ความยั่งยืน

Jetson One อวดคลิป บินไปออฟฟิศด้วย ‘รถบินอีวี’ จบปัญหารถติด-น้ำมันแพง

29 มิ.ย. 65
Jetson One อวดคลิป บินไปออฟฟิศด้วย ‘รถบินอีวี’ จบปัญหารถติด-น้ำมันแพง

ความฝันที่อยากจะ “บินไปทำงาน” ของหลายคนเป็นจริงได้แล้วด้วย ‘Jeson One’ รถบินชนิด eVTOL (Electric Vertical Take-Off and Landing หรือยานยนต์ไฟฟ้าที่ออกตัวจากพื้นดินและลงจอดในแนวดิ่ง เหมือนเฮลิคอปเตอร์) ที่ล่าสุด บริษัท ‘Jetson’ เจ้าของนวัตกรรมรถบินสัญชาติสวีเดน ได้ปล่อยคลิปโชว์การใช้งานจริง ขับจากบ้านไปยังที่ทำงาน โดยพลขับของ Jetson One ลำนี้ก็คือ Tomasz Patan ผู้ร่วมก่อตั้งและ CTO ของบริษัทนั่นเอง

 



จากคำอธิบายใต้คลิปดังกล่าวเผยว่า นี่เป็นการสัญจรด้วย eVTOL ครั้งแรกแบบที่ไม่ใช่การทดสอบ โดยสามารถช่วยลดเวลาการเดินทางที่จะต้องใช้ได้ถึง 88% สมมติว่าเราเดินทางจากบ้านไปที่ทำงานด้วยรถยนต์ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง Jetson One จะสามารถร่นระยะเวลาให้เหลือ 7 นาทีนิดๆ ได้!

 

jetsonone-worldsfirstevt
 

บินเร็ว บินง่าย แถมปลอดภัยด้วย

 

รถบิน Jetson One ลำนี้สามารถเคลื่อนที่ได้ที่ความเร็วสูงสุดที่ 100 กม./ชม. โดยผู้ขับขี่สามารถใช้งงานได้ประมาณ 20 นาที ก่อนจะต้องลงจอดเพื่อชาร์จแบต (เทียบเท่าการใช้งานรถต่อเนื่องเกือบ 3 ชั่วโมง) สามารถบรรทุกน้ำหนักได้สูงสุด 95 กิโลกรัม โดยผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตนักบินส่วนบุคคล ก็สามารถใช้งานได้ ดังสโลแกนของบริษัทที่ว่า ‘ใครๆ ก็เป็นนักบินได้’

 

jetson-one-safety
 

ในด้านความปลอดภัยนั้น Jetson One มาพร้อมเซนเซอร์ LiDAR ที่จะช่วยในการหลบหลีกสิ่งกีดขวางกลางอากาศ มีระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานถึง 3 ชุดซึ่งสามารถสลับการทำงานกันได้ทันทีหากชุดหลักเกิดความขัดข้อง รวมถึงระบบมอเตอร์ที่สามารถบินต่อได้แม้มอเตอร์ตัวใดตัวหนึ่งขัดข้อง เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของผู้ขับขี่

 


 

ราคากว่า 3 ล้าน แต่ออเดอร์ปีนี้เต็มแล้ว!

 

 

jetson-one-parked



ยานยนต์ eVTOL ‘Jetson One’ สุดล้ำลำนี้ สนนราคาอยู่ที่ 22,000 ดอลลาร์ (771,089 บาท ไม่รวมภาษี) แต่หากรวมค่าขนส่งด้วยแล้ว ราคาจะพุ่งขึ้นไปที่ 92,000 ดอลลาร์ (ราว 3.2 ล้านบาท ไม่รวมภาษี) นับว่าเป็นราคาที่ยังห่างไกลกว่ารถเล็กทั่วไปที่วิ่งบนท้องถนนหลายเท่า ณ ขณะนี้ แต่ถึงจะมีราคาค่างวดที่สูงเอาการ แต่โควต้าการจองของปี 2022 ก็เต็มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใครอยากได้ต้องอดใจรอข้ามปี และโควต้าของปี 2023 ก็เหลือเพียงแค่ 3 ลำ จาก 105 ลำเท่านั้น
 



สายการบินหันมาสนใจ ‘แท็กซี่บิน’

 

airtaxi



ยานยนต์ eVTOL นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมด้านการเดินทางที่จะมาทลายข้อจำกัดด้านปัญหารถติด ปัญหาน้ำมันแพง และปัญหาเรื่องของสนามบินด้วย โดย airasia ได้เตรียมเปิดให้บริการ ‘Air Taxi’ หรือรถแท็กซี่บิน ที่ผลิตโดยบริษัท Avalon

 

ที่จะช่วยพาผู้โดยสารเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วแบบไม่ต้องเสียเวลาเช็คอิน โหลดกระเป๋า แถมลงจอดได้ในพื้นที่ที่ไม่ต้องมีสนามบินแบบมาตรฐาน เตรียมให้บริการในภูมิภาคอาเซียนแล้ว ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

 

ที่มา

Jetson, Drone DJ, Airasia

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT