positioning

“สินิตย์”สั่งการกรมทรัพย์สินทางปัญญา ดัน “ปลาเม็ง” ขึ้นทะเบียน GI

22 ต.ค. 64
“สินิตย์”สั่งการกรมทรัพย์สินทางปัญญา ดัน “ปลาเม็ง” ขึ้นทะเบียน GI

“สินิตย์”มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตรา GI สินค้า “กาแฟเขาทะลุ” และ “กล้วยเล็บมือนางชุมพร” มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้ให้ชุมชน พร้อมสั่งการกรมทรัพย์สินทางปัญญา ดัน “ปลาเม็ง” ขึ้นทะเบียน GI ตัวต่อไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน



นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำทีมกระทรวงพาณิชย์และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงพื้นที่ชุมพรและสุราษฏร์ธานี เมื่อวันที่ 21-22 ต.ค.2564 และได้ใช้โอกาสนี้ มอบหนังสืออนุญาต ให้ใช้ตราสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) แก่ผู้ประกอบการ “กาแฟเขาทะลุ” และ “กล้วยเล็บมือนางชุมพร” ซึ่งจะเป็นการการันตีว่าสินค้าทั้ง 2 รายการ เป็นสินค้า GI ประจำจังหวัด ได้ผ่านการรับรองถึงแหล่งที่มาและคุณภาพ โดยเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ได้รับหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI สามารถใช้ประโยชน์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค นำมาสู่การสร้างรายได้สู่ชุมชน

ปัจจุบันกล้วยเล็บมือนางชุมพร สามารถสร้างรายได้แก่ชุมชนกว่า 70 ล้านบาทต่อปี ส่วนกาแฟเขาทะลุมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมียอดขายกว่า 2 ล้านบาทต่อปี

นายสินิตย์กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ พบว่า “ปลาเม็ง” ของ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นปลาท้องถิ่นหายากของจังหวัด มีอัตลักษณ์และมีศักยภาพที่อาจผลักดันให้ขึ้นทะเบียน GI ได้ โดยปลาเม็งมีลักษณะเด่น เป็นปลาเลี้ยงในน้ำจืด มีตัวยาวเรียว แบนข้าง พบมากในภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี อาศัยอยู่ในท้องน้ำที่เป็นดินโคลน ปัจจุบันปลาเม็งถือได้ว่าเป็นปลาท้องถิ่นที่มีความสำคัญของจังหวัด ค่อนข้างหายาก มีแนวโน้มที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยเบื้องต้นได้มอบให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาตรวจสอบรายละเอียดและผลักดันปลาเม็ง ให้เข้าสู่ระบบการคุ้มครอง GI ต่อไป คาดว่าจะเป็นอีกสินค้าที่เป็นตัวแปรสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนของ จ.สุราษฎร์ธานีได้

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้เตรียมพร้อมเดินหน้าส่งเสริมและให้คำแนะนำการขึ้นทะเบียนปลาเม็ง ของ จ.ราษฎร์ธานี เพื่อคุ้มครองปลาเม็งให้เป็นสินค้า GI ที่ขึ้นชื่อสำหรับชาวสุราษฎร์แล้ว

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT