ธุรกิจการตลาด

ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ มีสินค้าอะไรของ Apple ที่ "ขาดตลาด" บ้าง

15 เม.ย. 65
ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ มีสินค้าอะไรของ Apple ที่ "ขาดตลาด" บ้าง

ล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ หนาวไกลไปทั่วโลก Apple เริ่มเจอของขาดตลาด ส่งมอบล่าช้ากว่าปกติแล้ว พบสินค้ากลุ่ม "แล็ปทอป" อ่วมสุด แต่ "ไอโฟน" ยังรอด
  

รายงานข่าวต่างประเทศระบุว่า ปัญหาสินค้าขาดตลาด จากวิกฤตซัพพลายเชนเพราะจีนใช้มาตรการล็อกดาวน์นั้น กำลังกลับมาอีกครั้งแล้ว หลังจากที่จีนต้องปิดมหานคร "เซี่ยงไฮ้" และอาจจะปิดเมืองอื่นๆ ตามมาอีกในเร็วๆ นี้ เพราะโควิดที่ระบาดมากขึ้น

ในครั้งนี้ Apple Inc. เป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูกกระทบอย่างรุนแรงเช่นกัน เนื่องจากมีบริษัทซัพพลายเออร์รายใหญ่ถึง 3 แห่ง ที่ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ ต้องระงับสายพานการผลิตลงชั่วคราวเพราะการล็อกดาวน์

งาน Apple Event 2022


บริษัททั้ง 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท Pegatron ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนหลักของไอโฟน ซึ่งยุติการผลิตในโรงงานสองแห่งที่เซี่ยงไฮ้ และเมืองคุนซาน ในมณฑลเจียงซู เพื่อเป็นไปตามข้อบังคับด้านโรคระบาดของรัฐบาล

รายที่สองคือ บริษัท Quanta ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ครายใหญ่ ที่เป็นผู้ผลิต MacBook รวมถึง Dell และ HP ซึ่งหยุดการผลิตโรงงานผลิตหลักในเขต ซงเจียง ของเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. โดยโรงงานแห่งนี้ยังงผลิตอุปกรณ์และเซิร์ฟเวอร์ที่เกี่ยวข้องกับ Internet of Things อีกหลายชนิด และจัดส่งไปทั่วโลกด้วย

ส่วนรายที่สาม คือ บริษัท Compal Electronics ผู้ผลิต iPad ซึ่งประกาศยุติสายการผลิตที่โรงงานในคุนซาน เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์ CNET รายงานว่า การล็อกดาวน์ของจีนรอบใหม่นี้เริ่มส่งผลกระทบต่อสินค้าของแอปเปิล ที่เจอปัญหาส่งมอบล่าช้ากว่ากำหนดแล้ว โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มแล็ปทอป "Macbook Pro" ตัวใหม่ปี 2021 ซึ่งมีรายงานว่าการส่งมอบอาจล่าช้าไปจากเดิมประมาณ 3 - 5 สัปดาห์ ซึ่งอาจทำให้ได้ของล่าช้าไปจนถึงเดือนมิถุนายน เลยทีเดียว


Macbook Pro


รายงานระบุว่า Macbook Pro รุ่นสเป็กท็อปสุดของแอปเปิล ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2021 นั้น คาดว่าจะมีการส่งมอบของเลื่อนไปจนถึงประมาณวันที่ 16 มิ.ย. ส่วนรุ่นรองลงมาขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว คาดว่าจะส่งมอบสินค่าได้ประมาณปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่ง MacBook Pro ตัวใหม่ของแอปเปิลนั้น เป็นรุ่นที่ใช้ชิปเซ็ตใหม่ M1, M1 Pro และ M1 Max โดยมีราคาตั้งแต่ 999 - 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สำหรับ MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว และ MacBook Air นั้น ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ยังสามารถส่งมอบของได้ตามปกติ


iPhone SE3


สำหรับสินค้ากลุ่มอื่น เช่น iPhone และ iPad นั้น ยังไม่มีรายงานเรื่องการเลื่อนส่งมอบของ โดยเฉพาะรุ่น iPhone SE3 (ปี 2022) ที่เพิ่งเปิดตัวไปในปีนี้ โดยหวังให้เป็นไอโฟนรุ่นประหยัดเพื่อไปแย่งส่วนแบ่งในตลาดแอนดรอยด์มานั้น มีรายงานจากหลายสำนัก เช่น เว็บไซต์ 9to5Mac ว่า ยอดสั่งซื้อยังค่องข้างบางตา


 








อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

สรุปครบจบทุก 5 ตัว งาน Apple Event 2022


กลัวแป้ก! แอปเปิลลดผลิต "ไอโฟน SE" แอร์พอด - ไอโฟน 13

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT