positioning

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรฯ เพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

11 เม.ย. 67
พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรฯ เพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า
ร้อยตรี จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศดูแลให้ความเป็นธรรมทางการค้าแก่ประชาชนในช่วงก่อนถึงเทศกาลและต่อเนื่องไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์ กรมฯ จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายใน 2 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านราคา ตรวจสอบการติดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ ซึ่งต้องมีความชัดเจน ต้องขายตามราคาที่แสดง และห้ามฉวยโอกาสขายสินค้าแพงเกินสมควร และ (2) ด้านปริมาณ ตรวจสอบการใช้เครื่องชั่งตวงวัดและสินค้าหีบห่อ ในการซื้อขายสินค้าต้องใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ได้มาตรฐานเที่ยงตรง และบรรจุสินค้าให้เต็มตามปริมาณ รวมถึงการตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันที่ได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงพลังงาน กระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานในส่วนภูมิภาคด้วย

นอกจากการปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ยังเน้นให้ความสำคัญต่อการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนในช่วงเทศกาลด้วย โดยหารือกับห้างขอให้จัดโปรโมชันลดราคาสินค้า และจัดให้มีสินค้าที่หลากหลายทั้งในด้านลักษณะและรูปแบบของสินค้าและในด้านระดับราคา ซึ่งทำให้ประชาชนมีทางเลือกที่จะสามารถซื้อหาสินค้าได้ตามความต้องการและตามกำลังซื้อของแต่ละบุคคล
เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 67 รองอธิบดีกรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่ห้างบิ๊กซี ห้างแม็คโคร และห้างโลตัส สาขาแจ้งวัฒนะ เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้า พบว่าบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยเป็นไปอย่างคึกคัก ในแง่ของจำนวนประชาชนที่ออกมาซื้อสินค้าถือว่ามากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ประชาชนเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางกลับภูมิลำเนาไปท่องเที่ยว หรือพบปะสังสรรค์กับญาติพี่น้อง ทำบุญ และรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ในแง่ของยอดซื้อสินค้าต่อรายก็มากขึ้นด้วย โดยสินค้าขายดีคือกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกรานต์ เช่น เสื้อลายดอก ปืนฉีดน้ำ อุปกรณ์เล่นน้ำ ขันน้ำ น้ำอบน้ำปรุง เครื่องสังฆภัณฑ์ เป็นต้น กลุ่มอาหารและเครี่องดื่ม โดยเฉพาะอาหารสดและวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหาร ซอสปรุงรส และขนมขบเคี้ยวต่างๆ และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องครัว เช่น พัดลม แอร์ เตาไฟฟ้า เครื่องบดและเครื่องทำน้ำแข็ง เป็นต้น ทั้งนี้ ห้างต่างจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าตามที่กรมฯ ได้ขอความร่วมมือ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนแล้วยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทางหนึ่งด้วย โดยสินค้าลดราคามีทั้งกลุ่มสินค้าขายดีดังกล่าว และกลุ่มของใช้ทั่วไป เช่น ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ครีมอาบน้ำ แชมพู และครีมกันแดด เป็นต้น

ร้อยตรี จักราเน้นย้ำถึงห้างและร้านค้าต่างๆ ร่วมกันส่งความสุขให้แก่ประชาชนและสืบสานประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ และเป็นซอฟต์เพาเวอร์ของไทยด้วยการค้าขายอย่างเป็นธรรมทั้งด้านราคาและปริมาณ กรณีประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร. 1569 หรือทางแอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์ทั่วประเทศ

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT