ธุรกิจการตลาด

Instragram ยอมกลับลำแล้ว หยุด "โพสต์ยัดเยียด-แสดงผลเต็มจอ"

29 ก.ค. 65
Instragram ยอมกลับลำแล้ว หยุด "โพสต์ยัดเยียด-แสดงผลเต็มจอ"

เมื่อฟีดแบ็กจากคนธรรมดาทั่วไปเข้าไม่ถึงหูผู้บริหาร IG งานนี้เหล่าคนดังๆ ระดับ follower ร้อยล้านอย่างสองศรีพี่น้อง ไคลีย์ เจนเนอร์ และ คิม คาร์เดเชียน จึงต้องออกมาช่วยตะโกนว่า "หยุดเปลี่ยน IG ให้เป็น Tiktok เสียที"

ล่าสุดดูเหมือนจะได้ผล(เบื้องต้น) เพราะทาง Instagram ประกาศจะหยุดเวอร์ชั่นทดลองที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักแล้ว


ทีม SPOTLIGHT สรุปความคืบหน้าล่าสุดมาให้ ดังนี้    

ig2  ไคลีย์ เจนเนอร์

  • อดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) หัวหน้าสูงสุดของ Instagram เปิดเผยว่า การทดสอบเวอร์ชั่นใหม่ของ IG ทั้งการแนะนำโพสต์โดยอัลกอริทึม และการแสดงผลแบบเต็มหน้าจอ จะหยุดลงในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า (หลังฟีดแบ็กออกมาไม่ค่อยดี ถูกวิจารณ์อย่างท่วมท้น)

  • แต่การหยุด IG เวอร์ชั่นทดลองนี้เป็นแค่การหยุด "ชั่วคราว" เท่านั้น ไม่ใช่ยุติแผนแบบถาวร โดยทาง IG จะกลับไปปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่านี้ก่อน ทั้งเรื่องสัดส่วนของฟีดที่อัลกอริทึมนำเสนอ และเรื่องการแสดงผล แล้วจะกลับมาใหม่ (ไม่ได้บอกว่านานเท่าไร แต่มั่นใจว่ามันจะกลับมาอีกแน่นอน)

  • เสียงวิจารณ์เชิงลบต่อ IG เริ่มดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์และเซเลบริตี้คนดังออกมาต่อต้านด้วย โดยเฉพาะสองพี่น้อง คิม คาร์เดเชียน และ ไคลีย์ เจนเนอร์ ที่มีอิทธิพลสูงบนโลกโซเชียลจากยอดผู้ติดตามมากกว่า 100 ล้านคน

  • สองพี่น้องโพสต์ข้อความว่า "ทำให้อินสตาแกรม เป็นอินสตาแกรมอีกครั้ง" และ "หยุดพยายามกลายร่างเป็น Tiktok เสียที ฉันแค่อยากเห็นรูปสวยๆ ของเพื่อนๆ ฉันเท่านั้น"

 

ก่อนหน้านี้แค่ไม่กี่วัน Adam Mosseri เพิ่งจะออกมาโพสต์วิดีโอใน IG ไปหมาดๆ เพื่อชี้แจงการเปลี่ยนแปลงใน 3 ประเด็นหลักๆ แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ผล เราลองไปย้อนดูอีกครั้งว่าในตอนนั้น หัวหน้าของ IG อธิบายเหตุผลการเปลี่ยนแปลงว่าอย่างไรบ้าง

Adam Mosseri หัวหน้าสูงสุดของ Instagram
Adam Mosseri หัวหน้าสูงสุดของ Instagram

1.IG มีการทำสอบปรับหน้าฟีดแบบเห็นเต็มจอ ในผู้ใช้งานกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น เพื่อเป็นการทดสอบ ประสบการณ์ ในวีดีโอ และ ภาพ ว่าทำให้สนุกขึ้น มีความรู้สึกร่วมมากขึ้นหรือไม่แต่ยังไม่ได้นำมาใช้งานจริง

2.IG ยังสนับสนุนให้เกิดการอัพโหลดรูปภาพอยู่ เพราะมันเป็น DNA ของ IG แต่ยอมรับว่าคอนเทนต์ใน Instagram จะกลายเป็นวิดีโอมากขึ้นเรื่อยๆ หากลองเลื่อนดูในฟีดตอนนี้ดูสิ่งที่คนอื่นแชร์ใน Instagram ก็กลายเป็นวิดีโอมากขึ้นเรื่อยๆ เราต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกระแส แต่ก็สนับสนุนคอนเทนต์ประเภทรูปภาพควบคู่ไปด้วยกัน

3.คอนเทนต์ที่แนะนำโดย Instagram ซึ่งก็คือ คอนเทนต์บนหน้าฟีดของเรา จะมีผู้ใช้ที่เราไม่ได้ติดตามมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เจอกับคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ที่คุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีอยู่บน Instagram ด้วย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT