positioning

"สุรพงษ์"ควง"ชัชชาติ"ลงพื้นที่ท่าเรือคลองเตย ตรวจเข้มควันดำรถบรรทุก เจอค่าเกินเกณฑ์พ่นห้ามใช้ทันที

27 พ.ย. 66
"สุรพงษ์"ควง"ชัชชาติ"ลงพื้นที่ท่าเรือคลองเตย ตรวจเข้มควันดำรถบรรทุก เจอค่าเกินเกณฑ์พ่นห้ามใช้ทันที
สุรพงษ์ควงชัชชาติลงพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ ตรวจเข้มควันดำ ขบ.เผย ท่าเรือ มีรถบรรทุกเข้าออกปีละมากกว่า 2.2 แสนคัน จุดปล่อยควันดำ มีมลพิษสูง ย้ำ พบค่าควันดำเกินกำหนด รถจะถูกพ่นห้ามใช้ทันที และต้องแก้ไขผ่านเกณฑ์ก่อนจะนำออกใช้งานได้

วันนี้ (27 พ.ย. 2566) เวลา 12.45 น. ณ ท่าเรือกรุงเทพ แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.ฉฝ) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการร่วมกันลงพื้นที่ตรวจควันดำรถบรรทุกตาม“แผนป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากภาคคมนาคมขนส่ง” เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ถือเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของประเทศไทยในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างมาก กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกเร่งรัดดำเนินการตาม “แผนป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากภาคคมนาคมขนส่ง” และบูรณาการร่วมกับกรุงเทพมหานครในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม วันนี้ กรมการขนส่งทางบก และกรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่ตรวจควันดำรถบรรทุกเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ณ ท่าเรือกรุงเทพ ซึ่งเป็นจุดที่มีรถบรรทุกขนส่งสินค้าเข้า – ออกเป็นจำนวนมาก โดยได้มีการแนะนำผู้ขับรถบรรทุกให้ดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด
ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะติดตามผลการดำเนินงานในการขับเคลื่อนแผนฯ ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดมลพิษจากฝุ่น PM 2.5 และรายงานผลไปที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรทุกวันที่ 15 และ 30 ของเดือน เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจควันดำ ณ ท่าเรือกรุงเทพ เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีปริมาณรถบรรทุกสินค้าที่ผ่านเข้า - ออกเป็นจำนวนมาก โดยระหว่างเดือนตุลาคม 2565 - กันยายน 2566 มีจำนวนถึง 229,345 คัน ซึ่งส่งผลให้บริเวณเขตท่าเรือกรุงเทพมีการปล่อยควันดำในปริมาณสูง ในกรณีตรวจพบค่าควันดำเกินกำหนด (เกินกว่า 30 เปอร์เซ็นต์) จะดำเนินการออกหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา ออกคำสั่งให้ไปชี้แจงข้อเท็จจริง และออกคำสั่งห้ามใช้รถ (พ่นห้ามใช้) โดยเจ้าของรถต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่ง เมื่อผ่านการตรวจสภาพจึงสามารถลบข้อความห้ามใช้ออกและนำรถไปใช้งานได้
ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกดำเนินการตรวจควันดำและฝุ่น PM 2.5 เชิงรุก โดยจัดผู้ตรวจการขนส่งทางบกเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ตรวจสอบค่า PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ที่มีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน อีกทั้งกรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่กองตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบรถโดยสารประจำทางหมวด 1 ณ อู่รถ ขสมก. ทั้ง 8 เขตการเดินรถ จำนวน 21 แห่ง รวมถึง รถโดยสารประจำทาง ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร, เอกมัย, สายใต้) โดยกรมการขนส่งทางบกได้บูรณาการร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ออกตรวจสอบค่าฝุ่น PM 2.5 ณ สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 233 แห่ง และสถานประกอบการ ได้แก่ แพลนท์ปูน, บริเวณไซต์งานก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรมในเขตกรุงเทพฯ

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT