ธุรกิจการตลาด

หมดยุคของการ Work From Home เมื่อบริษัท Zoom สั่งให้พนักงาน กลับออฟฟิศ

6 ส.ค. 66
หมดยุคของการ Work From Home เมื่อบริษัท Zoom สั่งให้พนักงาน กลับออฟฟิศ

oip(1)_1

นับแต่ตั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 การทำงานที่บ้าน (Work Form Home) หรือการทำงานระยะไกล (Remote Work) ก็นับว่าไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่ของทั้งพนักงานและองค์กร

ยิ่งการพัฒนาของเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นการประชุมผ่านวีดีโอ (Zoom meetig) ทำให้พนักงานหลายคนรู้สึกว่า การไม่ต้องไปทำงานที่ออฟฟิศ มีแต่ประโยชน์มากกว่าโทษ เช่น เกิดวามสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิต (Work Life Balance) การเดินทางที่น้อยลง ความเป็นอิสระในการทำงานนอกสถานที่ และการประหยัดค่าใช้จ่าย

ในปีนี้ ธุรกิจต่างๆเริ่มกลับมาเปิดให้บริการปกติเรื่อยๆ จนหลายๆองค์กรพยายามผลักดันให้พนักงานเริ่มกลับไปทำงานที่ออฟฟิศมากขึ้น และแน่นอนว่าการประชุมวีดีโอผ่าน Zoom เริ่มมีความจำเป็นลดน้อยลง เช่นดียวกับบริษัท Zoom

หลายบริษัทพยายามจะลดต้นทุนบริษัท โดยการปลดพนักงานออกเพื่อให้บริษัทมีรายจ่ายที่น้อยลง ซึ่งในช่วง ก.พ. 66 ที่ผ่านมา Zoom ได้เคยเลย์ออฟพนักกงานกว่า 1,300 ชีวิต หรือคิดประมาณ 15% ของบริษัท ซึ่งนับว่าเป็นการปลดพนักงานจำนวนมากที่สุดของบริษัท

istock-1423550628

ล่าสุดจากการรายงานของ สำนักข่าว Business Insider พบว่า บริษัท Zoom ได้มีการประกาศสั่งให้พนักงานคนไหนที่อาศัยอยู่ไม่เกิน 50 ไมล์ หรือประมาณ 80 กิโลเมตร ต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ อย่างน้อย 2 วัน/อาทิตย์ เนื่องจากการแพร่ระบาดได้จบลงแล้ว และแน่นอนว่าการทำงานที่ออฟฟิศ ทำให้พนักงานกระตือรือร้นมากกว่าการทำงานที่บ้าน

แต่ในขณะเดียวกัน จากการสำรวจที่จัดทำโดยบริษัท Zoom พบว่า พนักงานกว่า 43% เชื่อว่า การทำงานแบบยืดหยุ่นเป็นสิทธิและความหวังขั้นพื้นฐาน ที่พวกเขาควรจะได้รับ เช่นเดียวกันกับ 70% กล่าวว่า พวกเขาต้องการออกจากงานปัจจุบัน เพื่อหาบริษัทที่ให้อิสระในการทำงานแก่พวกเขา  

ที่มา : Buisness Insider

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT