ไลฟ์สไตล์

อเมริกา ไม่ได้มีแค่ฟาสต์ฟู้ด!? รู้จักสารพัดวัตถุดิบชั้นเยี่ยม จาก USA

8 ส.ค. 65
อเมริกา ไม่ได้มีแค่ฟาสต์ฟู้ด!? รู้จักสารพัดวัตถุดิบชั้นเยี่ยม จาก USA

แทบไม่มีคนไทยคนไหน ไม่รู้จัก ‘อาหารญี่ปุ่นและอาหารเกาหลี’ ซึ่งครองใจคนไทยได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่อันที่จริง มีอาหารของชาติหนึ่งที่อยู่กับเรามาอย่างยาวนาน จนแทบจะผสานเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการกินอาหารท้องถิ่นไปแล้ว นั่นก็คือ ‘อเมริกันฟู้ด’ หรืออาหารสัญชาติอเมริกันนั่นเอง

 

istock-1232401725

 
‘อาหารฟาสต์ฟู้ด’ จำพวก แซนวิช เบอร์เกอร์ สเต็ก ไก่ทอด ฯลฯ กลายเป็นอาหารที่พบได้ทุกที่ แม้แต่ร้านอาหารไทย ทั้งในห้างสรรพสินค้า ในตลาดนัด หรือร้านกาแฟประจำชุมชน

 

 

แต่ในอีกด้านหนึ่ง สหรัฐก็ขึ้นชื่อด้านการส่งออกวัตถุดิบคุณภาพเบอร์ต้นๆ ของโลก แถมยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายแบบที่คุณอาจจะคิดไม่ถึง

 

istock-836205372

 

 

Spotlight พามารู้จักกับ 6 วัตถุดิบคุณภาพสูงจากอเมริกา ที่ไม่ว่าจะนำไปประกอบอาหารเมนูไหน ก็จะช่วยให้เมนูนั้นอุดมไปด้วยทั้งคุณค่าทางโภชนาการ และความอร่อย

 

วัตถุดิบพรีเมียมจากอเมริกา

 

istock-1320507975

 
เนื้อ U.S. Short Plate

 
เนื้อวัวเกรดพรีเมียม ลูกผสมของสายพันธุ์ Angus กับ Hereford ออกมาเป็นสายพันธุ์ที่ลงตัวที่สุด เลี้ยงด้วยข้าวโพดเป็นอาหารหลัก ส่งผลให้มีเนื้อที่หนา มีไขมันแทรกในเนื้อแบบชุ่มฉ่ำเงางาม แบบที่คนชอบเนื้อติดมันต้องหลงรัก

คุณค่าทางโภชนาการเบื้องต้น

ใน 100 กรัม ประกอบด้วย

คาร์โบไฮเดรต 0 กรัม
ไขมัน 33 กรัม
โปรตีน 11 กรัม

โพแทสเซียม, โซเดียม, เหล็ก

 

istock-666769600


ปลา Alaska Black Cod



หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘Gindara’ หนึ่งในตระกูลเดียวกับปลาหิมะ ผลผลิตล้ำค่าจากใต้ท้องละเลลึก ส่วนใหญ่เพาะเลี้ยงจาก Alaska ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงสำคัญของทางอเมริกา เนื้อสีขาวดังหิมะ ละลายในปาก รสชาติหวาน นุ่มละมุน มีกรดไขมันดี และโอเมก้า 3 มากกว่าปลาทั่วไปอย่างมาก เป็นที่นิยมในอาหารญี่ปุ่นและเอเชีย

 

คุณค่าทางโภชนาการเบื้องต้น

ใน 100 กรัม ประกอบด้วย

คาร์โบไฮเดรต 0 กรัม
ไขมัน 20 กรัม
โปรตีน 17 กรัม

โซเดียม, กรดไขมันโอเมก้า 3

 

istock-1255042873

 
หอยเชลล์ U.S. Scallop

 

หนึ่งในอาหารรสชาติเยี่ยมของหลายคน หอยเนื้อขาว รสสัมผัสนุ่ม หวาน ฉ่ำ จากมหาสมุทรแอตแลนติก ในแถบชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา ต้องจับในฤดูร้อนซึ่งเป็นช่วงที่ดีที่สุด นำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย

คุณค่าทางโภชนาการเบื้องต้น

ใน 100 กรัม ประกอบด้วย

คาร์โบไฮเดรต 6.3 กรัม
ไขมัน 1 กรัม
โปรตีน 24 กรัม

เซเลเนียม, โซเดียม, สังกะสี, ฟอสฟอรัส, วิตามินบี12

 

istock-842366624

 

มันบดจากอเมริกา U.S. Mashed Potato



มันฝรั่งบดอเมริกา จากมันฝรั่งสดแท้อุดมไปด้วยวิตามินซี บี6 แร่ธาตุ ได้แก่ แคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม โพแทสเซียม และสารอาหารได้แก่ คาร์โบไฮเดรต แคลอรี่ต่ำ ปราศจากไขมัน โซเดียม และคอเลสเตอรอล

คุณค่าทางโภชนาการเบื้องต้น

ใน 100 กรัม ประกอบด้วย

คาร์โบไฮเดรต 17.6 กรัม
ไขมัน 0 กรัม
โปรตีน 2 กรัม

แคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม โพแทสเซียม

 

istock-685887176

 

วอชิงตันแอปเปิ้ล Washington Apple



วอชิงตันแอปเปิ้ล แอปเปิ้ลคุณภาพจาก USA แหล่งปลูกแอปเปิ้ลที่ดีที่สุด มีสีสันสวยงาม รสชาติอร่อย หวาน กรอบ หอม และฉ่ำ ด้วยลักษณะภูมิประเทศเป็นหุบเขาและที่ราบสูง ได้น้ำที่เพียงพอจากภูเขาที่เย็นและมีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์จากหลายๆ แห่งน้ำที่ไหลผ่านรัฐวอชิงตัน

คุณค่าทางโภชนาการเบื้องต้น

ใน 100 กรัม ประกอบด้วย

คาร์โบไฮเดรต 14 กรัม
ไขมัน 0 กรัม
โปรตีน 0.4 กรัม

โพแทสเซียม, วิตามินเอ, วิตามินซี, แคลเซียม, เหล็ก

 

istock-185931461

 

ครีมชีสจากแคลิฟอร์เนีย California Cream Cheese



ครีมชีสแท้ส่งตรงจากแคลิฟอร์เนีย รสชาติเข้มข้นเป็นเอกลักษณ์ จากอเมริกา เนื้อครีมเป็นสีขาวนวล ผลิตจากนมแคลิฟอร์เนียแท้ 100% ที่มาจากครอบครัวเกษตรกรฟาร์มโคนมในรัฐแคลิฟอร์เนีย

คุณค่าทางโภชนาการเบื้องต้น

ใน 100 กรัม ประกอบด้วย

คาร์โบไฮเดรต 3.6 กรัม
ไขมัน 32.1 กรัม
โปรตีน 7.1 กรัม

โซเดียม, แคลเซียม

 

usa-new-back

 

7 เมนูพิเศษ สลัดแฟคทอรี่ x USDA

 

img_20220804_131211


เพื่อนำเสนอวัตถุดิบชั้นเยี่ยม ส่งตรงจากสหรัฐให้คนไทยได้ลิ้มลอง ร้านสลัด แฟคทอรี่ ได้ร่วมกับ กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาประจำสถานทูตอเมริกา จัดแคมเปญ ‘Premium Taste of America’ คัดสรรวัตถุดิบระดับพรีเมียมจากหลากหลายรัฐทั่วประเทศ ซึ่งมีทั้งคุณประโยชน์ คุณภาพ ความปลอดภัย และรสชาติอร่อย สร้างสรรค์เป็นเมนูพิเศษที่ผสมผสานวัตถุดิบคุณภาพจากสหรัฐ เข้ากับวัตถุดิบของไทยที่ทางร้านสลัดแฟคทอรี่คัดสรรมาเป็นอย่างดี เช่น ผักสลัดอินทรีย์ ผลไม้ต่างๆ น้ำสลัดแบบโฮมเมดสูตรเฉพาะของร้าน และวัตถุดิบอื่นๆที่ทางร้านปรุงขึ้นมาเพื่อเมนูพิเศษครั้งนี้โดยเฉพาะ

 

เมนูพิเศษในแคมเปญนี้จะมีทั้งหมด 7 เมนู

 

dscf1915


US Beef Short Plate Rock&Roll

 


เนื้อ US Short Plate ม้วนรวมกับผักนานาชนิด แล้วนำไปย่างจน หอม ทานคู่กับซอสสูตรพิเศษ ทางร้าน เมื่อทาน จะได้กลิ่นหอมของเนื้อพรีเมียม และรสชาติเปรี้ยว หวาน จาก ตัวซอส เป็นการเริ่มต้นมื้ออาหารที่ดีมาก

 

4 

US Beef Short Plate Cobb Salad

 


สลัดสไตล์อเมริกัน ที่มีเอกลักษณ์ที่ส่วนประกอบจะถูกหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ แล้วจัดเรียงแยกกันเป็นชนิด ทั้งมะเขือเทศ ไข่ต้ม อาโวคาโด ผักคอส เพิ่มความอเมริกันให้สุดด้วย เนื้อ US Short Plate ย่างด้วยไฟกลาง จนกรอบ หอม ได้กลิ่น Smoke อ่อนๆ ทาน คู่กับน้ำสลัด แรนซ์ และน้ำสลัดไวน์แดง

 

dscf1939

American Potato Croquette

 


มันบดอเมริกาเนื้อละเอียด ผสมกับผักโขมผัด ห่อด้วยชีสมอสซาเรลล่านำไปคลุกเกล็ดขนมปัง แล้วทอดจนกรอบ ดิปด้วยมายองเนส และน้ำสลัดบีทรูท สูตรเด็ดของร้าน เป็นของว่างที่เหมาะมากสำหรับทุกคน

 

3

U.S. Scallop in Yellow Marine

 


หอยเชลล์อเมริกาไซส์พิเศษ เนื้อแน่น นำไป seared ให้ไม่สุกจนเกินไป มีความฉ่ำ หอม เป็นเอกลักษณ์ของ U.S. scallop ทานคู่กับ butter squash purée นำไปปั่นจนสมูท และเพิ่ม texture โดยการใส่ซัลซ่าแอปเปิ้ลธัญพืชลงไป ตัดรสชาติด้วย spring onion in oil ไปบนเนื้อหอย หรือถ้าอยากเพิ่ม Acidity ในจาน เพียงบีบบเลม่อนลงไปจะได้อีกรสชาติที่แตกต่างอย่างลงตัว

 

2

Fired Alaska Black Cod Steak

 


Alaska Black Cod หรือที่รู้จักกันในชื่อ ”Gindara” หนึ่งในตระกูลเดียวกับปลาหิมะ ผลผลิตล้ำค่าจากใต้ท้องทะเลลึก เป็นปลาที่มี วิตามินและโปรตีน เนื้อขาวนุ่ม ละเอียด นำมาย่าง และ Fired Burn เพื่อดึงกลิ่นหอมเฉพาะตัวของปลาออกมา เสิร์ฟคู่กับ Lemon Cream Sauce มีความเปรี้ยวอ่อนๆ เพิ่มรสชาติด้วย balsamic glaze บนผักย่างหลากหลาย ช่วยให้ combination ระหว่างปลา กับ side dish ทานได้อร่อยยิ่งขึ้น

 

1

Yuzu Honey California Cheesecake

 

 
ครีมชีสที่เข้มข้นจากแคลิฟอร์เนีย ทานคู่กับซอสยูสุฮันนี่ ตัดรสชาติด้วยความเปรี้ยวของเสาวรสและมะม่วง และโฮมเมดครัมเบิ้ลกรุบกรอบ เป็นการจบมื้ออาหารที่เพอร์เฟค

 

dscf1928

Washington Apple Pie Smoothie

 


Red Delicious Washington Apple ปั่นจนได้กลิ่นหอม และ Homemade Caramel ผสมกับความกรุบกรอบโฮมเมดครัมเบิ้ลกรุบกรอบ

 

625383



ผู้ที่สนใจจะมาลิ้มลองรสชาติของเมนูพิเศษทั้ง 7 เมนู ในแคมเปญ Premium Taste of America สามารถเดินทางไปลิ้มลองได้ที่ร้านสลัดแฟคทอรี่ทั้ง 25 สาขา ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม ถึง 25 กันยายน 2565



ที่มา : Salad Factory, US Beef, Real California Milk, Washington Apple, Potatoes USA, NSL Foods, myfitnesspal, Alaska Seafood, Verywellfit, Nutrition value

advertisement

SPOTLIGHT