อินไซต์เศรษฐกิจ

ชินโซ อาเบะ กับโมเมนต์ "มาริโอ้" นายกฯ ที่ใช้ Soft Power โปรโมทญี่ปุ่น

10 ก.ค. 65
ชินโซ อาเบะ กับโมเมนต์ "มาริโอ้" นายกฯ ที่ใช้ Soft Power โปรโมทญี่ปุ่น

ชินโซ อาเบะ ถือเป็นคนที่มี "ภาพจำ" ในระดับโลกมากที่สุดคนหนึ่งเมื่อเทียบกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนอื่นๆ ด้วยเพราะอยู่ในตำแหน่งนานที่สุด และมีบทบาทในเวทีการเมืองระหว่างประเทศค่อนข้างมาก เขาเป็นผู้นำเพียงไม่กี่คนที่เข้ากับทรัมป์ได้ แต่ก็ถูกชังจากในจีนอยู่ไม่น้อยจากท่าทีสงครามในอดีต ขึ้นอยู่กับว่าจะมองเขาจากมุมไหน


แต่ถ้าในมุมคนทั่วไป เชื่อแน่ว่าหลายคนจดจำเขาได้จากภาพ "อาเบะ มาริโอ" ที่เขาคอสเพลย์แต่งชุดเป็นตัวละครในเกมดังอย่าง Super Mario ในพิธีปิดกีฬาโอลิมปิก "ริโอ เกมส์" ประเทศบราซิล เมื่อปี 2016

000_fi74u

ในครั้งนั้น อาเบะสร้างเซอร์ไพรส์ไปทั้งสนามและคนดูทั่วโลก เมื่อแต่งตัวเป็นมาริโอไปโผล่ที่บราซิล รับไม้ต่อการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งต่อไป Tokyo 2020 ใครจะไปคิดว่านายกฯ ของประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก จะกล้าคอสเพลย์อะไรแบบนี้


ที่จริงแล้ว อาเบะเคยให้สัมภาษณ์หลังลงจากตำแหน่งกับสื่อกีฬา Nikkan Sports ว่า ไม่ได้เห็นด้วยกับไอเดียนี้เลย อยู่ดีๆ จะจับนายกฯ ไปแต่งคอสเพลย์ คนอื่นเขาจะคิดยังไง จะมีใครล้อเลียนหรือเปล่า ตัวเขาเองไม่อยากให้การเมืองไปยุ่งเกี่ยวกับโอลิมปิก และถ้าทำจริงๆ ยังต้องบินไปถึงริโอเดอจาเนโร ซึ่งใช้เวลานานถึง 20 ชั่วโมงอีกด้วย


แต่สุดท้ายก็ยอมให้ เพราะคนขอซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่นในขณะนั้น คือนาย โยชิโร โมริ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเหมือนพี่เลี้ยงและครูทางการเมืองของอาเบะมาก่อน


ที่สำคัญ ญี่ปุ่นในเวลานั้นก็ต้องการฟื้นความเชื่อมั่นของประเทศขึ้นมาอีกครั้ง หลังบอบช้ำมาจากเหตุการณ์สึนามิถล่มเมื่อปี 2011 และเกิดการรั่วไหลของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ครั้งใหญ่ ตอนนั้นแม้กรุงโตเกียวจะผ่านเข้ารอบสุดท้ายในการชิงเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งต่อไปปี 2020 ด้วยความพร้อมหลายๆ ด้าน แต่ก็ยังมีความกังวลเรื่องการรั่วไหลของกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ทีมญี่ปุ่นต้องต่อสู้สร้างความเชื่อมั่นให้กับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลนานาชาติ พวกเขาบอกว่าจะใช้ "กีฬา" เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนอนาคตของประเทศ รวมถึงฟื้นฟูและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมาพร้อมกับสโลแกนว่า "Sport for Tomorrow" และได้เป็นเจ้าภาพในที่สุด


สิ่งที่ญี่ปุ่นเลือกจะสะท้อนออกมาในการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ก็คือ "Pop Culture" หรือวัฒนธรรมป๊อปที่ทั่วโลกรู้จักกันดี เป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจทำเม็ดเงินมหาศาลให้ประเทศ ตั้งแต่การ์ตูนแอนิเมชัน มังงะ เกม และอื่นๆ ที่สามารถดึงดูดให้ทั่วโลกรู้จักญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี และนำมาผสานเข้ากับกีฬา ตั้งแต่กัปตันสึบาสะไปจนถึงนักกีฬาตัวจริง


ในพิธีปิด ริโอเกม 2016 ซึ่งมีการฉายวิดีโอพรีเซ็นเทชั่นแคมเปญ Tokyo 2020 ของเจ้าภาพประเทศต่อไปนั้น อาเบะได้ร่วมแสดงในวิดีโอด้วย

screenshot2020-10-23at10._1

อาเบะถูกวางพล็อตให้ต้องเดินทางไปร่วมพิธีปิดที่บราซิล แต่กลัวจะไปไม่ทัน เลยแปลงร่างเป็น "มาริโอ" จากเกมดัง Super Mario ของค่ายนินเทนโด แล้ววิ่งไปที่ชิบูย่า ก่อนที่ "โดราเอมอน" จะหยิบท่อประปาออกมาจากกระเป๋าวิเศษ ช่วยให้ "อาเบะ มาริโอ" กระโดดลงท่อแล้ววาร์ปไปที่สนามกีฬาในบราซิลได้ทัน


และอาเบะก็มาปรากฎตัวในสนามจริงๆ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย กลายเป็นภาพที่ดังไปทั่วโลก และเป็นภาพจำที่ดังที่สุดในชีวิตของอาเบะก็ว่าได้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT