ธุรกิจการตลาด

รัฐสภายุโรปลงมติท่วมท้นใช้ USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐาน เริ่มปีหน้า!

6 ต.ค. 65
รัฐสภายุโรปลงมติท่วมท้นใช้ USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐาน เริ่มปีหน้า!

ไม่ต้องลุ้นกันอีกต่อไปแล้วว่า iPhone รุ่นต่อไปจะใช้หัวชาร์จแบบไหน จะยังเป็นแบบ Lightning ที่ไม่เหมือนชาวบ้านชาวช่องต่อไปหรือไม่


เพราะล่าสุด รัฐสภายุโรปได้ลงมติผ่านกฎหมายฉบับใหม่ออกมาแล้วด้วยเสียงท่วมท้นให้ใช้พอร์ตแบบ USB-C เป็น "พอร์ตมาตรฐาน" สำหรับการชาร์จโทรศัพท์มือถือ ซึ่งคาดว่าจะผ่านเป็นกฎหมายออกมาได้ภายในปีหน้า 2023

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางสหภาพยุโรป (อียู) ได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวระหว่างคณะกรรมาธิการยุโรป กับอีก 27 ประเทศสมาชิกอียู ในการผ่านร่างกฎหมายใหม่เพื่อกำหนดให้สมาร์ทโฟนและแกดเจ็ตที่วางขายในยุโรป จะต้องใช้พอร์ต USB Type-C เป็นมาตรฐานเดียวกัน 

ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตรุ่นใหม่ ๆ จะต้องเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB Type-C เป็นพื้นฐาน โดยกฎดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ในช่วงต้นปี 2023 และต้องแก้ไขอุปกรณ์ที่จะวางจำหน่ายให้แล้วเสร็จภายในช่วงก่อนสิ้นปี 2024 เพื่อให้สามารถวางจำหน่ายอุปกรณ์ในกลุ่ม 27 ประเทศอียูได้

4_44

ส่วนอุปกรณ์ขนาดใหญ่ เช่น คอมพิวเตอร์แล็ปทอป จะมีการยืดเวลาให้ไปถึงปี 2026 โดยกฎหมายฉบับนี้ มีสมาชิกรัฐสภายุโรป 602 คนโหวตเห็นด้วย และมีเพียง 13 คนที่ไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว ส่วนอีก 8 คน งดออกเสียง

จุดประสงค์ของกฎหมายฉบับนี้คือ เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ และช่วยผู้บริโภคให้ได้ประหยัดค่าใช้จ่ายราว 250 ล้านยูโร (ประมาณ 9,288 ล้านบาท) ต่อปี โดยผู้บริโภคจะไม่ต้องซื้อที่ชาร์จสำหรับอุปกรณ์แต่ละเครื่องเพิ่มเติม 

ปัจจุบัน บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาหัวชาร์จ USB-C รุ่นใหม่ โดยปรับมาใช้ USB-C เป็นพอร์ตจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะใช้ในบ้านและสำนักงาน เช่น นาฬิกาปลุก โคมไฟ เครื่องปิ้งขนมปัง นอกจากนี้ พอร์ต USB-C ยังเป็นระบบมาตรฐานของ IoT และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ใช้ในอุตสาหกรรม การขนส่ง และภาคการแพทย์อีกด้วย 

 

คาด Apple เริ่มปรับพอร์ตใหม่ที่ iPhone 15 

แน่นอนว่ากฎหมายฉบับใหม่ของยุโรปในครั้งนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงทันทีต่อ "Apple" ในฐานะที่ iPhone ใช้สายชาร์จไม่เหมือนกับใคร เพราะใช้แบบ Lightning

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญคาดว่า แอปเปิลจะเริ่มปรับตัวรับกฎหมายใหม่นี้โดยประเดิมที่รุ่นใหม่ iPhone 15 ซึ่งจะมีการเปิดตัวในปีหน้า 2023 ซึ่งคาดว่าจะมีพอร์ตรองรับสายชาร์จ USB-C ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา แอปเปิ้ลกำลังพัฒนา iPhone รุ่นใหม่ซึ่งจะมีพอร์ตดังกล่าว ส่วน Macbook และ iPad Pro รุ่นปัจจุบันก็ได้ปรับไปใช้สายชาร์จ Type C แล้ว

apple_iphone-12-spring21_purp

ทั้งนี้ นอกจากยุโรปแล้ว "อินเดีย" ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการออกกฎหมายในทำนองเดียวกัน โดยฎบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีต้องผลิตอุปกรณ์ที่รองรับสายชาร์จ USB-C และจะมีผลบังคับใช้ในปี 2024 ซึ่งอียูและอินเดียต่างก็ถือเป็นตลาดใหญ่สำหรับแอปเปิ้ลทั้งคู่ 

ขณะที่รัฐบาล "บราซิล" เพิ่งออกมาตรการสั่งห้ามแอปเปิล iPhone หากไม่แถมหัวชาร์จมาพร้อมกับตัวเครื่อง โดยระบุว่าบริษัทไม่สามารถจำหน่ายสินค้าที่ไม่สมบูรณ์ให้แก่ผู้บริโภค

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมบราซิลยังสั่งปรับแอปเปิ้ลเป็นเงิน 12.275 ล้านเรอัล (ราว 88 ล้านบาท) พร้อมกับสั่งให้แอปเปิ้ลยกเลิกการจำหน่าย iPhone 12 หรือ iPhone รุ่นที่ใหม่กว่า รวมทั้งห้ามการจำหน่าย iPhone ทุกรุ่นที่ไม่ได้มาพร้อมกับที่ชาร์จแบตเตอรี

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT