ไลฟ์สไตล์

เด็กรุ่นใหม่อยากเข้าออฟฟิศ ได้สังคม ก้าวหน้าในอาชีพ ส่วนซีเนียร์อยาก WFH มากกว่า

6 ธ.ค. 66
เด็กรุ่นใหม่อยากเข้าออฟฟิศ ได้สังคม ก้าวหน้าในอาชีพ ส่วนซีเนียร์อยาก WFH มากกว่า

istock-1419069599

McKinsey หนึ่งในบริษัทผู้ให้คำปรึกษาชั้นนำระดับโลก ได้ทำการวิจัยออกแบบสำรวจความต้องการถึงวิถีการทำงานของพนักงานออฟฟิศ 13,000 คน ใน 6 ประเทศ ตั้งแต่พนักงานรุ่นใหม่ พนักกงานระดับกลาง ไปจนถึง พนักงานระดับอาวุโส

พบสรุปว่า 1 ใน 3  หรือราว 44% ของพนักงานระดับอาวุธโส ที่มีรายได้มากกว่า 150,000 ดอลลาร์ ชอบทำงานจากที่บ้าน หรือ Work From Home มากกว่าเข้าออฟฟิศหรือระบบการทำงานแบบไฮบริด

คนเหล่านี้ยังบอกอีกว่า พวกเขายินดีที่จะลดค่าจ้างถึง 20% เพื่อทำงานจากที่บ้านตามจำนวนวันที่พวกเขาต้องการ

นอกเหนือจากความคิดของพนักงานระดับอาวุธโส พบว่า พนักงานระดับกลาง ที่มีรายได้น้อยกว่า 50,000 ดอลลาร์ กว่า 50% มึความรู้สึกเดียวกัน แต่ทว่าพนักงานรุ่นใหม่กว่า 6% ชื่นชอบการไปทำงานที่ออฟฟิศ

 istock-1225070980

เปิดมุมมองคนรุ่นใหม่ ทำไมอยากไปทำงานที่ออฟฟิศ

แม้ว่าในยุคปัจจุบันที่สถานที่ทำงานสำคัญน้อยลง แต่ละองค์กรเริ่มให้คุณค่ากับผลลัพธ์มากกว่าแบบแผนของสถานที่ทำงาน รวมถึงหลายคนเริ่มต่างให้ความสนใจกับ Work-Life Balance มากขึ้น จนทำให้เกิดรูปแบบการทำงาน Work From Home หรือ Work From Anywhere มากขึ้น

กลุ่มคนรุ่นใหม่ มักถูกมองว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มหลักที่สนับสนุนการทำงานทางไกล หรือ Work From Home นับตั้งแต่การเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

แต่จากผลสำรวจของ McKinsey พบว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะเข้าทำงานที่ออฟฟิศมากถึง 5 วัน / สัปดาห์ มากกว่าพนักงานระดับกลางถึงระดับสูง เนื่องจาก พวกเขาต้องการเจอสังคมใหม่ๆ และต้องการคำชี้แนะจากประสบการณ์โดยตรงของรุ่นพี่ 

อย่างไรก็ตาม พนักงานอาวุธโสที่มีประสบการณ์สูง เงินเดือนสูง ย่อมมีทักษะประสบการณ์ที่ยาวนาน จนมีความมั่นใจในทักษะความสามารถของตน เช่นเดียวกันกับพวกเขามีหน้าที่อื่นที่ต้องรับผิดชอบ เช่น งานบ้าน หรือ เลี้ยงลูก ทำให้พวกเขาเหล่านี้ไม่ได้ให้ความสนใจในสังคมที่ทำงานมากเท่าที่ควร

ที่มา : Business Insider 

istock-1420145219

advertisement

SPOTLIGHT