การเงิน

ทำไมระดับมหาเศรษฐีแสนล้าน ถึงแนะนำให้เลิกใช้บัตรเครดิต ?

5 พ.ย. 65
ทำไมระดับมหาเศรษฐีแสนล้าน ถึงแนะนำให้เลิกใช้บัตรเครดิต ?
ไฮไลท์ Highlight
“Credit cards are not your friend,”  “Debit cards are ok if there are not fees,” “บัตรเครดิตไม่ใช่เพื่อนของคุณ”   “บัตรเดบิตก็โอเคหากไม่มีค่าธรรมเนียม” 

หลายคนน่าจะเคยมีเพื่อนมีมาแนะเราว่า “ใช้บัตรเครดิตแล้วดีมากนะ ใช้ไปเยอะจ่ายเต็มตลอดได้คะแนนกลับมา เอาเป็นส่วนลดหรือแลกสินค้าได้หลายอย่างมาก คุ้มสุดๆ”

ที่จริงหลักการใช้บัตรเครดิตแบบนี้ก็ไม่ได้ผิดอะไร แถมคุ้มค่าจริงอย่างที่เค้าว่า แต่ก่อนที่เราจะใช้บัตรเครดิตแบบที่เพื่อนแนะนำ เราควรสำรวจความรายรับ รายจ่าย และความสามารถในการชำระหนี้ของเราด้วย เพราะหลายคนใช้บัตรเครดิตไปแล้ว กลับกลายเป็นหนี้สิน ดิพอกหางหมู แก้กันไม่รู้จบ 

เศรษฐีพันล้านชาวอเมริกัน ที่ชื่อว่า มาร์ค คิวบาน อายุ 64 ปีแล้ว ปัจจุบันเป็นนักลงทุนและทำธุรกิจ เป็นผู้ที่มีประวัติสู้ชีวิต หาเงินเอง ตั้งแต่เด็ก เส้นทางกว่าจะเป็นเศรษฐีของเค้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ล่าสุด  CNBC ได้แชร์บทสัมภาษณ์ของ คิวบานในรายการ “The Ramsey Show”ที่หยิบประเด็นเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิตว่า คิวบานมีมุมมองอย่างไร 

“If you use credit cards, you don’t want to be rich,”ถ้าคุณใช้บัตรเครดิต คุณไม่ได้อยากจะรวยหรอก  นี่คือสิ่งที่คิวบานตอบ 

525705

ทำไมระดับเศรษฐีถึงไม่เห็นด้วยกับการใช้บัตรเครดิต 

ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการใช้บัตรเครดิต ในมุมของเค้าคือ  อัตราดอกเบี้ยสูง ในสหรัฐฯ อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยสำหรับบัตรเครดิตอยู่ที่ประมาณ 16.65% ตามข้อมูลล่าสุดของ Federal Reserve และบัตรบางใบอาจมีอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 36% ตามข้อมูลของ WalletHub (หันมาทางที่ประเทศไทย อัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตก็อยู่ที่16%เช่นกัน)

ดอกเบี้ยบัตรเครดิต


“Credit cards are not your friend,”  “Debit cards are ok if there are not fees,” 
“บัตรเครดิตไม่ใช่เพื่อนของคุณ”   “บัตรเดบิตก็โอเคหากไม่มีค่าธรรมเนียม” 

คนจำนวนหนึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยที่สูงของบัตรเครดิตเพราะว่าจ่ายเต็มจำนวนทุกเดือนที่ใช้จ่ายไป  แต่รู้หรือไม่ว่า คนจำนวนมากไม่สามารถทำแบบนั้นได้ บางครั้งการชำระเงินขั้นต่ำนั้นแทบจะไม่เพียงพอที่จะครอบคลุมการคิดดอกเบี้ย ดังนั้น หากคุณชำระขั้นต่ำในแต่ละเดือนเท่านั้น คุณอาจจะเสียดอกเบี้ยมากกว่ายอดเงินในบัญชีมีเสียอีก 

สิ่งที่คิวบานแนะนำแทนบัตรเครดิตคือสินเชื่อบุคคล แต่นักการเงินไม่เห็นด้วย

สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นทางเลือกแทนการใช้บัตรเครดิต คิวบานเสนอ สินเชื่อส่วนบุคคลเป็นรูปแบบของการผ่อนชำระที่ต้องชำระคืนเป็นงวดๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด อัตราร้อยละต่อปีโดยเฉลี่ย (APR) ของสินเชื่อส่วนบุคคล 24 เดือนอยู่ที่ประมาณ 8.73% ตามข้อมูลล่าสุดของ Federal Reserve แต่อาจสูงถึง 36% รายงาน LendingTree

อ่านมาถึงตรงนี้ สำหรับประเทศไทยแล้ว ดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลเราก็ไม่ใช่น้อยๆ ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยพบว่า สูงสุดอยู่ที่ 25% ดังนั้นในไทยอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีกว่าบัตรเครดิต 

ใช้บัตรเครดิต

CNBC  ระบุความเห็นผู้ชี่ยวชาญด้านการเงินส่วนบุคคลว่า  ไม่เห็นด้วย เพราะเมื่อใช้บัตรเครดิตอย่างมีความรับผิดชอบ บัตรเครดิตสามารถเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการสร้างเครดิตต่อไปในอนาคต ไม่ว่าเราจะขอสินเชื่ออื่นๆ เช่น บ้าน หรือ รถ  นอกจากนี้บัตรเครดิตสามารถมอบสิทธิพิเศษอื่นๆ เช่น การคุ้มครองการซื้อเมื่อซื้อสินค้าออนไลน์และคะแนนสะสม

Ted Rossman นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมอาวุโสของ Bankrate.com ระบุว่า สินเชื่อส่วนบุคคลเหมาะสมกว่าสำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเพียงครั้งเดียว  หรือ ใช้ในการรวมหนี้บัตรเครดิตที่มีต้นทุนสูง

“ฉันคิดว่าการใช้สินเชื่อส่วนบุคคล เพื่อใช้จ่ายในวันหยุดพักผ่อน ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายต่างๆ ดูเป็นเรื่องที่อันตรายมากกว่า 

การเป็นหนี้ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่การบริหารจัดการหนี้ต่างหากที่เป็นสิ่งที่ทุกคนควรมีความรู้ความเข้าใจ บัตรเครดิต จะไม่สั่นคลอนฐานะทางการเงินของคุณได้ หากคุณมีความสามารถในการจ่ายได้เต็มจำนวนโดยไม่ถูกคิดดอกเบี้ย คุณใช้บัตรเครดิตได้ โดยไม่กระทบเงินออม เงินเก็บ และมีเงินไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น คุณอาจจะต้องมาพิจารณาว่า บัตรเครดิต เป็นประโยชน์ หรือเป็นภาระชีวิตกันแน่ … คุณเลือกได้ 


อ้างอิง CNBC , BOT 

 

advertisement

SPOTLIGHT