อินไซต์เศรษฐกิจ

เจาะอินไซต์นักท่องเที่ยวจีน ทําธุรกิจกลยุทธ์แบบไหน ถึงโดนใจชาวจีนที่สุด

4 ก.ค. 66
เจาะอินไซต์นักท่องเที่ยวจีน ทําธุรกิจกลยุทธ์แบบไหน ถึงโดนใจชาวจีนที่สุด

V-Click Technology Ltd (V-Click) บริษัทเทคโนโลยีการตลาดในประเทศไทยที่เชื่อมโยงแบรนด์ต่างๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้จัดการสัมมนา “China’s Travel Rebound: Unlocking Digital Touchpoint with Chinese Travelers” เผยกลยุทธ์เจาะอินไซต์นักท่องเที่ยวชาวจีน

โดยงานนี้มีวิทยากรรับเชิญจาก Trip.com Group, Meituan, Online Travel Agency พร้อมทั้งวงการโฆณาด้านดิจิทัลของจีน อย่าง VGI และ iClick Interactive มาร่วมแชร์ไอเดียในการวางแผนล็อคเป้าหมายนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวหรือพักอาศัยในประเทศไทยได้อย่างแม่นยำตาม Customer Journey ที่เริ่มตั้งแต่การเดินทาง ระหว่างการเดินทาง และหลังการเดินทาง

ประเทศไทย Dream Destination ของชาวจีน

CNN Travel ได้รายงานว่า ประเทศไทยถูกจัดเป็นหนึ่งใน 5 ประเทศยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน (Dream Destinations) ในการท่องเที่ยวแบบระยะสั้น (Short-haul destinations) โดยเฉลี่ย 5– 7วัน รองจากประเทศสิงค์โปร์ เกาหลีใต้ ฮ่องกง และญี่ปุ่น

กรุงเทพฯ และ ภูเก็ต ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของชาวจีน ที่เป็นลำดับ 3 และ ลำดับ 7 จากค้นหาเว็ปไซต์ Trip.com ที่เป็นแพลตฟอร์มการจองตั๋วเครื่องบิน หรือที่พักอย่าง Skyscanner หรือแพลตฟอร์มการรีวิวอย่าง Trip Adviser

แม้ว่านักท่องเที่ยวชาวจีน จะได้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยสูงสุดเป็นลำดับ 2 กว่า 1.3 ล้านคน (รองจากมาเลเชีย 1.9 ล้านคน)ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และคิดเป็นอัตราเพิ่มสูงขึ้นถึง 98% แต่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังคงตั้งเป้าให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวในไทยกว่า 5-7 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ พร้อมกับคาดหวังการท่องเที่ยวไทยจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า 25-30 ล้านคนภายในเดือนธ.ค.66

พฤติกรรมการท่องเที่ยวชาวจีนหลังโควิด

สมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย (FETTA) ได้เปิดเผยว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวต้องมีการปรับตัวครั้งใหญ่หลังโควิด เพื่อรับมือต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง

นักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 55% ยังคงเลือกการจองการเดินทางต่างประเทศ ผ่านบริษัททัวร์ แต่จะเป็นแบบกลุ่มเล็กๆ (Free Independent Traveler FIT) มากกว่ากรุ๊ปทัวร์ใหญ่ เพราะคนจีนต้องการความเป็นส่วนตัวและความเป็นอิสระมากขึ้น

จากผลสำรวจของ McKinsey เผยว่า คนจีนอายุ 35 ปีขึ้นไปเริ่มสนใจการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ที่สามารถออกแบบได้ด้วยตัวเอง (Private & Customized Tour) ที่สามารถกำหนดรูปแบบทริปที่ตนสนใจ เช่น รับประทานมื้อหรูในร้านระดับ Michelin Star เข้าวัดทำบุญสายมูเตลู หรือแม้กระทั้งไปเที่ยวตามรอยละคร/หนังไทยชื่อดัง

คนจีนที่มีอายุระหว่าง 20-34 ปี นิยมเลือกจุดหายปลายทาง จองที่พัก จองร้านอาหาร หรือแม้กระทั้งจองตั๋วเครื่องบินด้วยตัวเอง แต่จะเน้นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ ผ่านการรีวิวของอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งคนจีนใช้ แอพพลิเคชั่น Meituan ในการหาข้อมูลรีวิวก่อนตัดสินใจ โดยหลักๆทั้ง search และ browse ซึ่งเป็นที่นิยมมากสำหรับ outbound tourist แต่ยังมีความนิยมจ้างไกค์ท้องถิ่นตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อให้ความรู้และการบริการเรื่องที่ตนสนใจ ควบคู่กับการแก้ปัญหาด้านการสื่อสาร

เทรนด์การช้อปปิ้งแบบล้างแค้น

Alipay ได้เปิดเผยนักท่องเที่ยวจีนมาไทย เปย์หนัก โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการชำระผ่านช่องทางอาลีเพลย์มากที่สุด โดยเฉพาะกรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ และภูเก็ต และชาวจีนนิยมเดินทางโดยรถไฟฟ้า ที่วิ่งผ่านย่านเศรษฐกิจใจกลางเมือง โดยมี Hot Station อย่างสถานีสยาม อโศก ชิดลม พร้อมพงษ์ สนามกีฬาแห่งชาติ สะพานตากสิน และ หมอชิต ซึ่งแต่ละสถานีสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่หลากหลายของชาวจีน

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม GEN Y ที่เป็นผู้บริโภคอายุน้อย มีการศึกษา และกว่า 70%เป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง มากกว่า 82% เลือกพักโรงแรมในระดับ 4-5 ดาว ซึ่งมียอดใช้จ่ายต่อคนสูงถึง 10,500 – 20,000 บาทต่อคนต่อครั้ง

ที่มา

CNN Travel 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT