positioning

ฃีอีโอ  BDMS เปิดยุทธ์ศาสตร์ขับเคลื่อนความยั่งยืน     ครองแขมส์อันดับ1 กลุ่มบริการแพทย์ชู 3 มิติขึ้นอันดับโลก

19 ก.พ. 67
ฃีอีโอ  BDMS เปิดยุทธ์ศาสตร์ขับเคลื่อนความยั่งยืน      ครองแขมส์อันดับ1 กลุ่มบริการแพทย์ชู 3 มิติขึ้นอันดับโลก
แพทย์หญิงปรมาภรณ์ปราสาททองโอสถกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการจำกัด(มหาชน)เปิดเผยถึงยุทธ์ศาสตร์การขับเคลื่อนBDMSสู่ความยั่งยืนว่าปัจจุบันบริษัททั่วโลกให้ความสำคัญกับการบริหารและจัดการองค์กรอย่างยั่งยืนสำหรับเรื่องนี้ต้องมองมากกว่า10ปีขึ้นไปโดยเกณฑ์การประเมินของประเทศไทยและต่างประเทศจะอยู่บนพื้นฐาน3ข้อเหมือนกันคือหลักการE S Gโดยในส่วนของBDMSเริ่มจากเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์THSI (Thailand Sustainability Investment)ก่อนเมื่อเราผ่านเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แล้วBDMSก็ตั้งเป้าหมายไปสู่DJSIซึ่งนับเป็นความท้าทายผู้บริหารและทีมงานในองค์กรจึงหารือว่าเราพร้อมจะก้าวต่อไปแล้วหรือยังคำตอบก็คือว่า“ต้องไปไม่ไปไม่ได้”เมื่อพิจารณาแล้วว่าในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคยังไม่มีบริษัทใดเลยที่เป็นต้นแบบของความยั่งยืนในกลุ่มธุรกิจHealth Careจึงเป็นความท้าทายอันดับหนึ่งของBDMS

”ในที่สุดเมื่อตัดสินใจที่จะทำแล้วเราจึงขับเคลื่อนให้ทั้งองค์กรเห็นเป้าหมายร่วมกันผ่านการสื่อสารในทุกระดับเพราะการทำความเข้าใจภายในองค์กรเป็นเรื่องที่สำคัญเราตั้งใจจะไม่ทำTop downหรือเป็นคำสั่งลงมาแต่ต้องทำไปพร้อมกันเพื่อให้เกิดการบริหารจัดการในหลายมิติซึ่งได้ลงมือทำมาตลอดสามปีที่ผ่านมาฃึ่งรวบรวมข้อมูลภายในองค์กรทั้ง3เรื่องได้แก่สิ่งแวดล้อมสังคมและหลักธรรมาภิบาลและพบว่ามีบางส่วนที่เราดำเนินการอยู่แล้วจากโรงพยาบาลทั้งหมด50 กว่าแห่งทั่วประเทศ”แพทย์หญิงปรมาภรณ์ปราสาททองโอสถกล่าว

สำหรับพันธกิจที่มุ่งมั่นมอบการบริการที่เป็นเลิศBDMSได้ขับเคลื่อนนวัตกรรมสู่คุณค่าใหม่ให้แก่สังคมสร้างความเท่าเทียมลดความเลื่อมล้ำการเข้าถึงการให้บริการด้านสุขภาพส่งเสริมการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมสู่สังคมคาร์บอนต่ำโดยมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำและต้นแบบด้านการบริการสุขภาพเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีบนวิถีแห่งความยั่งยืนที่ตอบสนองความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกภาคส่วนพร้อมสร้างเครือข่ายการพัฒนาธุรกิจการแพทย์อย่างยั่งยืนทั้งห่วงโซ่อุปทานภายในปี2030

ชูโมเดลมิติ ESG สร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ

ทั้งนี้ BDMSได้กำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อใช้ในการสื่อสารแนวปฏิบัติสำหรับองค์กรธุรกิจในเครือรวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องพร้อมได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรมในมิติESGได้แก่

มิติด้านเศรษฐกิจร่วมพัฒนานวัตกรรมสร้างขีดความสามารถการรักษาพยาบาลเพื่อส่งคืนคุณค่าสู่สังคมในการปรับตัวสู่การเป็นโรงพยาบาลอัจฉริยะและมุ่งสู่การเป็นผู้นำการให้บริการด้านสุขภาพนวัตกรรมครบวงจรและตอบสนองความคาดหวังของกลุ่มผู้รับบริการที่มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยตามหลักการพัฒนาธุรกิจสุขภาพอย่างยั่งยืนอาทิเช่น

-การพัฒนาBeDee Telehealth platformเพื่อบริการการแพทย์และดูแลสุขภาพอย่างทันท่วงที24ชั่วโมง7วันโดยผู้เชี่ยวชาญจากBDMSเสมือนการเข้ารับบริการในโรงพยาบาลเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล

-นวัตกรรมการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียมด้วยเทคนิคใหม่แบบไม่ตัดกล้ามเนื้อ(Direct Anterior Approach Hip ReplacementหรือDAA)ส่งคืนประโยชน์ด้านสุขภาพแก่ประชาชนชาวไทยลดระยะเวลาวันนอนพักรักษาตัวมากกว่าร้อยละ50การฟื้นตัวรวดเร็วนอกจากนี้ยังได้มีการอบรมความรู้นวัตกรรมการผ่าตัดที่ได้รับการพัฒนาจนเป็นที่ยอมรับทั้งมหาวิทยาลัยในไทยและต่างประเทศกว่า20แห่ง

มิติด้านสิ่งแวดล้อมกำหนดเกณฑ์BDMS Green Healthcareมุ่งสู่Net Zero

โครงการBDMS Green Healthcareจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่เป็นข้อกำหนดการจัดการสิ่งแวดล้อมของBDMSและส่งเสริมให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดําเนินธุรกิจสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายNet Zeroผ่านกลไลการกำหนดเกณฑ์การประเมินการดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในกลุ่มโรงพยาบาลและหน่วยงานในเครือBDMSโดยดำเนินการเป็นปีที่3ครอบคลุมมากกว่าร้อยละ50ของกลุ่มธุรกิจ

มิติด้านสังคมส่งเสริมความเท่าเทียมลดความเหลื่อมล้ำ

สำหรับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลมุ่งส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีให้กับบุคลากรและการดำเนินการเคารพสิทธิมนุษยชน(Human Rights)รอบด้านอย่างต่อเนื่องตลอดห่วงโซ่คุณค่าโดยปีที่ผ่านมาเรามุ่งเน้นการสร้างความเท่าเทียมไม่แบ่งแยกโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเท่าเทียมในแต่ละสาขาวิชาชีพหมอพยาบาลพนักงานสนับสนุนเพื่อให้เกิดการทำงานอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

นอกจากนี้BDMSยังตระหนักถึงความสำคัญในการขยายโอกาสในการเข้าถึงการสาธารณะสุขที่มีคุณภาพโดยนำองค์ความรู้ขององค์กรผ่านการจัดโครงการเพื่อสังคม“BDMSอบรมการช่วยชีวิต”ซึ่งอบรมแก่ผู้มีส่วนได้เสียครอบคลุมทั่วประเทศไทยมากกว่า60,000รายโดยร่วมกับมูลนิธิเวชดุสิตฯนอกจากนี้ยังส่งเสริมการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและมอบโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาผ่าน“โครงการอิ่มบุญ” “โครงการผ่าเข่าในกลุ่มผู้ป่วยยากไร้”มากกว่า170เข่าและสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักศึกษาพยาบาล“โครงการเวชดุสิตปลูกต้นกล้าสร้างพยาบาล”มากกว่า102 ทุน

ในความท้าทายสำคัญสำหรับการพัฒนาไม่ว่าในด้านใดสำหรับองค์กรได้แก่การสื่อสารความมุ่งมั่นเป้าหมายให้ทุกภาคส่วนในองค์กรมีความเข้าใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและมีส่วนร่วมในการนำพาองค์กรก้าวสู่การธุรกิจยั่งยืนBDMSมีการสื่อสารถึงกรอบแนวคิดเพื่อให้ทุกภาคส่วนมีความเข้าใจและมุ่งมั่นถึงBDMS (Beyond excellence : Developmental innovation :Meaningful sustainability engagement : Social contribution)

จากการสื่อสารและความร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวก่อให้เกิดการพัฒนายั่งยืนที่มีประสิทธิภาพในทุกมิติส่งผลให้สามารถรวบรวมข้อมูลสำคัญในครบทุกภาคธุรกิจของBDMSแบบ100%ซึ่งสิ่งที่ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้BDMSสามารถวิเคราะห์ข้อมูลภาพรวมขององค์กรประกอบกับการประเมินจากองค์กรภายนอกเช่นDJSIทำให้เรามองเห็นจุดที่เราสามารถพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้เห็นถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดสามารถวางแผนการพัฒนาองค์กรธุรกิจให้เกิดความยั่งยืนได้อย่างมีทิศทางและมั่นคง

อย่างไรก็ตามBDMSกำหนดโครงสร้างการบริหารจัดการด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่เป็นระบบโดยเริ่มจากการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนประกอบด้วยผู้แทนจากผู้บริหารในทุกกลุ่มธุรกิจและทุกภาคส่วนที่มีความเกี่ยวข้องเพื่อกลั่นกรองและกำหนดเป้าหมายและนโยบายเพื่อการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ยังมีการเปิดพื้นที่เพื่อกระตุ้นให้พนักงานในทุกระดับได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนผ่านเวทีBDMS Awardsประกอบด้วยการอบรมความรู้ด้านนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนและการบ่มเพาะโครงการนวัตกรรมด้านความยั่งยืน รวมถึงโครงการนวัตกรรมสีเขียวและการมีส่วนร่วมต่อชุมชนเพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยBDMS Awardsได้จัดการประกวดอย่างต่อเนื่องมากว่า10ปีโดยในปี2567ได้มีการโครงการเข้าร่วมจากทุกกลุ่มธุรกิจมากกว่า700โครงการ

วางกลยุทธ์เป็น Global Medical Hub

แพทย์หญิงปรมาภรณ์ปราสาททองโอสถกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการจำกัด(มหาชน) กล่าวต่อไปถึงแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ของภาครัฐที่มุ่งพัฒนาประเทศไทยในการก้าวเข้าสู่การเป็นGlobal Medical Hubและจากกระแสความสนใจด้านสุขภาพในปัจจุบันรวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ถือเป็นหนึ่งในโอกาสสำคัญที่ธุรกิจด้านการแพทย์และบริการสุขภาพจะสามารถพัฒนามาตรฐานการบริการเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้รับบริการเพื่อประสบการณ์ที่เป็นเลิศ
อย่างไรก็ดีธุรกิจด้านการแพทย์ในปัจจุบันยังมีความท้าทายจากการบริหารจัดการด้านบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญซึ่งถือเป็นกลุ่มคนที่มีความขาดแคลนและการบริหารจัดการกระบวนการบริการการแพทย์ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมดังนั้นการพัฒนานวัตกรรมทางการแทย์เช่นการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อลดภาระงานของแพทย์และเพิ่มความแม่นยำในการวินิจฉัยโรครวมถึงการใช้นวัตกรรมสีเขียวเพื่อติดตามการใช้พลังงานและปรับให้เกิดความสมดุลอันจะส่งผลให้เกิดการสร้างมลพิษน้อยที่สุด

ทั้งนี้สิ่งท้าทายสำคัญคือการรักษาสมดุลในการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมและการรักษามาตรฐานด้านบริการและความปลอดภัยทางการแพทย์รวมถึงการวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อสร้างสมดุลระหว่างการใช้นวัตกรรมสีเขียวเพื่อส่งมอบการบริการการแพทย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการคงค่าใช้จ่ายโดยไม่ผลักภาระสู่ผู้รับบริการเพื่อให้สามารถส่งมอบการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณค่าให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงได้

ตั้งเป้าBDMSมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนทั้ง3มิติ


แพทย์หญิงปรมาภรณ์ปราสาททองโอสถ กล่าวเพิ่มเติมการดำเนินงานในปี2024 – 2026 BDMSมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนทั้ง3มิติ

-ด้านสิ่งแวดล้อมเน้นการก้าวสู่Net Zeroในปี2050ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนมุ่งสู่การพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยเน้นหลักด้านจัดการขยะจากโรงพยาบาลโดยการupcyclingถุงน้ำเกลือเพื่อผลิตเป็นชุดPPEนอกจากนี้ยังมุ่งพัฒนาโรงงานยาและน้ำเกลือของธุรกิจในเครือซึ่งถือเป็นห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญของการบริการการแพทย์เพื่อพัฒนาเป็นระบบอุตสาหกรรมสีเขียว

-ด้านสังคมยังคงให้ความสำคัญกับการดูแลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านทั้งบุคลากรภายในพันธมิตรธุรกิจและชุมชนโดยรอบเพื่อให้ความเป็นอยู่ที่ดีสามารถเข้าถึงบริการการแพทย์และการดูแลสุขภาพได้อย่างเสมอภาคผ่านโครงการอบรมทักษะการช่วยชีวิตการใช้Tele Mental Healthดูแลสุขภาพใจโดยเน้นในกลุ่มสถานบันการศึกษาซึ่งเป็นแหล่งรวมของเหล่าคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นอนาคตของชาติและพันธมิตรทางธุรกิจซึ่งเป็ฯกำลังสำคัญในห่วงโซ่อุปทานสำหรับธุรกิจการแพทย์

-ด้านเศรษฐกิจมุ่งกระตุ้นการพัฒนานวัตกรรมทั้งจากการส่งเสริมการวิจัยร่วมกับสถาบันการศึกษาชั้นนำเพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการควบคู่กับการรวมมือกับคู่ค้าเพื่อการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานสีเขียวพัฒนากระบวนการทำงานเพื่อลดการเบียดเบียนต่อสิ่งแวดล้อมในขณะเดียวกันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางธุรกิจ

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT