้าที่แทนเจ้าหน้าที่ได้ทั้งในการตรวจหนังสือเดินทาง และการตรวจของต้องสำแดงในด่านศุลกากร (Immigration and Customs) ผ่านการอ่านคิวอาร์โค้ดที่ออกโดยการกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ Visit Japan

ก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวสามารถใส่ข้อมูลที่จำเป็นเช่น หมายเลขหนังสือเดินทาง และข้อมูลสิ่งของที่จะนำเข้าประเทศญี่ปุ่นในเว็บไซต์ Visit Japan ก่อน เพื่อขอคิวอาร์โค้ด และเมื่อเดินทางมาถึงแล้วก็สามารถโชว์คิวอาร์โค้ดนี้ให้เครื่องอ่าน และผ่านเข้าประเทศได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบ

ขั้นตอนที่ลดลงนี้จะช่วยย่นระยะในการเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวให้เหลือเพียงประมาณ 1 นาที เพราะในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวต้องกรอกฟอร์ม และโชว์หนังสือเดินทางให้กับเจ้าหน้าที่ถึงสองครั้ง ครั้งหนึ่งให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง อีกครั้งให้กับเจ้าหน้าที่ศุลกากร ทำให้ในบางครั้งนักท่องเที่ยวต้องใช้เวลาถึงหนึ่งชั่วโมงในการเข้าประเทศ 




ที่มา: Nikkei Asia 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT