ไลฟ์สไตล์

หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

13 เม.ย. 67
หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดในปัจจุบัน ส่งผลต่ออุณหภูมิภายในบ้านที่สูงขึ้น หลายครัวเรือนจึงต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ พัดลมและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เพื่อคลายร้อนซึ่งอาจส่งผลต่อค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นการประหยัดไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งสำคัญบทความนี้ขอเสนอเทคนิคการประหยัดไฟในช่วงหน้าร้อน จากทาง

หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

หน้าร้อนปีนี้ ร้อนแรงเกินต้านทาน! อุณหภูมิที่พุ่งสูงปรี๊ด ส่งผลต่ออุณหภูมิภายในบ้านให้ร้อนอบอ้าว เผลอ ๆ เหงื่อไหลไคลจนต้องเปิดแอร์คลายร้อน แต่เดี๋ยวก่อน! ค่าไฟพุ่งสูงตอนสิ้นเดือนนี่สิ จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถ ประหยัดค่าไฟ ได้แบบง่าย ๆ เย็นสบาย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟแพง ๆ โดยการไฟฟ้า หน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศ ประกอบด้วย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (MEA) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ขอส่งต่อความห่วงใย พร้อมเทคนิคประหยัดไฟแบบง่าย ๆ ที่คุณเองก็ทำได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เคล็ดลับคลายร้อน ประหยัดไฟ สบายกระเป๋า ในหน้าร้อนนี้

หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

  • เปิดทางให้อากาศร้อนออกก่อนเปิดแอร์ : เปิดประตูหน้าต่างระบายความร้อนก่อนเปิดเครื่องปรับอากาศ ช่วยให้แอร์ทำงานไม่หนัก ประหยัดไฟมากขึ้น
  • ปรับแอร์ที่อุณหภูมิ 26 องศา : รู้หรือไม่ว่า การปรับอุณหภูมิแอร์เพิ่มขึ้น 1 องศา กินไฟเพิ่ม 10% ดังนั้น ปรับแอร์ที่ 26 องศา เย็นสบาย ประหยัดไฟ ปิดแอร์ก่อนออกจากห้อง 1 ชั่วโมง ประหยัดไฟอีก แต่ถ้าอยากเย็นฉ่ำ เปิดพัดลมช่วยได้
  • ล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง หรือทุกๆ 6 เดือน : แอร์สะอาด ทำงานดี ประหยัดไฟ ล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง ช่วยให้อากาศเย็นสบาย ประหยัดไฟ  เพราะเมื่อแอร์​ผ่านการใช้งานไปนาน ๆ แม้เปิดในอุณหภูมิที่ต่ำแล้ว แต่ผู้ใช้งานยังไม่รู้สึกเย็น เพราะภายในแอร์​มีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกสะสมอยู่ ทำให้แอร์ต้องทำงานหนักและกินไฟมากขึ้น การล้างแอร์ทุก 6 เดือน จึงทำให้แอร์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปล่อยลมเย็นได้เหมือนเดิม ประหยัดค่าไฟได้มากถึง 10% 
  • ตู้เย็น ปิด-เปิด ให้น้อยที่สุด : ปิด-เปิดตู้เย็นบ่อย ๆ กินไฟ จัดของในตู้เย็นให้เป็นระเบียบ ช่วยให้อากาศเย็นทั่วถึง ประหยัดไฟ 
  • ทำความสะอาดตู้เย็น เป็นประจำ : ลองนึกภาพ ตู้เย็นของคุณเหมือนบ้านถ้าบ้านรก อากาศถ่ายเทไม่สะดวกแอร์ก็เย็นช้า กินไฟมาก ตู้เย็นก็เช่นกัน ถ้าตู้เย็นรกอากาศถ่ายเทไม่สะดวกตู้เย็นก็ทำงานหนักกินไฟมาก ดังนั้น ควรเคลียร์อาหารเก่าเก็บ เน่าเสีย ออกจากตู้เย็น ช่วยให้ตู้เย็นมีพื้นที่ว่าง อากาศถ่ายเทสะดวก แอร์เย็นทั่วถึง ประหยัดไฟ และหมั่นกดละลายน้ำแข็ง ในช่องฟรีซ ป้องกันไม่ให้น้ำแข็งเกาะหนา ตู้เย็นทำงานหนัก กินไฟมาก
  • ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ถอดปลั๊ก เมื่อไม่ใช้งาน : ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ถอดปลั๊กทุกครั้ง ช่วยประหยัดไฟ ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร เครื่องใช้ไฟฟ้าเสื่อม
  • ลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกัน : ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมกัน กินไฟ ร้อนอบอ้าว ประหยัดไฟ เย็นสบาย ปลอดภัย
  • ปลูกต้นไม้ใหญ่ สร้างร่มเงา : ปลูกต้นไม้ใหญ่ ช่วยลดความร้อน ประหยัดไฟ เย็นสบาย ธรรมชาติ
  • เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 : หลอดไฟ LED สว่างกว่า กินไฟน้อยกว่า ประหยัดไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ประหยัดไฟมากที่สุด

รู้หรือไม่ว่า ช่วงเวลาที่ปริมาณการใช้ไฟน้อย อยู่ราว 22.00-06.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนกำลังนอนหลับ ดังนั้นการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลานี้ จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้ามี กำลังไฟเต็ม ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ใช้เวลาในการทำงานน้อยลง ประหยัดไฟบ้านได้อีกหลายบาท เลยทีเดียว

6 สิ่งที่ควรทำ และ สิ่งที่ไม่ควรทำ สำหรับการประหยัดไฟ

สิ่งที่ควรทำ สิ่งที่ไม่ควรทำ
ล้างแอร์เป็นประจำทุก 6 เดือน
ซื้อแอร์มา 3 ปี ไม่เคยล้าง ยังพอใช้ได้อยู่
ใช้หลอดไฟ LED มีอายุการใช้งานนาน แถมกินไฟน้อยกว่า
ใช้หลอดไส้ ราคาถูก หลอดขาดไวก็ซื้อใหม่ได้
ปิดไฟในห้องที่ไม่ใช้งาน
เปิดไฟทิ้งไว้ทั่วบ้าน อุ่นใจ ไล่ผี
ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน
เสียบปลั๊กค้างไว้ จะได้ไม่ต้องมาคอยเสียบบ่อยๆ
จัดระเบียบตู้เย็น ไม่ให้ใส่ของแน่นจนเกินไป
ใส่ของไปเลยแน่นๆ อาหารร้อนๆ แช่ตู้เย็นเลยเพราะกลัวลืม
เปิดแอร์ 26 องศา พร้อมเปิดพัดลมคู่กัน
เปิดแอร์ 15 องศา ซ้อมอยู่ต่างประเทศ

เปิดแอร์แบบยาว ๆ หรือ เปิดๆ ปิดๆ แบบไหนกินไฟมากกว่ากัน?

หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

หลายคนคงเคยสงสัยว่า เปิดแอร์ยาวๆ กับ เปิดๆ ปิดๆ แบบไหนกินไฟมากกว่ากัน บางคนเชื่อว่าการเปิดแอร์ทั้งวันอาจทำให้กินไฟจึงเลือกที่จะเปิดไว้สักพักแล้วปิด เพราะคิดว่าเป็นการประหยัดไฟ แต่ความจริงแล้ว การเปิดๆ ปิดๆ แอร์บ่อยๆ ไม่ได้ช่วยประหยัดไฟ แถมยังอาจทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียได้อีกด้วย

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เมื่อเริ่มเปิดแอร์ มอเตอร์จะทำงานหนัก ใช้พลังงานสูง เพื่อปรับอุณหภูมิภายในห้องให้เย็นลง และเมื่อปิดแอร์ มอเตอร์จะหยุดทำงาน แต่ระบบไฟฟ้าภายในแอร์ยังคงทำงานอยู่ และหากเปิดแอร์อีกครั้ง มอเตอร์จะทำงานหนักอีกครั้ง เพื่อปรับอุณหภูมิภายในห้องให้เย็นลง

ดังนั้น การเปิดๆ ปิดๆ แอร์บ่อยๆ มอเตอร์จะทำงานหนักบ่อย ใช้พลังงานสูงบ่อย ส่งผลให้กินไฟมากกว่า และอาจทำให้มอเตอร์เสื่อมสภาพเร็วลง อายุการใช้งานของแอร์สั้นลง

แล้วควรเปิดแอร์แบบไหนดี ?

  • กรณีที่ต้องการเย็นสบายตลอด: ควรเปิดแอร์ทิ้งไว้ทั้งวัน แต่ควรตั้งอุณหภูมิที่ไม่เย็นจนเกินไป ประมาณ 26-27 องศาเซลเซียส
  • กรณีที่ไม่อยู่ห้อง: ควรปิดแอร์ ถอดปลั๊ก เพื่อประหยัดไฟ
  • กรณีที่ต้องการประหยัดไฟ: ควรใช้พัดลมร่วมกับแอร์ ช่วยให้อากาศเย็นสบาย ประหยัดไฟ

วิธีเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดไฟ

หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

หัวใจสำคัญของการประหยัดไฟคือการเลือกใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง ควบคู่กับการ ประหยัดพลังงาน ซึ่ง ฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ 5 ดาว จะช่วยให้คุณเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น

หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

ฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ มีการแบ่งเกณฑ์ประสิทธิภาพเป็น 1-5 ดาว ยิ่งดาวมาก ยิ่งประหยัดไฟมาก นอกจากนี้ยังมีสัญลักษณ์แสดงปริมาณการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) สัญลักษณ์กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ QR Code ที่ให้ข้อมูลการใช้งาน ติดตั้ง บำรุงรักษา ช่องทางบริการหลังการขาย ครบครัน

หน้าร้อนนี้ คลายร้อนไปด้วยกัน กับทริคประหยัดไฟแบบง่ายๆ

การเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 ติดดาว ควบคู่กับมาตรการประหยัดพลังงาน 5ป. จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 45% เลยทีเดียว คุ้มค่า ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้ รับรองว่าคุณจะประหยัดค่าไฟ คลายร้อนในหน้าร้อนนี้ แถมยังเป็นการช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย ง่าย ๆ แค่ปรับนิดเปลี่ยนหน่อย เย็นสบาย ประหยัดเงิน โลกของเราก็สดใสขึ้นได้

ที่มา egatการไฟฟ้า

advertisement

SPOTLIGHT