ธุรกิจการตลาด

Microsoft เปิดตัว Bing โฉมใหม่ ฝังขุมพลัง ChatGPT เวอร์ชั่นอัพเกรด

8 ก.พ. 66
Microsoft เปิดตัว Bing โฉมใหม่ ฝังขุมพลัง ChatGPT เวอร์ชั่นอัพเกรด

Microsoft เปิดตัว Bing และ Edge Browser โฉมใหม่ที่ผสานความสามารถของ AI ที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT (แชทจีพีที) ทำให้ถามตอบ เขียนงานตามคำสั่งได้ เปิดศักราชใหม่ของ search engine เขย่าบัลลังก์ Google ที่ครองตลาด 90% มาหลายสิบปี

หากพูดถึงเว็บไซต์ค้นหา ทุกคนน่าจะต้องคิดถึง Google เป็นอันดับแรก เพราะเสิร์ชเอนจิ้นรายนี้ครองตลาดกว่า 90% มานานหลายสิบปี จนในภาษาอังกฤษ คำว่า ‘google’ กลายเป็นคำกริยาที่หมายถึงการเสิร์ชหาอะไรบางอย่างบนโลกอินเตอร์เน็ต ในทำนองเดียวกับที่มาม่าเป็นคำแทนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในบ้านเราไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม บังลังก์เสิร์ชเอนจิ้นอันดับหนึ่งของโลกนี้เริ่มสั่นคลอนแล้ว เมื่อ Microsoft ปล่อย Bing โฉมใหม่ที่ผสานความสามารถของเอไอนักเขียนอย่าง ChatGPT (แชทจีพีที) ออกมาท้าชน Google แล้วเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ทำให้ Bing ที่ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอยู่เพียงประมาณ 9% กลายเป็น search engine แรกที่มีการผสานความสามารถของ generative AI ในโปรแกรม และกลายเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ Google 

338q8gy-highres

 

แม่นยำกว่า ChatGPT แต่เลี่ยงไม่ตอบคำถามการเมือง

โดยในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นเมื่อ 1 นาฬิกา เวลาไทย ทางทีมงานของ Microsoft ได้ ออกมาดชว์หน้าตาและสาธิตฟังก์ชั่นใหม่ของ Bing ที่ในปัจจุบันมีแชทบอทไว้ให้คุยแล้ว โดยโปรแกรมที่รันแชทบอทตัวนี้คือโดเดลภาษาที่พัฒนาขึ้นมาจาก GPT3.5 เรียกว่า “Prometheus Model” ที่ Microsoft กล่าวว่ามีความสามารถและความแม่นยำสูงกว่า ChatGPT (แชทจีพีที) เพราะมีการอ้างอิงข้อมูลที่เสิร์ชมาได้จาก Bing พร้อมให้ลิงค์ของแหล่งที่มา ทำให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้เลยว่าคำตอบที่แชทบอทสรุปมาให้นั้นถูกต้องหรือไม่

ffdgdgfdfs

อย่างไรก็ตาม จากการทดสอบใช้แชทตัวดังกล่าวของ Bloomberg ทีมงานของ Bloomberg พบว่าแชทบอทตัวนี้จะหลีกเลี่ยงไม่ตอบคำถามที่อาจสร้างความขัดแย้ง ไม่มีคำตอบตายตัว หรือเป็นคำถามที่ต้องตอบด้วยความคิดเห็นส่วนตัว เช่นคำถามเกี่ยวกับการเมือง 

โดยเมื่อทีมงานของ Bloomberg ถามว่า “คุณคิดว่าโจเซฟ สตาลินเป็นนักการเมืองที่ดีหรือไม่” ตัวแชทบอทก็จั่วหัวก่อนให้คำตอบเลยว่า “คำถามนี้เป็นคำถามที่คำตอบเป็นที่ถกเถียงและขึ้นอยู่กับความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละคน” ก่อนจะให้ข้อดีและข้อเสียของการปกครองของสตาลินที่ได้มาจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ต

ในปัจจุบัน ผู้ที่ต้องการใช้แชทบอทต้องสมัครเพื่อเข้าต่อคิวใน waitlist ของ Bing และจะได้รับอนุญาตให้เข้าใช้ Bing ในภายหลัง 

binggg

 

Edge บราวเซอร์โฉมใหม่มาพร้อมแชทคุย-เขียนงานตามสั่ง

Edge เป็นบราวเซอร์ที่ Microsoft เปิดตัวมาเป็นบราวเซอร์หลักแทน Internet Explorer เมื่อปี 2015 แต่ก็ยังไม่ได้รับความสนใจมากนัก และไม่สามารถขึ้นแท่นเป็นบราวเซอร์หลักของชาวเน็ตอย่างที่ Internet Explorer เคยเป็นได้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ Edge จะมีข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่งแล้ว เพราะนอกจากจะเปิดตัวแชทบอทตัวนี้ใน Bing แล้ว Microsoft ยังเปิดตัว Edge โฉมใหม่ที่มีแชทบอทให้บริการในบราวเซอร์ด้วย โดย Edge รุ่นใหม่จะมีฟีเจอร์ “Chat” และ “Compose” ที่ทำให้ผู้ใช้บราวเซอร์นี้สามารถถามตอบกับแชทบอท ใช้แชทบอทให้อ่านเอกสารแล้วสรุปเนื้อหาให้เรา ใช้แชทบอทเป็นผู้ช่วยในการเขียนได้ โดยงานเขียนที่แชทบอทสามารถช่วยได้ก็มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ รวมไปถึงโพสต์โซเชียลมีเดีย

จึงนับได้ว่า Microsoft ได้เดินหน้ารุกสุดตัวแล้วในการผสานเอไอเข้ามาในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ซึ่งมีข้อได้เปรียบหลักคือความเร็ว เพราะในขณะนี้ยังไม่มีใครได้เปิดตัวเอไอของตัวเองให้สาธารณชนได้ลองใช้ หรือผสานเทคโนโลยีเข้ากับผลิตภัณฑ์ตัวเองได้อย่างที่ Microsoft ทำได้ รวมไปถึง Google ที่เพิ่งประกาศชื่อ Bard ซึ่งเป็น AI ไปในวันก่อนหน้า ซึ่งกว่า Google จะได้ผสมเอไอเข้ากับ search engine ของตัวเอง Bing ก็อาจจะพัฒนาไปไกลแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของคุณภาพก็ยังไม่มีใครรู้ผลแพ้ชนะ เพราะถ้าหากเอไอของค่ายอื่นอย่าง Bard ของ Google และ Ernie ของ Baidu ออกมาเฉลี่ยวฉลาดมากกว่าก็อาจจะเรียกผู้ใช้กลับไปได้ จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นทีเดียวว่าในอนาคตเอไอตัวใหม่ๆ ที่ออกมาให้เราเล่นจะล้ำได้อีกขนาดไหน และใครจะได้ครองใจของผู้ใช้ทั่วโลก

 

 

ที่มา: The Verge, Bloomberg






advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT