อินไซต์เศรษฐกิจ

5 วิธีใช้ ChatGPT ช่วยชี้หนทางรวยเป็น ‘มหาเศรษฐี’

23 ธ.ค. 66
5 วิธีใช้ ChatGPT  ช่วยชี้หนทางรวยเป็น ‘มหาเศรษฐี’

ว่ากันว่า AI จะเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก GenAI อย่าง ChatGPT จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน เพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จให้องค์กร แต่หากอยากจะขึ้นทางด่วน ใช้ ChatGPT ทำให้เราเข้าใกล้การเป็น ‘มหาเศรษฐี’ มากขึ้น AI จะทำได้ไหม?

 

มาดู 5 วิธี ใช้ ChatGPT ทำให้คุณรวยขึ้นที่ YahooFinance รวบรวมมา

 

1703302358236

 

1) ถามคำถามที่ใช่ 

 

เริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามที่เหมาะสม เพราะในการคุยกับ GenAI ยิ่งคุณถามคำถามได้ลึกซึ้งเท่าไร และตรงจุดมากเท่าไร คำตอบที่ได้ก็จะยิ่งคมคายเท่านั้น และในการป้อน Prompt (คำสั่ง) นั้น เรายังสามารถระบุได้ว่าอยากให้ ChatGPT ทำเสมือนว่าเป็นใคร ตัวอย่างเช่น  

 

“สมมติว่าเธอเป็นนักลงทุนชั้นนำระดับโลกที่มีประสบการณ์ลงทุนมาหลายปี” เพื่อให้คำตอบที่ออกมา เหมือนกับว่ามาจากผู้เชี่ยวชาญ

 

2) ระบุ ‘บริบท’ ให้ดี

 

ไม่ใช่เพียงถามคำถามดีๆ แต่บริบทของคุณในตอนนี้ก็สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสถานภาพการเงินในปัจจุบัน รายได้ ค่าใช้จ่าย สินทรัพย์ หนี้สิน เพื่อให้ได้คำตอบที่ตรงกับคุณ ตัวอย่างเช่น

 

 “ฉันเป็นนักธุรกิจสาวที่เพิ่งขายธุรกิจไปในราคา 3 ล้านบาท ฉันอยากนำเงินก้อนนี้ไปลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนในละเดือนที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน และทำให้เงินต้นงอกเงย ฉันไม่อยากลงเงินมากกว่า 25% ของเงินต้นในสินทรัพย์ชนิดเดียว ฉันควรจัดสรรการลงทุนอย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้” 

 

1703302374204

 

3) ระดมไอเดียตั้งบริษัท

 

สำหรับคนที่มีธุรกิจอยู่แล้ว หรือมีแผน มีฝันอยากปั้นธุรกิจ ChatGPT สามารถเป็นที่ปรึกษาชั้นเลิศ ที่จะช่วยพัฒนาไอเดียธุรกิจที่ทั้งทำได้จริง และไม่จำเป็นต้องมีทุนหนา ผสานความเชี่ยวชาญของคุณกับแพสชั่น ให้กลายเป็นแนวคิดธุรกิจที่แข็งแรง 

 

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ ChatGPT ช่วยเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ที่จำเป็นต่อธุรกิจในช่วงตั้งต้น เช่น ดีไซน์ของแบรนด์, สไลด์แนะนำธุรกิจ หรือแม้กระทั่งชื่อธุรกิจ ซึ่งหากใช้ถูกวิธี จะทั้งประหยัดต้นทุน และเกิดเป็นจุดแข็งที่เฉพาะตัวของธุรกิจคุณด้วย

 

4) งัดศักยภาพ ‘ChatGPT Plus’ ออกมาใช้

 

ChatGPT รุ่นธรรมดาว่าเก่งแล้ว แต่ ChatGPT Plus ยิ่งยกระดับความฉลาดล้ำขึ้นไปอีกขั้น ทั้งฉลาดกว่าเพราะถูกเทรนด้วยข้อมูลที่มหาศาลกว่าเดิม สามารถป้อนภาพให้ AI ตีความได้ และที่สำคัญคือมี ‘Plugin’ จากนักพัฒนา หรือบริษัทใหญ่ๆ ที่จะช่วยปรับแต่งให้ผู้ช่วยส่วนตัวของเรา เก่งเฉพาะทางมากขึ้นไปอีก

 

ตัวอย่าง Plugin ที่ช่วยให้คุณลงทุนได้ดียิ่งขึ้นคือ Plugin ที่ชื่อ ‘PortpfolioPilot’ AI ผู้ช่วยสำหรับนักลงทุนอัจฉริยะ ซึ่ง Plugin ตัวนี้สามารถเฟ้นหาข้อมูลล่าสุดของหุ้นที่คุณสนใจ ดูผลงานของพอร์ตที่รวมหุ้นคุณเลือก จัดอันดับ 20 กอง ETF ที่มีผลงานดีที่สุด ฯลฯ ซึ่งเป็นข้อมูลที่คุณสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจได้

 

5) ให้ AI เป็นเครื่องมือระดมสมอง

 

ไม่ใช่แค่เป็นประโยชน์กับนักลงทุน หรือเจ้าของธุรกิจเท่านั้น ChatGPT ยังสามารถเป็น ‘โรงงานผลิตไอเดีย’ ให้กับคนทำงานในสายการตลาด, พัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือแม้แต่ลูกค้าสัมพันธ์ ส่วนการใช้งานก็ทำได้หลากหลายทั้งจับเทรนด์ที่คุณตกหล่นไป (ต้องใช้รุ่น Plus ที่จะสามารถเรียกข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้) 

 

ซึ่งสิ่งที่ AI สร้างขึ้นได้เป็นเพียงการจำลองความคิดของมนุษย์จากฐานข้อมูลที่มี แต่ยังต้องการความฉลาด กึ๋น ความเก๋าที่จะเปลี่ยนไอเดียเหล่านี้มีผลลัพธ์ที่จับต้องได้จริง และ AI ควรนำมาใช้ในการช่วยลับให้ความคิดของมนุษย์คมคายขึ้น แต่ไม่ใช่นำมาคิดแทน

 

1703302360254

 

สิ่งสำคัญที่บรรดามหาเศรษฐีทั่วโลกมี ไม่ใช่เพียงแค่ไอเดียบรรเจิด แต่ยังต้องมีความอึดถึกทนแบบสม่ำเสมอ ล้มได้ ลุกเป็น พร้อมที่จะปรับตัวและเรียนรู้อยู่สม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ แม้ AI ที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก ก็ไม่สามารถมาทำแทนให้คุณได้ พึงใช้งานเครื่องมือแห่งอนาคตเหล่านี้อย่างมีกลยุทธ์ มีวิจารณญาณ และยังคงต้อง ‘ฟังหู ไว้หู’ อยู่เสมอ

 

เมื่อรวมความสามารถของ AI เข้ากับความฉลาดและเก่งแบบเฉพาะตัวของคุณแล้ว ‘เส้นทางเศรษฐี’ ของคุณก็จะชัดเจน และถึงฝั่งฝันได้ในไม่กี่ปี  

 

ที่มา : Yahoo Finance

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT