ธุรกิจการตลาด

สนมั๊ย? iPhone แบบจ่ายรายเดือน แอปเปิลเล็งออกแผน Subscription

25 มี.ค. 65
สนมั๊ย? iPhone แบบจ่ายรายเดือน แอปเปิลเล็งออกแผน Subscription

ลือให้แซด! Apple จะเอาระบบสมัครสมาชิกมาใช้กับ "ไอโฟน" ไม่ต้องซื้อ แค่สมัครสมาชิกรายเดือนก็ได้เครื่องรุ่นใหม่ๆ ไปใช้แล้ว คาดช่วยเปิดประสบการณ์สร้างสาวกใหม่ๆ ทั่วโลก

 

หลายคนอาจรู้จักระบบสมัครสมาชิก หรือ Subscription กันมาบ้างแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกบริการรายเดือน เช่น Netflix, Youtube Premium หรือ Spotify

 

แต่รู้หรือไม่ว่า พวกสินค้าอุปกรณ์ที่เป็นชิ้นๆ ก็มีโมเดลธุรกิจแบบสมัครสมาชิกเหมือนกันเช่น Kinto ซึ่งเป็นบริการเช่าใช้รถระยะยาวของ Toyota เหมาะกับคนที่อยากใช้รถหรู รถใหม่ป้ายแดง แต่ไม่อยากมีปัญหาจุกจิกค่านู่นนั่นนี่สารพัด และยังมีโอกาสได้เทิร์นเพื่อเปลี่ยนรถรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น เหมาะกับวัยรุ่นที่ไม่อยากใช้รถคันเดิมไปสิบปี

 

และวันนี้ ก็มีข่าวลือหนาหูที่ไม่ได้มาจากเว็บกอสซิปทั่วไป แต่มาจากสำนักข่าวอย่างบลูมเบิร์กว่า Apple Inc. กำลังพิจาณาจะออกโมเดลธุรกิจ Subscription มาใช้กับไอโฟนและแกดเจ็ตต่างๆ บ้างแล้ว



สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าวในบริษัทแอปเปิล อิงค์ ว่า แอปเปิลอาจจะออกแพ็กเกจขาย iPhone และอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อื่นๆ เช่น iPad และ Apple Watch ในแบบสมัครสมาชิกรายเดือน

 

  • จุดด้อย คือ ได้ใช้ แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของ (แล้วแต่สัญญา)
  • จุดเด่น คือ ได้ใช้แกดเจ็ตรุ่นใหม่ๆ ทุกปี พร้อมบริการและอัพเดต ในราคาที่อาจจะถูกกว่าค่าผ่อนซื้อรายเดือน เหมาะกับสายอินเทรนด์ที่เน้นตามทันโลกให้ทัน

 

โมเดลธุรกิจนี้อาจจะเหมาะกับธุรกิจในกลุ่มสมาร์ตโฟนและเทคโนโลยี เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีการอัพเดตมือถือและแกดเจ็ตใหม่ๆ ออกมาเป็นประจำทุกปี และทำให้ผู้บริดภคในยุคใหม่เปลี่ยนมือถือกันเร็วขึ้นแทบจะทุกปีเช่นกัน

 

รายงานระบุว่า โมเดลการขายแบบนี้อาจช่วยให้แอปเปิลเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น ขยายสาวกได้กว้างไกลขึ้น และสร้างรายได้ในการขายไอโฟนและอุปกรณ์ต่างๆ มากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงอาจทำรายได้เพิ่มจากบริการแพ็คเกจต่างๆ ที่พ่วงเข้ามา เช่น AppleCare, Apple One, Apple Music, AppleTV เป็นต้น

 

แหล่งข่าวไม่ได้ยืนยันว่า แอปเปิลจะเคาะแผนการขายนี้ออกมาจริงหรือไม่ และเมื่อไร แต่บอกเพียงว่ากำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่งอาจจะเปิดตัวได้ภายในปลายปีนี้ หรือปีหน้า

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT