อินไซต์เศรษฐกิจ

นักท่องเที่ยวจีนมาไทยลดลง 29% ททท.เปิดแผนเที่ยวประเทศไทย 'ต้องปลอดภัย'

11 ต.ค. 66
นักท่องเที่ยวจีนมาไทยลดลง 29%  ททท.เปิดแผนเที่ยวประเทศไทย 'ต้องปลอดภัย'

หลังเกิดเหตุสถานการณ์ไม่คาดคิด จากกรณียิงกราดของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เกิดขึ้น ได้สร้างความสะเทือนใจกับคนทุก และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และภาพลักษณ์ของประเทศไทย

ยิ่งไปกว่านั้น การที่โลกเข้าสู่สภาวะสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส อาจเป็นตัวชะลอการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศและในประเทศ

‘ความปลอดภัย’ ได้เป็นปัจจัยสำคัญหลักที่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสำคัญในการเดินทางท่องเที่ยว 

istock-1306075341_1

ภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยว

ตัวเลขรายงานสถานการณ์การท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม-8 ตุลาคม 2566 ของการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า สัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป อาทิ รัสเซีย สหราชอาณาจักรเริ่มฟื้นตัว

ในภาพรวมไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 497,966 คน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 54,453 คน หรือ 9.86% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดย 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ มาเลเซีย จีน อินเดีย เกาหลีใต้ และลาว โดยนักท่องเที่ยวลาว 

โดยปัจจุบันประเทศไทยมียอดนักท่องเที่ยวสะสม 1 ม.ค. – 8 ต.ค. 2566 อยู่ที่ 20,549,501 คน

นักท่องเที่ยวจีนลดลง กังวลความปลอดภัย

กลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เริ่มมีการชะลอตัวเข้ามาท่องเที่ยวในไทย โดยเดินทางเข้ามาในไทยเพียง 75,093 คน ลดลงถึง 29% จากสัปดาห์ก่อนหน้า เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนบางส่วนออกเดินทางตั้งแต่สัปดาห์ก่อนหน้าในช่วง Golden Week เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด และความกังวลต่อความปลอดภัยจากเหตุการณ์นักท่องเที่ยวถูกยิงเสียชีวิต

ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีน 3 กลุ่ม  

กลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT): อาจมีความตกใจบ้าง มีการยกเลิกไฟล์บางที่มาเที่ยวประเทศไทย แต่เป็นเมืองรองจากประเทศจีน เมืองหลักอย่าง เช่น ปักกิ่ง ยังคงเหมือนเดิมและไม่มีการยกเลิกใดๆ

กลุ่มเดินทางเป็นหมู่คณะ (Group Tour) : ได้รับผลกระทบบ้าง แต่ประเมินว่าเป็น ผลกระทบระยะสั้น”

กลุ่มที่มาแบบ Incentive Trip (ประชุม สัมมนา) : ยังคงเหมือนเดิม และยังไม่มีการยกเลิก

 istock-1324476010

สงครามอิสราเอล อาจฉุดจำนวนนักท่องเที่ยว

ททท.ได้มีการประเมินสถานการณ์เบื้องต้น หลังเกิดวิกฤติสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส รวมถึงพื้นที่ในแถบตะวันออกกลาง คาดว่าจะมีผลกระทบในด้านจิตใจของนักท่องเที่ยว

โดยประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวอิสลาเอลสะสมอยู่ที่ 1.9 แสนคน โดยส่วนมากเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวแบบครอบครัว ที่ชอบไปเที่ยวชายทะเล และหาดทราย

เม็ดเงินการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวอิสราเอลมีอัตราที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มาเที่ยวเป็นระยะเวลานาน เฉลี่ยอยู่ที่ 70,000 บาทต่อคนต่อทริป มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปของนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยซึ่งอยู่ที่ 48,000 บาทต่อคนต่อทริป

istock-1486359716 

ททท.เร่งกู้ภาพลักษณ์ฟื้นการท่องเที่ยวไทย

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ได้มีการประชุมกับสายการบิน ผู้ประกอบการในอุตหกรรมการท่องเที่ยว ได้มีการประเมินสถานการณ์ เบื้องต้นนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มีความวิตกกังวล หลังเกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตจากการกราดยิงในศูนย์การค้า ในช่วง 1-3 วัน แต่ปัจจุบันสถานการณ์มีการคลี่คลายแล้ว 

สำหรับในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 66 ยังคงมีแนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงไหลมา Booking จากโรงแรมและสายการบิน ยังไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด

โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวจากตลาดมาเลเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย และในภูมิภาคอาเซียน มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งททท.ยังคงตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 25-28 ล้านคนเท่าเดิม

002-1

ททท.ฟื้นฟูภาพลักษณ์ความปลอดภัย

การยกระดับความปลอดภัยทั้งในส่วนห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆในประเทศ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนสู่การท่องเที่ยวไทย

โดยมีการยกระดับ 3 มาตรการดังนี้ :

  • มาตรการความปลอดภัยที่อาจจะต้องมีการยกระดับในทุกพื้นที่ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ
  • การเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจและในส่วนของการดูแลความสะดวกผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ
  • มาตรการสื่อสารภาพลักษณ์ และสร้างความมั่นใจใน 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยในระยะยาวจะส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ททท.ได้มีการยกระดับเรื่องของความปลอดภัย โดยมีการสื่อสารออกไปผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ และได้มีการฟื้นฟูสภาพจิตใจและเยี่ยวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนสื่อสารภาพลักษณ์ เร่งสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว

istock-913281036

เปิด 3 มาตราการเร่งความเชื่อใจนักท่องเที่ยว

ททท.พร้อมชูความหลากหลายของสินค้าท่องเที่ยวในไทยที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทุกรูปแบบ ว่าสามารถมากิน เที่ยว คลายเครียดได้ ประเทศไทยพร้อมเป็นที่พักใจในภาวะที่โลกเต็มไปด้วยวิกฤติปัญหามากมาย

มาตการระยะสั้น

: ได้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินทางเข้ามา ว่าคนไทยเป็นคนที่เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ มีใจโอบโอ้มอารี เราพร้อมที่จะเรียนรู้กับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด และจำมาเป็นบทเรียนถึงความเตรียมพร้อม และยกระดับโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย

พร้อมนำเสนอแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆเพิ่มเติม เช่น การท่องเที่ยวเชิงอาหาร เชิงประสบการณ์ เชิงสิ่งแวดล้อม และเชิงชุมชน 

มาตราการระยะกลาง - มาตราการระยะยาว

: ททท.มีแผนทำตลาดและประชาสัมพันธ์กิจกรรมท่องเที่ยวและอีเวนต์ในประเทศที่เป็นระดับโลก จัดเต็ม 4 อีเวนต์ใหญ่

Colorful Bangkok เทศกาลลอยกระทง (27 พ.ย 66)

ไฮไลต์งานลอยกระทงครั้งนี้จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยททท.เป็นเจ้าภาพจัดที่คลองผดุงกรุงเกษม ส่วนต่างจังหวัดจะมีการเปิดลอยกระทงในพื้นที่ใหม่ๆ ซึ่งผู้ว่าแต่ละจังหวัดจะมีการรับผิดชอบในส่วนนี้

istock-840599448

Magnificent วิจิตรเจ้าพระยา (1ธ.ค.- 31 ธ.ค 66)

ที่จัดงานคล้ายคลึงกันกับตอนต้อนรับการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค โดยมีการแสดงแสงสีสร้างสีสันบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยครั้งนี้จะมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวแหล่งใหม่ๆที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว

ที่ผ่านมา ทางททท.ได้มีการจัดวิจิตร 5 ภาค ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เชียงราย ระยอง นครพนม และกรุงเทพมหานครไปแล้ว

316303024_457354159881759_466

Amazing Thailand Marathon Bangkok (3 ธ.ค 66)

การแข่งขันวิ่งมาราธอนในเมืองหลวงโดยเป็นการวิ่ง ”ผ่าเมือง” จากจุดปล่อยตัวที่สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน กกท. หัวหมาก  วัด​ราชนัดดารามวรวิหาร​ (โลหะปราสาท) ถนนราชดำเนิน และสะพานพระราม 8

การวิ่งมาราธอนในครั้งนี้ ประเทศไทยจะได้รับการบรรจุอยู่ใน สนามมาราธอนระดับโลก World Marathon Majors (รองจาก โตเกียว บอสตัน เบอร์ลิน ลอนดอน ชิคาโก และ นิวยอร์ก ซิตี้)

การจัด Amazing Thailand Marathon Bangkok ในครั้งนี้ คาดว่ามีผู้ร่วมวิ่งกว่า 3 หมื่นคนสร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจกว่า 500 ล้านบาท อีกทั้งยังผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Sport Tourism Destination ระดับโลก

amazing_thailand_marathon_ban

Countdown ปิดท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ (31 ธ.ค.- 1 ม.ค.67)

ททท.ได้มีการจัดกิจกรรม Countdown ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 3 แหล่ง Countdown ที่สวยที่สุดในโลก

โดยในปีนี้จะมีการจัดกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพ เริ่มตั้งแต่ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ไอคอนสยาม เอเชียทีค เส้นราชประสงค์ เส้นสุขุมวิท รวมถึงเส้นรัชดา

นอกจากนี้ปีนี้ยังมีมาตรการคมเข้มในเรื่องความปลอดภัย และรักษาความยั่งยืนในแต่ละพื้นที่ 

323224422_1136400103738296_85

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT