positioning

"ชัชชาติ"ตั้งคณะกรรมการศึกษา หลังสัญญา"บีทีเอส"หมดปี 72 หาแนวทางใหม่หรือเดินตามคำสั่งคสช.สรุปใน5 เดือน

9 ก.พ. 67
"ชัชชาติ"ตั้งคณะกรรมการศึกษา หลังสัญญา"บีทีเอส"หมดปี 72 หาแนวทางใหม่หรือเดินตามคำสั่งคสช.สรุปใน5 เดือน
ชัชชาติตั้งคณะกรรมการ ศึกษาความเป็นไปได้หลังบีทีเอสหมดสัมปทานปี 72 หาแนวทางใหม่หรือเดินตามคำสั่งคสช.สรุปใน 5 เดือน ยันไม่ซ้ำซ้อนกับคำสั่งคสช.เพราะสุดท้ายต้องรอมติ ครม.และเตรียมทำหนังสือถึง'มหาดไทย’
แจ้งมติสภากทม.ไฟเขียวจ่ายค่าระบบเดินรถ ด้านสส.ภูมิใจไทย ยื่นยกเลิกคำสั่ง ม.44 สายสีเขียว

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีอายุ 30 ปี (ปี 2542 สิ้นสุดระยะเวลาสัมปทานในปี 2572) ปัจจุบัน เหลือระยะเวลาอีก 5 ปี
โดยหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ทรัพย์สินของโครงการ จะตกมาเป็นของ กทม. ซึ่งตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ จะมีการนำทั้งโครงการไปเข้าสู่กระบวนการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562) โดยจะตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในแต่ละแนวทาง ซึ่งจะต้องรวบรวม นำเอาส่วนต่อขยายสายสีเขียวทั้งหมดมารวมกันเป็นสัมปทานเดียว แม้ว่าหลังหมดสัมปทานในปี 2572 จะยังมีสัญญาจ้างเดินรถที่จะหมดอายุตามมาในปี 2585 ก็ตาม โดยคาดหมายว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 5 เดือน

สำหรับ การตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางนั้น นายชัชชาติกล่าวว่า จะไม่ซ้ำำซ้อนกับคณะกรรมการตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2562 ที่ระบุเรื่องการต่อสัญญาสัมปทาน โดย คณะกรรมการชุดนี้ คือการศึกษาของ กทม.เองก่อน เพราะสุดท้ายปลายทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเป็นผู้ให้ความเห็นชอบเรื่องสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนคณะกรรมการตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ดังกล่าว ปัจจุบัน ผลการเจรจาต่างๆยังค้างอยู่ใน ครม. ซึ่ง ครม.ยังไม่มีท่าทีว่าจะเห็นชอบตามนั้นหรือไม่ คณะกรรมการชุดนี้จึงเป็นการศึกษาแนวทางก่อน เพราะหากเลือกต่อสัญญาสัมปทานนอกแนวทางคำสั่งหัวหน้า คสช. ก็จะต้องดำเนินกระบวนการให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 อยู่ดี

“จริงๆรูปแบบเหมือนเป็นคณะที่ปรึกษาที่จะศึกษาแนวทางในการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวก่อนว่าจะวิเคราะห์ในแนวทางไหนดี ได้สั่งการรองผู้ว่าฯกทม. (วิศณุ ทรัพย์สมพล ) ไปแล้ว โดยปลายทางหลังได้ผลการศึกษาแล้ว มีการตั้งคณะกรรมการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน สุดท้ายก็ต้องให้ ครม.ตัดสินใจว่าจะเอาแนวทางใหม่หรือเอาแนวทางตามคำสั่งหัวหน้าคสช.” นายชัชชาติกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากในระหว่างที่กำลังศึกษาแนวทางการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ประชุม ครม. ได้มี การพิจารณาผลการเจรจาของคณะกรรมการตามคำสั่งหัวหน้าคสช. จะกระทบกับแนวทางที่วางไว้หรือไม่ ผู้ว่ากทม.ตอบว่า หาก ครม.พิจารณาตามผลการเจรจาจริง ก็ต้องรอดูก่อนว่า ที่ประชุมครม.จะมีความเห็นและคำสั่งการอย่างไรออกมา

@เตรียมแจ้ง ‘มหาดไทย’ รับทราบมติสภากทม.ไฟเขียวจ่ายค่างานระบบเดินรถ ต่อขยาย2

ผู้ว่ากทม.กล่าวว่า นอกจากการต่อสัญญาสัมปทานแล้ว อีกประเด็นที่สำคัญคือ ภายหลังจากที่สภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) และผู้บริหาร กทม.เห็นชอบให้มีการจ่ายค่างานระบบเดินรถไฟฟ้าและเครื่องกล โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต วงเงิน 23,488,692,200 บาท อาจจะต้องมีการรายงานไปยังกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า กทม.และสภากทม.ได้ดำเนินการตามข้างต้นไปแล้ว และอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบในผลการเจรจาของคณะกรรมการตามคำสั่งหัวหน้า คสช.

เนื่องจากผลการเจรจาของคณะกรรมการตามคำสั่งหัวหน้าคสช.เมื่อวันที่ 2 และ 16 ส.ค. 2562 ระบุว่า บริษัทผู้รับสัมปทานจะเป็นผู้รับภาระค่าติดตั้งงานระบบส่วนต่อขยายที่ 2 ทั้งหมด ทำให้ กทม.ยุติการชำระหนี้ส่วนนี้ลง ดังนั้น เมื่อมีการจ่ายค่างานตรงนี้ไป ก็จะต้องรายงานกระทรวงมหาดไทยให้ทราบ ส่วนกระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

นายชัชชาติกล่าวถึงการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงบางหว้า - ตลิ่งชัน ระยะทาง 7.5 กม. มูลค่าโครงการประมาณ 7,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการ โดยรูปแบบการลงทุน น่าจะศึกษาในลักษณะเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่เป็นตัวเลขอาจจะต้องรอการศึกษาที่เป็นทางการก่อน

@สส.ภูมิใจไทย ยื่นยกเลิกคำสั่ง ม.44

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย พร้อมคณะเพิ่งยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. ... ต่อ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร และ เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่จะยกเลิกมีทั้งสิ้น 71 ฉบับ ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2562 ลงวันที่ 11 เม.ย. 2562 เรื่อง การดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้วย โดยปรากฎอยู่ในลำดับที่ 68 ตามบัญชีแนบท้าย

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT