ไลฟ์สไตล์

เนเธอแลนด์จ่อให้ WFH ได้ตามกฎหมาย ลูกจ้างเฮ ! ประเทศแรกของโลก

15 ก.ค. 65
เนเธอแลนด์จ่อให้ WFH ได้ตามกฎหมาย ลูกจ้างเฮ ! ประเทศแรกของโลก

‘Work from home’ จะไม่ใช่แค่รูปแบบการทำงานแบบใหม่ แต่กำลังจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตการทำงานของเราไปแล้ว เพราะ ‘เนเธอร์แลนด์’ กำลังพิจารณาร่างกฎหมาย ให้สิทธิพนักงานขอ Work from home ได้ เป็นที่แรกในโลกแล้ว



อ้างอิงจากกฎหมายดังกล่าว “นายจ้างจะต้องรับพิจารณาคำขอทำงานจากที่บ้านของลูกจ้าง หากตำแหน่งงานนั้นสามารถกระทำได้” ซึ่งในขณะนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรของเนเธอร์แลนด์เรียบร้อยแล้วในช่วงต้นเดือนก.ค. และอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากวุฒิสภา

 

(m)istock-937057490

 

ซึ่งเป็นไปได้สูงมากว่า หากเนเธอร์แลนด์ประกาศใช้กฎหมายนี้สำเร็จ คาดว่าหลายประเทศยุโรป ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส และโปรตุเกสจะพิจารณาเสนอร่างกฎหมายตาม เช่นเดียวกันกับเนเธอร์แลนด์
 
ช่วงล็อคดาวน์หลายระลอกที่ผ่านมา เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า การทำงานจากที่บ้าน หรือจาก ‘ที่ไหนก็ได้’ ให้ผลลัพธ์ดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการเข้ามาทำงานในออฟฟิศ แถมพนักงานยังไม่ต้องค้าใช้จ่าย เวลา และพลังงานในการสู้รบปรบมือกับการเดินทางไป-กลับจากที่ทำงานในแต่ละวัน แถมยังได้ใช้เวลาอยู่กับสมาชิกครอบครัว หรือคนรักที่อยู่ที่บ้านได้มากขึ้นอีกด้วย

 

istock-902810228


 
หลายบริษัทจึงปรับรูปแบบการทำงานให้เป็นแบบไฮบริด คือ มีทั้งวันที่จะต้องเข้าออฟฟิศ และวันที่สามารถขอทำงานจากที่บ้านได้ อย่างเช่น บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Apple และ Google ออกนโยบายขอความร่วมมือให้พนักงานเข้ามาทำงานที่บริษัทสัปดาห์ละ 3 วัน โดย Eric Schmidt อดีตซีอีโอของ Google เคยกล่าวให้อุทาหรณ์กับคนรุ่นใหม่ว่าทักษะที่จำเป็นต่อการเติบโตในโลกการทำงานนั้น หาได้ที่ออฟฟิศ ไม่ใช่ที่บ้าน
 
อย่างไรก็ดี ยังมีหลายบริษัทที่ไม่ค่อยชอบใจการทำงานที่บ้าน เพราะอาจมองว่า มีข้อจำกัดหลายด้าน ซึ่งทำให้พนักงานจะไม่สามารถใช้ศักยภาพได้อย่างเต็มที่ หลายบริษัท อย่างเช่น Tesla ซึ่งใช้ไม้แข็ง ให้พนักงานเลือกว่าจะกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ หรือจะลาออก ซึ่งแน่นอนว่า ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสังคมเพราะขัดต่อกฎหมายแรงงานในหลายประเทศ รวมถึงได้รับแรงต้านจากพนักงาน มิหนำซ้ำ สหภาพแรงงานเยอรมนี ยังประกาศสนับสนุนพนักงานทุกคนที่ต้องการทำงานทางไกลอีกด้วย

 

(s)000_328c9c2

 
 
สำหรับประเทศไทยเราตอนนี้หลายบริษัทให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศกันแบบ 100% แล้ว แต่ก็ยังมีบริษัทเอกชนบางส่วนที่ยังอนุโลมให้บางตำแหน่งงานสามารถ Work from Home ได้


 
แล้วเพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ ชอบ หรือ ไม่ชอบ ทำงานที่บ้าน? คิดว่า Work from Home กับเข้าที่ทำงาน แบบไหนดีกว่ากัน?
 


ที่มา : Personneltoday

advertisement

SPOTLIGHT