ธุรกิจการตลาด

"แท็กซี่คันนี้ไม่มีคนขับ" ไป่ตู้ เปิดให้บริการแล้วในจีน

8 ส.ค. 65
"แท็กซี่คันนี้ไม่มีคนขับ" ไป่ตู้ เปิดให้บริการแล้วในจีน

"แท็กซี่ไร้คนขับ" หรือแท็กซี่ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ โดยที่ไม่ต้องมีใครนั่งอยู่หลังพวงมาลัยเลย เริ่มจะเป็นความจริงใกล้ตัวเราเข้าไปทุกที


ล่าสุด "ไป่ตู้" (Baidu) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในจีน ได้ประกาศตัวเป็นบริษัทแรกในประเทศจีน ที่ได้รับใบอนุญาต "แท็กซี่ไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบ" ซึ่งหมายความว่า ไม่ต้องใช้คนขับสำรองนั่งประกบไปตลอดทางอีกแล้ว แต่สามารถปล่อยให้ระบบอัตโนมัติขับเคลื่อนพาไปส่งถึงที่หมายได้เองเลย

เรียกว่าถ้านั่งรถไปคนเดียว ก็อาจจะรู้สึกเปลี่ยวๆ โหวงๆ สักหน่อย เพราะทั้งรถจะมีผู้โดยสารแค่คนเดียวเท่านั้น!

messageimage_1659933821038

ที่ผ่านมา ไป่ตู้เคยได้ใบอนุญาตบริการแท็กซี่ไร้คนขับ (Robotaxi) มาก่อนหน้านี้แล้วในกรุงปักกิ่ง แต่ไม่ใช่แบบฟูลออปชั่น เพราะยังต้องมีคนขับสำรอง (Safety Driver) นั่งประกบไปด้วย เพื่อป้องกันเผื่อระบบมีปัญหาฉุกเฉินขึ้นมา

แต่งวดนี้เป็นใบอนุญาตแบบใช้ระบบอัตโนมัติเพียวๆ ที่ไม่ต้องใช้คนเลย ซึ่งได้มาใน 2 เมืองใหญ่ คือ ฉงชิ่ง (Chonqqing) และ อู่ฮั่น (Wuhan) ซึ่งถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติในจีน และกำลังตาม "สหรัฐ" ที่เป็นผู้นำด้านนี้ไปติดๆ

สำหรับบริการแท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบของไป่ตู้ มีชื่อว่า "อพอลโล โก" (Apollo Go) แต่จะยังจำกัดการให้บริการเฉพาะเวลากลางวันเท่านั้น และมีให้บริการเพียงเมืองละ 5 คันไปก่อนในช่วงแรก

โดยในเมืองอู่ฮั่น นั้น จะให้บริการครอบคลุมพื้นที่ 13 ตารางกิโลเมตร ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยี (WHDZ) หรือที่รู้จักกันในชื่อ "เมืองออโต้" ระหว่างเวลา 9.00 - 17.00 น. ส่วนในเมืองฉงชิ่ง นั้น จะให้บริการในพื้นที่ 30 ตารางกิโลเมตรในเขต Yongchuan

ปัจจุบัน ไป่ตู้มีบริการแท็กซี่ไร้คนขับแล้วใน 10 เมืองของจีน คือ ฉงชิ่ง อู่ฮั่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น กว่างโจว ฉางซา ชางโจว หยางฉวน และอู่เจิ้น ซึ่งทางบริษัทอ้างว่า มีการเรียกใช้บริการไปแล้วมากกว่า 1 ล้านครั้ง และเฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ก็ให้บริการไปแล้วถึง 1.96 แสนครั้ง


ที่มาเรื่องและภาพ: Baidu, Techsauce, china.org.cn, Xinhua

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT