อินไซต์เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจไทยยังไม่ดี ราคารถมือสองปีนี้ยังตก 10% ชี้รถ EV ตกมากกว่า 

30 พ.ค. 67
เศรษฐกิจไทยยังไม่ดี ราคารถมือสองปีนี้ยังตก 10% ชี้รถ EV ตกมากกว่า 

สภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ฟื้นตัว หรือเรียกว่า เติบโตต่ำสุดกว่าประเทศอื่นในอาเซียน ซึ่งไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมา สภาพัฒน์ ประกาศเติบโตเพียงแค่ 1.5% เท่านั้น และปีก่อนเศรษฐกิจไทยก็ไม่ได้ดี ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์มือสองที่ราคาตกลงฮวบมาก และยอดรถยึดในปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก

วันนี้ SPOTLIGHT ได้มีโอกาส Group Interview กับผู้บริหาร บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลิส จำกัด (มหาชน) หรือ KCAR ถึงมุมมองสภาวะตลาดรถยนต์มือสองในปีนี้จะเป็นอย่างไร ตลาดยังมีความต้องการไหม? สถานการณ์รถยึดจะดีขึ้นหรือไม่? ในแง่ของผู้บริโภคควรจะปรับตัวอย่างไร?

คุณพิชิต จันทรเสรีกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ KCAR ได้ให้มุมมองกับ SPOTLIGHT ว่า ราคาตลาดรถมือสองในปีนี้ คาดว่ายังลดลงอยู่ แต่คงไม่มากเท่าปีที่ผ่านมาที่ปรับลดลงถึง 20-30% ซึ่งคิดว่าปีนี้ราคารถยนต์มือสองคงปรับลดลงประมาณ 10% ด้วยปัจจัยหลายประการ ทั้งจากปีที่ผ่านมาราคาปรับลดลงไปค่อนข้างมากแล้วถึง 20-30% ปริมาณรถยนต์มือสองในตลาดค่อนข้างมาก จากการที่ยอดรถยึดอยู่จำนวนมาก จากเศรษฐกิจไม่ดี ไม่สามารถผ่อนต่อไหว  ขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV ราคาจะปรับลดลงมากกว่ารถสันดาป หรือรถน้ำมัน

สำหรับในปีนี้รถมือสองในตลาดที่ถูกยึดมาก็ยังค้างอยู่ในตลาด มีแนวโน้มที่สถาบันการเงินจะประนอมหนี้ได้มากขึ้น ทำให้ตัวเลขยอดรถยึดจะลดลง

โดยปีนี้ตลาดรถมือสองในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ยังไม่ค่อยดี แต่เชื่อว่าในไตรมาส 3 จะค่อยๆ ดีขึ้น ตอนนี้สถานการณ์รถใหม่ยอดขายก็ยังไม่ค่อยดีนัก ทำให้หลายบริษัทหันมาให้ความสำคัญกับรถมือสอง 

แต่อย่างไรก็ตาม ความต้องการรถยนต์มือสองในตลาดก็ยังมีอยู่ในปีนี้ โดยในแต่ละปีจะมีรถครบอายุสัญญาที่ต้องขายออกจากตลาดปีละประมาณ 20,000 คัน ซึ่งในส่วนของ KCAR ปีละประมาณ 2,000 คัน

ขณะนี้ตลาดรถเช่าปีนี้ คงปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย มีการยืดอายุสัญญามาพอสมควร 1-2 ปี เริ่มเปลี่ยน เชื่อว่าลูกค้าบางรายต่ออายุสัญญา เพื่อลดต้นทุน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่ม 1-2% แต่ภาวะการแข่งขันคงไม่ต่างจากเดิม เป็นการแข่งขันโดยสมบูรณ์ เพราะไม่มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้าตลาด และรถที่ครบอายุสัญญาขายได้ต่ำกว่าที่ประมาณการ โดยภาพรวมมีทั้งปัจจัยบวกและปัจจัยลบ 

ฉะนั้น ตลาดรถยนต์มือสองราคายังปรับลดลงอยู่ ถ้าในแง่ของผู้ใช้รถที่เป็นผู้บริโภคจริงๆ คงคิดว่า ถ้าปีนี้จำเป็นต้องขายรถออกไปจริงๆ นั้น คุณพิชิต แนะนำว่า ควรจะขายรถในช่วงต้นปี หรือปลายปี ราคารถยนต์มือสองจะปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นภาวะปกติ ถ้ามาขายช่วงกลางปีที่เป็นหน้าฝนจะปรับลดลง และหากต้องการขายให้ได้ราคาจริงๆ ควรที่จะประกาศขายเองในช่องทาง Online จะได้ราคาดีกว่าขายตามเต้นท์ หรือผู้ประกอบการรับซื้อขายรถมือสอง

ปี 2566 มีรถถูกยึดกว่า 2.5-3.0 แสนล้านบาท

ในปีที่ผ่านมากว่า 250,000-300,000 แสนคัน หนี้เสียจากรถยนต์พุ่งเป็นอันดับ 1 นั้น กรุงศรี ออโต้ ได้ออกมายอมรับว่า ที่ผ่านมาถือว่า คนไทยจนลง หรือความมั่งคั่งลดลง มีเงินไม่พอใช้จ่าย จนต้องยอมโดยยึดรถจำนวนมาก

กรุงศรี ออโต้ ได้ออกมายอมรับว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในปีที่ผ่านมา ถือว่าลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ตัวเลขหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น และขณะนี้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น คิดมากขึ้นในการซื้อของ โดยเฉพาะรถยนต์

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT