ธุรกิจการตลาด

กว่าจะเป็นสตาร์ทอัพระดับ ยูนิคอร์น ก็ต้องเป็น "ละมั่ง" ก่อน

10 ก.พ. 65
กว่าจะเป็นสตาร์ทอัพระดับ ยูนิคอร์น ก็ต้องเป็น "ละมั่ง" ก่อน

หลายคนรู้จักสตาร์ทอัพพันล้านดอลลาร์ หรือบริษัทยูนิคอร์น กันไปบ้างแล้ว แล้วรู้จัก "บริษัทละมั่ง" กันบ้างไหม

 

บริษัทละมั่ง หรือ Gazelle companies หมายถึงบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.65 หมื่นล้านบาท) ก่อตั้งขึ้นในช้วงทศวรรษ 2000 ยังไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และมีแนวโน้มจะเติบโตจนกลายร่างไปเป็นยูนิคอร์น หรือบริษัทที่มีมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป ได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า

 

ล่าสุด นิตยสารด้านธุรกิจในจีน หูรุ่น ได้เปิดเผยดัชนีละมั่งโลก (Hurun Global Gazelle Index) ปี 2021 ว่า "จีน" เป็นประเทศที่มีบริษัทละมั่งมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ด้วยจำนวนทั้งหมดถึง 171 แห่ง โดยตามหลังอันดับ 1 อย่าง "สหรัฐ" ที่มี 201 แห่ง มาติดๆ และมีอินเดียตามมาในอันดับ 3 ที่ 29 แห่ง แต่แค่อันดับ 1-2 นี้ก็กวาดส่วนแบ่งละมั่งตัวเล็กตัวน้อยทั่วโลกไปแล้วถึง 71% จากจำนวนทั้งหมด 525 แห่ง

289260

ส่วนประเทศอื่นๆ ในเอเชียนั้น นำโดยสิงคโปร์ ในอันดับ 7 มีบริษัท 10 แห่ง ญี่ปุ่นอันดับ 14 จำนวน 3 แห่ง อินโดนีเซียและ "ประเทศไทย" อันดับที่ 20 มีประเทศละ 1 แห่ง

 

หากลองเทียบดู 5 อุตสาหกรรมหลักของฝั่งจีนและสหรัฐนั้น จะพบว่า ยังต่างกันในมุมที่จีนจะเน้นเชิง Hard Tech มากกว่า ซึ่งเป็นไปตามทิศทางนโยบายรัฐบาล ในขณะที่ฝั่งสหรัฐยังคงเน้น Soft Tech เช่น ซอฟต์แวร์หรือระบบต่างๆ โดยมีความแตกต่างกันดังนี้

  • จีน - ไบโอเทค, ระบบเทคโนโลยีองค์กร, เอไอ, เฮลท์เทค และ อีคอมเมิร์ซ
  • สหรัฐ - ฟินเทค, บริการซอฟต์แวร์ SaaS, ไบโอเทค, เฮลท์เทค, และ ไซเบอร์ซีเคียวริตี

 

แต่หากลองเทียบบริษัทละมั่งทั้งหมด 525 แห่งทั่วโลก ใน 134 เมือง 30 ประเทศ จะพบว่า โดยเฉลี่ยแล้ว บริษัทขนาด 500 ล้านดอลลาร์เหล่านี้จะก่อตั้งขึ้นในช่วงประมาณปี 2014 โดยส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจด้านซอฟต์แวร์และบริการไอที โดยมีเพียง 26% เท่านั้นที่เป็นกลุ่มจำหน่ายอุปกรณ์ และบริษัทส่วนใหญ่ 55% จะทำธุรกิจกับบริษัทหรือองค์กรเป้นหลัก ในขณะที่อีก 45% เป้นการทำธุรกิจโดยตรงกับผู้บริโภค และบริษัทละมั่งส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ที่มาดิสรัปต์เขย่าวงการ เฮลท์แคร์ และ ฟินเทค เป็นหลักอีกด้วย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT