ไลฟ์สไตล์

จะดีมั้ยถ้ารู้วันตาย? ผลวิจัยชี้แอปฟิตเนสช่วยทำนายวันลาโลกได้

3 พ.ย. 65
จะดีมั้ยถ้ารู้วันตาย? ผลวิจัยชี้แอปฟิตเนสช่วยทำนายวันลาโลกได้

‘ทุกคนรู้วันเกิด แต่ไม่ใครรู้วันตายได้’ ประโยคนี้เป็นสัจธรรมของชีวิตมนุษย์มาหลายยุคหลายสมัย 

แต่ในวันนี้มนุษย์อาจใช้เทคโนโลยีช่วยทำนายวันตายของตัวเองได้แล้ว หลังมีผลวิจัยชี้ว่าแอปพลิเคชั่นฟิตเนส สามารถคำนวณความเสี่ยงในการเสียชีวิตของผู้ใช้ในอีก 5 ปี ได้ โดยใช้ข้อมูลจาก ‘พฤติกรรมการเดิน’ และ ‘สภาพร่างกายระหว่างเดิน’

istock-1080234532

ผลวิจัยนี้มาจากการศึกษาของนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ โดยนำข้อมูลการเดินของผู้เข้าร่วมการศึกษาจำนวน 103,683 คนที่ได้จากแอปพลิเคชั่นฟิตเนสมาวิเคราะห์ความเสี่ยงในการเสียชีวิตของคนเหล่านี้ และใช้เวลาเก็บข้อมูลและประมวลผลถึง 14 ปี ตั้งแต่ปี 2006-2020

โดยหลังจากเก็บข้อมูลการเดินและติดตามชีวิตของผู้เข้าร่วมในเวลาที่กำหนด ผลวิจัยชี้ว่า โมเดลวิธีคำนวณความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากพฤติกรรมการเดินที่พัฒนาโดยทีมวิจัย “มีความแม่นยำสูง” โดยสามารถทำนายวันตายภายใน 1 ปีของผู้ใช้ได้แม่นยำถึง 72% และทำนายวันตายภายใน 5 ปี ได้แม่นยำถึง 73%

จากคำบอกของนักวิจัย อุปกรณ์สำคัญที่นักวิจัยนำมาใช้ในการเก็บข้อมูลคือ ‘ตัววัดความเร่ง’ (Accelerometer) หรืออุปกรณ์จับความเคลื่อนไหวที่มีในสมาร์ทโฟน หรือสมาร์ทวอทช์ทั่วไป ในการมาวัดข้อมูลสุขภาพ ท่าทางการเดิน และความเร็วในการเดินของผู้ใช้

โดยการจับพฤติกรรมการเดินนี้จะจับเพียง 6 นาทีต่อวันเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งวัน คล้ายกับการทดสอบเดิน 6 นาที (6MWT) ที่แพทย์ใช้ทดสอบสมรรถภาพปอดและหัวใจ และประเมินสุขภาพทั่วไปของผู้ป่วย ซึ่งเมื่อนักวิจัยได้ข้อมูลเหล่านี้มาจากผู้ใช้ นักวิจัยก็จะเอามาคำนวณความเสี่ยงในการเสียชีวิตได้ 

จากการศึกษานี้ นอกจากนักวิจัยจะพบว่าเราสามารถนำข้อมูลพฤติกรรมการเดินมาทำนายวันเสียชีวิตได้แล้ว ยังพบอีกว่า คนที่มีความเสี่ยงในการเสียชีวิตต่ำมักจะเป็นคนที่ ‘เดินเร็ว’ และมีความกระฉับกระเฉงในการเดิน

Bruce Schatz นักวิจัยในการศึกษาชิ้นนี้กล่าวว่า ผลการวิจัยนี้จะยกระดับทั้งการเฝ้าระวังสุขภาพในระดับปัจเจกและในระดับประเทศ เพราะรัฐบาลอาจนำเทคโนโลยีนี้มาดูแลติดตามด้านสุขภาพ เพื่อออกนโยบายปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมไปถึงทำนายอายุเฉลี่ยของประชากรได้ ถึงแม้อาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัว เพราะประชนบางส่วนอาจไม่อยากให้แอปพลิเคชั่นหรือรัฐเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ก็ตาม

 

ที่มา: Yahoo News, Dailymail

 

 

 

 

advertisement

SPOTLIGHT