ธุรกิจการตลาด

ไปดูหุ่นยนต์ต้นแบบมนุษย์ 'Optimus' จากค่าย Tesla ที่จะวางขายในอีก 3 ปี

4 ต.ค. 65
ไปดูหุ่นยนต์ต้นแบบมนุษย์ 'Optimus' จากค่าย Tesla ที่จะวางขายในอีก 3 ปี

ผู้ปฏิวัติวงการรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla เรียกเสียงฮือฮาครั้งใหม่ด้วยการเปิดตัวหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ Optimus ที่จะเริ่มวางขายได้จริงในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ในราคา 750,000 บาท


ใกล้จะเป็นความจริงเข้าไปทุกทีสำหรับวันที่เราจะมีหุ่นยนต์มาเป็นเพื่อนร่วมงาน หรือเพื่อนที่บ้าน 

ที่จริงแล้วเรามีการใช้หุ่นยนต์มาได้หลายปีแล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นหุ่นยนต์ที่เป็นรูปแบบของโรบอท เช่น หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร หุ่นยนต์ดินสอในวงการแพทย์ หรือแขนกลในโรงงาน แต่ยังไม่ได้ไปถึงขั้น "หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์" (Humanoid) ที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์แบบที่เราเห็นในหนังบ่อยๆ 

แต่ในวันนี้ Tesla ได้เผยโฉมหุ่นยนต์ฮิวมานอยด์ Tesla Bot ออกมาแล้วเป็นครั้งแรกในชื่อว่า "Optimus" ในงานประจำปี Tesla AI Day 2022 โดยมีเป้าหมายว่าจะปั้นหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ตัวนี้มาปฏิวัติ "งานใช้แรงงาน" ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งก็ใกล้จริงๆ เพราะเทสล่าวางเป้าหมายในอีก 3 - 5 ปี เท่านั้น 

ในงานเปิดตัว ซีอีโอของเทสล่าอย่าง อีลอน มัสก์ ได้แนะนำเจ้าหุ่น Optimus ถึง 2 ตัวด้วยกัน ตัวแรกเป็นหุ่นที่เสมือนมนุษย์น้อยกว่า ยังเห็นโครงสร้างและกลไกยุบยับไปหมด แต่หุ่นตัวนี้ก็เจ๋งพอที่จะเดินออกมาโชว์ตัวบนรันเวย์อย่างช้าๆ พร้อมกับโบกมือทักทาย แถมยังมีการเต้นโชว์ความพริ้วให้ดูด้วย 

messageimage_1664874049807

ส่วนหุ่นตัวที่สองมีดีไซน์ประกอบที่ดูเนี๊ยบกว่า เรียกว่ามีความเป็นฮิวมานอยด์ที่เป๊ะและดูล้ำกว่า แต่ก็ยังไม่สามารถทรงตัวหรือเดินเองได้ ยังต้องทีมงานช่วยเข็นมาหน้าเวทีให้ แต่ถึงอย่างนั้น มันก็ได้โชว์การกางแขน ขา เพื่อโชว์กลไกที่ยืดหยุ่นว่าสามารถขยับได้คล้ายกับมนุษย์จริงๆ ไม่เหมือนโรบอทรูปทรงกล่องสีเหลี่ยมที่วิ่งไปมาตามร้านอาหารหรือโรงแรม 

000_32kg4me

จุดเด่นของ Optimus คือใช้ซอฟต์แวร์ประมวลผลตัวเดียวกับ Autopilot ที่ใช้ในรถยนต์ของ Tesla ทำให้มันสามารถแยกแยะวัตถุต่างๆ ได้ในระดับเดียวกัน ในตัวอย่างที่โชว์บนเวที หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถ มองเห็นบัวรดน้ำ และแยกแยะได้ว่าต้องจับหูเพื่อเดินไปรดใส่ต้นไม้ที่อยู่ใกล้ๆ กัน ส่วนหน่วยประมวลผลของหุ่นยนต์เป็น Tesla SoC แบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์เช่นกัน

อีลอน มัสก์ บอกว่าเดโมของ Optimus ครั้งนี้เป็นการทำงานอัตโนมัติทั้งหมด ไม่ต้องใช้ตัวช่วยควบคุมจากภายนอกเลย เพียงแต่ขณะนี้หุ่นยนต์ยังไม่มี "สมอง" และ "ไม่มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง" คือไม่ได้ติดตั้ง AI ในระดับที่ให้หุ่นยนต์คิดตัดสินใจได้เอง ดังนั้นจึงไม่ต้องกลัวว่ามันจะลุกขึ้นมาตอบโต้เราเหมือนกับในหนัง 

มัสก์บอกว่า มีแผนจะผลิตหุ่นยนต์ลักษณะนี้ขายเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาไม่น่าจะเกินตัวละ 20,000 ดอลลาร์ (ราว 7.5 แสนบาท) เมื่อวางขายจริง โดยอาจพร้อมวางจำหน่ายภายใน 3 – 5 ปีข้างหน้านี้ (ประมาณปี 2025 – 2027)

ใครจะไปรู้ว่าในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้ อาจเป็นยุคที่เราอาศัยอยู่กับหุ่นยนต์และบรรดา IOTs มากกว่าอยู่กับมนุษย์ด้วยกันก็เป็นได้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT