ไลฟ์สไตล์

'ลูกชุบไทย' ดังไกลถึง 'จีน' จีนทำเองขายดีตกชิ้นละ 15-30 บาท

22 ส.ค. 65
'ลูกชุบไทย' ดังไกลถึง 'จีน' จีนทำเองขายดีตกชิ้นละ 15-30 บาท

'ลูกชุบไทย' ดังไกลถึง 'จีน' เจ้าของมาเที่ยว-เรียนสูตรในไทย ทำเองขายดีตกชิ้นละ 15-30 บาท ช่วยนักท่องเที่ยวหายคิดถึงไท่กั๋ว


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตอนนี้ขนมหวานของไทยอย่าง "ลูกชุบ" กำลังเป็นขนมฮอตฮิตขายดีในหลายเมืองของจีน เช่น หนานหนิง คุนหมิง กว่างโจว และอื่นๆ และทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนพอจะหายคิดถึงประเทศไทยได้บ้าง หลังจากไม่ได้มาเที่ยวเมืองไทยนานเพราะโควิด-19

ขนมลูกชุบที่ว่านี้ไม่ได้อิมพอร์ตมาจากไทย แต่เป็นฝีมือ "คนจีนทำเองจากสูตรคนไทย" โดยหยาง เจ้าของร้านขนมรายหนึ่งในเมืองหนานหนิง เปิดเผยว่า เป็นคนทำลูกชุบกลุ่มแรกในหนานหนิง โดยเจอขนมนี้ตอนไปเที่ยวเมืองไทยและได้เรียนรู้วิธีทำจากคนท้องถิ่น

ลูกชุบไทยในจีน

ขนมลูกชุบที่ได้ออกมาจึงมีรูปร่างหน้าตาไม่ต่างจากลูกชุบไทยที่เรารู้จักกันดี เช่น พวกลูกชุบผลไม้ ลูกเชอร์รีสีแดงก่ำ ลูกพีชสีชมพูแวววาว แต่นอกจากรูปทรงผักผลไม้แล้ว ร้านขนมในจีนก็ยังดัดแปลงรูปร่างหน้าตาให้เข้ากับรสนิยมท้องถิ่นที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นด้วย เช่น รูปทรงขนมปังจิ๋ว ซูชิ และตัวการ์ตูน ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งขนมดังบนโลกออนไลน์จีน

“รสชาติละมุนหวานอร่อย” หนุ่มแซ่ลู่ ชาวเมืองหนานหนิง กล่าวชมขนมลูกชุบพร้อมหยิบสมาร์ตโฟนมาถ่ายรูป

และอีกสิ่งหนึ่งที่เขาว่ามันไม่เหมือนลูกชุบของไทยก็คือ มันถูกดัดแปลงสูตรให้ "หวานน้อยลง"

“ลูกชุบเหมือนงานฝีมือที่มีคุณภาพ แม้เตรียมวัตถุดิบตั้งแต่บ่ายและทำจนดึกแต่ก็ทำได้ไม่เยอะ” เชฟที่ร้านขนมหวานกล่าว ขณะที่เจ้าของร้านเสริมว่าลูกชุบที่ร้านของเธอถูกปรับปรุงสูตรให้แตกต่างจากลูกชุบในไทย เช่น หวานน้อยลง ผิวลูกชุบนุ่มละมุนขึ้น และทำเป็นรูปทรงที่เข้าถึงคนจีนได้มากกว่าเดิม

ลูกชุบไทยในจีน

ปัจจุบัน เมืองหนานหนิงมีลูกชุบวางขายทั้งตามหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ตกราคาชิ้นละประมาณ 3-6 หยวน (ราว 15-30 บาท) โดยชาวเน็ตจีนจำนวนไม่น้อยมองว่าลูกชุบเป็นทั้งของกินและของประดับ ซื้อมากินเองหรือซื้อเป็นของที่ระลึกฝากญาติสนิทมิตรสหายก็ได้

ทั้งนี้ จีนถือเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวของไทย การไปมาหาสู่ระหว่างกันช่วยกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งการค้า การจัดเลี้ยง ภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ โดยการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทยได้แนบแน่นยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

เมืองใหญ่ในจีนอย่างหนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางใต้ของจีน หรือเมืองคุนหมิง มีร้านอาหารไทยหรือชานมไข่มุกแบบไทยเปิดอยู่ไม่น้อย โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่าการติดต่อสื่อสารกันและกันและความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นจะนำพาชาวจีนและชาวไทยใกล้ชิดกันเพิ่มขึ้น


ที่มาเรื่องและภาพ: Xinhuathai

advertisement

SPOTLIGHT