ธุรกิจการตลาด

"ถ้าไม่เข้าออฟฟิศ ก็ลาออก!" เจ้าพ่อเทสลาประกาศหมดเวลา WFH

2 มิ.ย. 65
"ถ้าไม่เข้าออฟฟิศ ก็ลาออก!" เจ้าพ่อเทสลาประกาศหมดเวลา WFH

แม้จะมีข่าวว่าหลายบริษัท เช่น Apple กำลังปวดหัวเพราะพนักงานลาออกเมื่อถูกบังคับให้กลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศ แต่ดูเหมือนว่า อีลอน มัสก์ CEO แห่งค่ายรถอีวี เทสลา จะไม่แคร์เรื่องนี้เท่าไร ตรงกันข้ามกลับยื่นคำขาดสวนทางดังๆ ว่า "หมดเวลา Work from home แล้ว"


เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2565 มัสก์ส่งอีเมลถึงพนักงานทุกคนในหัวข้อว่า “การทำงานทางไกลไม่ได้รับการยอมรับอีกต่อไป” และพนักงานต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิศอย่างน้อย 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มิเช่นนั้นก็จะถือว่าลาออก

อีลอน มัสก์

“ใครก็ตามที่อยากทำงานทางไกลต้องเข้าออฟฟิศอย่างน้อย (ผมย้ำว่าอย่างน้อย) 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือออกจากเทสลาไป นี่มันน้อยกว่าที่เราขอจากคนงานโรงงานเสียอีก” อีเมลของมัสก์ ระบุ แต่ยังมีข้อยกเว้นสำหรับบางคนซึ่งเขาจะพิจารณาเอง และย้ำด้วยว่าออฟฟิศดังกล่าวคือ ออฟฟิศของสำนักงานหลักเทสลา ไม่ใช่ของสาขาที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำ


อีลอน มัสก์ ยังส่งอีเมลอีกฉบับเพื่อตอกย้ำด้วยว่า ทุกคนในเทสลาจำเป็นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในออฟฟิศ ซึ่งออฟฟิศที่ว่านี้ต้องเป็นที่ที่เพื่อนร่วมงานทำงานอยู่จริงๆ ไม่ใช่สำนักงานสมมติที่อยู่ห่างไกล และถ้าไม่เข้าออฟฟิศตามที่ระบุไว้อย่างน้อย 40 ชม. บริษัทจะถือว่าพนักงานลาออกโดยปริยาย


“ยิ่งคุณเป็นพนักงานอาวุโสมากเท่าไร คุณยิ่งต้องมาปรากฏตัว เพราะเหตุนี้ผมถึงอาศัยอยู่ในโรงงานเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้คนที่ทำงานในสายการผลิตเห็นว่าผมทำงานเคียงข้างพวกเขา หากผมไม่ทำอย่างนั้น เทสลาคงล้มละลายไปนานแล้ว”


“แน่นอนว่ายังมีบริษัทที่ไม่ได้เรียกร้องเรื่องนี้ แต่พวกเขามีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยอดเยี่ยมครั้งสุดท้ายเมื่อไรล่ะ? มันผ่านมาสักพักหนึ่งแล้ว เทสลาจะสร้างและผลิตผลิตภัณฑ์ที่น่าตื่นเต้น และมีความหมายอย่างแท้จริงที่สุดกว่าบริษัทใดๆ ในโลก เรื่องนี้เกิดขึ้นไม่ได้ด้วยการโทรศัพท์คุยกัน”

โรงงานเทสลา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เทสลามักถูกวิพากษ์วิจารณ์บ่อยครั้งเรื่องการปฏิบัติต่อพนักงานในโรงงาน โดยเฉพาะในช่วงปี 2020 ที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก ซึ่งในช่วงแรกนั้น โรงงานที่ฟรีมอนต์ แคลิฟอร์เนีย ได้ท้าทายคำสั่งของรัฐที่ให้กักตัวอยู่บ้าน และในช่วงกลางปีเดียวกันจนถึงสิ้นปี ซึ่งมีพนักงานของเทสลาติดโควิดราว 450 คน จากประมาณ 10,000 คน ก็มีรายงานว่าบางคนถูกให้ออกจากงาน เพราะปฏิเสธที่จะเข้าทำงานเนื่องจากอยู่ในภาวะเสี่ยงโควิดด้วย

ส่วนที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ ปะเทศจีนนั้น ก็มีรายงานเช่นกันว่าช่วงที่เมืองเซี่ยงไฮ้ล็อกดาวน์เพราะโควิด พนักงานในโรงงานเทสลาต้องทำงานกะ 12 ชม. และ 6 วัน/สัปดาห์ โดยกินนอนที่โรงงานและที่หอพัก

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า พนักงานระดับสูงของ Apple หลายคนลาออก หลังบริษัทมีนโยบายให้กลับมาทำงานที่ออฟฟิศสัปดาห์ละ 3 วัน ซึ่งพนักงานระดับสูงที่ลาออกคนล่าสุดคือ เอียน กู๊ดเฟลโลว์ หัวหน้าฝ่าย Machine learning ของแอปเปิล ที่ยื่นจดหมายลาออกหลังบริษัทประกาศนโยบายให้พนักงานกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ และมีรายงานในภายหลังว่าเขาได้ไปทำงานที่ Google แทน เพราะมีนโยบายให้ WFH


ที่มา: Quartz

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT